สำนักงาน กสทช. เตือนประชาชนระวัง SMS หลอกลวง อย่ากดลิงค์ทันที เช็คให้แน่ใจที่มา เพื่อไม่ให้สูญเสียเงินหรือถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปใช้

นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ช่วงนี้ประชาชนจำนวนมากได้รับข้อความสั้น หรือ SMS หลอกลวงจากมิจฉาชีพที่แอบอ้างว่าส่งมาจากธนาคาร หน่วยงานราชการ รัฐบาล โดยใช้วิธีการส่งลิงค์ ประกอบกับข้อความในลักษณะที่สร้างความตกใจ หรือสร้างความสนใจ หรือส่งข้อความลักษณะเหมือนการแจ้งเตือนจากระบบ อี-แบงค์กิ้ง หรือ SMS แจ้งสถานะทางบัญชี อาทิ แจ้งเงินเข้าบัญชีจำนวนมาก บัญชีของคุณถูกแจ้งปิดบริการ ธนาคารแจ้งอัพเดทระบบ หรือข้อความบอกกดเงินสำเร็จทั้งๆ ที่ประชาชนที่ได้รับข้อความก็ไม่ได้ทำธุรกรรมใดๆ กับธนาคาร หรือได้รับการช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน XXX บาท ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนกดลิงค์ที่แนบมา ซึ่งหากประชาชนกดลิงค์ดังกล่าวแล้วเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว หรือทำการใดๆ จะทำให้ต้องเสียเงิน หรือถูกนำข้อมูลไปใช้ก่อให้เกิดความเสียหายได้
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ขอให้ประชาชนระมัดระวัง เมื่อได้รับ SMS ที่มีลิงค์ขอให้ตั้งสติ อย่าเพิ่งตกใจ หรือเชื่อในข้อความที่ได้รับ อย่ากดลิงค์ที่ส่งมากับ SMS ทันที แต่ให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของ SMS ก่อน สังเกตลิงค์ หรือ url ให้มั่นใจก่อนกด ถ้าเป็นมิจฉาชีพลิงค์ หรือ url ที่ส่งมาจะเป็นชื่อแปลกๆ ไม่ตรงกับหน่วยงาน (ธนาคาร หรือหน่วยงานราชการ ) ที่อ้างใน SMS แต่จะเป็นตัวสะกด เป็นข้อความภาษาอังกฤษหรือเครื่องหมายแปลกๆ หากได้รับ SMS ที่มีข้อความและลิงค์เหล่านี้ อย่าไปกดลิงค์ หรือถ้าสงสัยให้โทรสอบถาม Call Center ของหน่วยงานนั้นๆ อย่าหลงกรอกข้อมูลส่วนตัว Username Password หรือ OTP ผ่านลิงค์ที่ได้รับเด็ดขาด เพราะมิจฉาชีพได้พัฒนากลอุบายต่างๆ เพื่อหลอกเอาข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนแล้วนำไปทำธุรกรรม ถอนเงินจากบัญชีของท่านจนหมดได้
ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมทุกราย ตรวจสอบ ดูแล การส่ง SMS ที่ผ่านระบบของผู้ให้บริการ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน หรือเกิดกรณีหลอกลวงเช่นนี้
อยากให้ประชาชนระมัดระวัง อย่ากรอก Username Password ที่ใช้ในการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคารในลิงค์ที่ส่งมากับ SMS หรืออย่าให้ข้อมูลส่วนตัวไปง่ายๆ ควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อน เพื่อระมัดระวังไม่ให้ข้อมูลเหล่านี้ตกไปอยู่ในมือมิจฉาชีพที่จะเอาข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ทำธุรกรรม ขโมยเงินของเรา หรือนำไปก่อความเสียหายได้ นายสุทธิศักดิ์ กล่าว
 

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (23/9/2564 9:21:22)

Download

Page views: 1348