กสทช.นำร่อง ขยายโครงข่ายบริการโทรคมนาคมอย่างทั่วถึง พิษณุโลก หนองคาย

กสทช. เตรียมเปิดประกวดราคา เพื่อคัดเลือกผู้ให้บริการโทรคมนาคม เข้าดำเนินการขยายโครงข่ายบริการโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึงในถิ่นทุรกันดาร ตามเป้าหมาย “ครอบคลุมทั่วถึง ทัดเทียมทั่วไทย” เริ่มนำร่องก่อนใน 2 จังหวัด พิษณุโลก และ หนองคาย

     ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2556 เวลา 13.30 น. พลเอกสุกิจ ขมะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยระหว่างเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการจัดให้มีบริการโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ตอย่างทั่วถึงด้วยวิธีการประกวดราคา ใน 2 จังหวัด (นำร่อง) ว่า สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เตรียมจัดประกวดราคาเพื่อคัดเลือกผู้ให้บริการโทรคมนาคมดำเนินการขยายเครือข่ายบริการโทรศัพท์ และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ไปสู่พื้นที่ที่ยังไม่มีผู้ให้บริการหรือมีบริการแต่ไม่เพียงพอ โดยการดำเนินการดังกล่าว เป็นเป้าหมายภายใต้แผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและเพื่อสังคม พ.ศ.2555-2559 ทั้งนี้ ในปี พ.ศ.2556 คาดว่าจะเปิดให้มีการประกวดราคาใน 2 จังหวัดนำร่อง เพื่อทดสอบกลไกลการประกวดราคาที่สำนักงาน กสทช. และ ITU ได้ร่วมกันออกแบบไว้ และในปี พ.ศ. 2557 จะเปิดให้มีการประกวดราคาในอีก 73 จังหวัด ทั่วประเทศ
สำหรับพื้นที่เป้าหมายในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง ด้วยวิธีการประกวดราคา จะเน้นการดำเนินงานไปยังพื้นที่ที่ไม่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์และยังขาดแคลนบริการ บรอดแบนด์ (Un-served zone) เป็นสำคัญ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงภายในระยะเวลา 5 ปี แบ่งเป็น 2 ด้าน ดังนี้ 
     1.บริการโทรศัพท์ (Voice Service)
       • ประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของประเทศไทยสามารถเข้าถึงบริการโทรศัพท์ส่วนบุคคล
       • จัดให้มีบริการโทรศัพท์สาธารณะจำนวน 1-2 เลขหมายต่อหมู่บ้านในพื้นที่ที่ไม่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์และไม่มีบริการ

     2. บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Service)
       • ประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของทั้งประเทศสามารถเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง
       • จัดให้มีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตชุมชน อินเทอร์เน็ตในสถานศึกษา และอินเทอร์เน็ตในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล
       • จัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแก่ครัวเรือนในพื้นที่ที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์แต่ยังขาดแคลนบริการ จำนวนไม่น้อยกว่า 50,0000 ครัวเรือน
     สำหรับงบประมาณที่จะใช้ในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงในระยะเวลา 5 ปี จะจัดเก็บจากผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทุกประเภท ซึ่งเป็นไปตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บรายได้เพื่อนำไปใช้ในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ.2555 โดยกำหนดอัตราจัดเก็บค่าธรรมเนียมปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 3.75 ของรายได้จากการประกอบกิจการโทรคมนาคม
     สำหรับการดำเนินงานโครงการจัดให้มีบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึง ด้วยวิธีการประกวดราคาใน 2 จังหวัดนำร่อง จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดหนองคาย มีเป้าหมายในการขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออฟติคไปยังตำบลเป้าหมาย โรงเรียน ตำบล ในจังหวัดพิษณุโลก และ 26 ตำบลในจังหวัดหนองคาย โดยจะเชื่อต่อโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังโรงเรียน อนามัย องค์การบริหารส่วนตำบลที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เป้าหมาย รวมจำนวนกว่า 325 แห่ง และการตั้งศูนย์อินเทอร์เน็ตชุมชนอีก 19 แห่ง รวมถึงการติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะในหมู่บ้านที่ไม่มีหรือขาดแคลนบริการโทรศัพท์กว่า 60 หมู่บ้าน ใน 2 จังหวัดนำร่อง และโดยที่ผู้ชนะการประกวดราคา จะสามารถติดตั้งและเปิดให้ในระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ได้ลงนามในสัญญา ซึ่งประมาณการกำหนดการเปิดขายซองประกวดราคาในเดือนธันวาคม 2556 นี้

Download

สร้างโดย  -   (18/3/2559 11:59:49)

Download

Page views: 65