กสทช. เดินหน้าให้ความรู้ด้านพัฒนาเทคนิคการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในอาคารสูงสำหรับที่พักอาศัย เพื่อขยายการรับชมทีวีดิจิตอล

 ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. เดินหน้าให้ความรู้ด้านการพัฒนาเทคนิคการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในอาคารสูงสำหรับที่พักอาศัย เพื่อขยายการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการใช้เสาอากาศร่วมเพื่อการรับชมที่คมชัด ใช้เสาอากาศเดียวกันแต่รับชมได้ทั้งอาคาร โดยสำนักงาน กสทช. และสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก จะดำเนินการอบรมและพัฒนาเทคนิคการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในอาคารสูง ให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้อง อาทิ ช่างประจำอาคาร ที่ขาดความรู้ความชำนาญในการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลในอาคารสูง รวมทั้งดำเนินการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลให้กับผู้พักอาศัยในอาคารสูงที่มีปัญหาอยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ

    ผศ.ดร.ธวัชชัย กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ 1.การจัดอบรมและสัมมนาในหัวข้อ “การพัฒนาเทคนิคการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในอาคารสูง” โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือ ช่างเทคนิคการติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในอาคารสูง 2.ติดตั้งเสารับสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลในอาคารสูงสำหรับที่พักอาศัย ให้กับผู้ร้องขอที่มีคุณสมบัติตามที่ สำนักงาน กสทช. กำหนด โดยการดำเนินการทั้งสองส่วนนี้ สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

    สำหรับการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการรับชมผ่านโทรทัศน์เครื่องเดิมที่มีอยู่ที่บ้าน รับสัญญาณโดยใช้เสาอากาศแบบก้างปลา หรือเสาหนวดกุ้ง ผ่านกล่องแปลงสัญญาณ หรือเซ็ตท็อป บ็อกซ์ หรือจะใช้โทรทัศน์ระบบดิจิตอลรุ่นใหม่ที่สามารถรับสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้ในตัวต่อกับเสาอากาศก็สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลที่ปัจจุบันมีให้รับชมถึง 28 ช่องได้ทันที ภาพที่ได้รับชมจะมีความคมชัด สามารถรับชมได้ทุกสภาวะอากาศ ในส่วนของอาคารสูงสำหรับที่พักอาศัยควรใช้เสาอากาศร่วมเพื่อรับสัญญาณเพื่ออำนวยความสะดวก และประหยัดโดยไม่ต้องติดตั้งเสาอากาศทั้งห้อง

    “การดำเนินงานโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอลที่ กสทช. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เราอยากให้ประชาชนหันมาทดลองรับชมทีวีดิจิตอลที่มีความคมชัด และมีช่องให้เลือกรับชม เนื้อหาสาระหลากหลาย”ผศ.ดร.ธวัชชัย กล่าว

สร้างโดย  -   (29/1/2559 18:17:08)

Download

Page views: 56