กสทช. หารือร่วมไปรษณีย์ไทย เร่งแก้ปัญหาการแจกคูปองดิจิตอลทีวีอีก10% ของรอบแรกที่ยังไม่ถึงมือประชาชน

วันนี้ (5 มิถุนายน 2558) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ในฐานะ กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ร่วมประชุมหารือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด(ปณท.) โดยมีนายปิยะวัตร์ มหาเปารยะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส สายงานระบบปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ซึ่งพบว่ายังมีคูปองดิจิตอลทีวีที่แจกในรอบแรก 24 จังหวัด ยังค้างอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์กว่า 400,000 ฉบับ ภายหลังนำส่งแล้วแต่ไม่มีผู้รับ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ที่ยังไม่มีผู้รับถึง 126,653 ฉบับ โดยสำนักงาน กสทช. ได้ขยายระยะเวลาในการใช้งานคูปองออกไปอีก 2 เดือน จากกำหนดเดิมที่คูปองจะหมดอายุวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขยายถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 เบื้องต้นทางไปรษณีย์ได้เพิ่มการนำส่งคูปองดิจิตอลทีวีในวันหยุดและเตรียมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับใบแจ้งจากไปรษณีย์ให้มารับคูปอง ณ ที่ทำการไปรษณีย์

     น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า จากนี้ทางสำนักงาน กสทช. จะร่วมกับ ปณท.เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ได้รับใบแจ้งจากไปรษณีย์เดินทางมารับคูปองดิจิตอลทีวีที่ยังค้างอยู่ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ และขอให้ทางไปรษณีย์ช่วยนำส่งคูปองรอบแรกที่ยังค้างอยู่อีกครั้ง เพื่อให้ประชาชนนำไปแลกหรือนำไปเป็นส่วนลดกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี(DVB -T2) หรือทีวีที่มีภาครับสัญญาณดิจิตอลทีวี และยังสามารถนำไปเป็นส่วนลดกล่องไฮบริด ที่สามารถรับสัญญาณในระบบภาคพื้นดิน (DVB-T2) และระบบดาวเทียม (DVB-S2) ได้ในกล่องเดียวกันตามที่สำนักงาน กสทช. ได้เพิ่มเงื่อนไขในการใช้คูปอง ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บรักษาคูปองที่ค้างอยู่ในระบบของไปรษณีย์

     “ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนว่า พบความผิดปกติในบางพื้นที่จากการที่ผู้นำชุมชนให้ลูกบ้านนำสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประชาชนไปรับกล่องดิจิตอลทีวี โดยยังไม่มีการแจกคูปองนั้น นางสาวสุภิญญา กล่าวว่า ได้นำเรื่องนี้หารือกับผู้บริหาร ปณท. ได้มีข้อสรุปร่วมกันว่าจะมีการสุ่มสำรวจลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ซึ่งจากการพูดคุยในวันนี้ทำให้เห็นอุปสรรคของทาง ปณท. เช่นกัน ซึ่งหลังจากที่ผู้บริหารทั้งสองฝ่ายได้มาหารือแล้วพอทำให้มีทางออกทางนโยบายสำหรับผู้ปฏิบัติงานต่อไป”

     ปัจจุบัน คูปองดิจิตอลทีวีแจกครบแล้วทั้ง 14.1 ล้านฉบับถึงมือประชาชนแล้วกว่า 9.46 ล้านฉบับ และมียอดการใช้คูปองไปแล้วประมาณ 5 ล้านครัวเรือน เฉลี่ยมีประชาชนนำคูปองมาแลกวันละเกือบ 40,000 ใบ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

สร้างโดย  -   (8/3/2559 17:40:41)

Download

Page views: 132