กสทช. เลือกพิษณุโลก หนองคายนำร่อง ขยายโครงข่ายบริการ โทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ต ตั้งเป้า “ครอบคลุมทั่วถึง ทัดเทียมทั่วไทย”

กสทช. นำร่อง“โครงการขยายโครงข่ายบริการโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึงด้วยวิธีประกวดราคาใน 2 จังหวัด พิษณุโลกและหนองคาย  ขยายบริการด้านโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงโทรคมนาคม และสารสนเทศอย่างทั่วถึง

          โครงการขยายโครงข่ายการให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึงด้วยวิธีการประกวดราคาใน 2 จังหวัด (นำร่อง) จังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดหนองคายนั้น เป็นโครงการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดทำขึ้นตามแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม(พ.ศ.2555-2559) โดยมีเป้าหมายสำคัญที่จะขยายโครงข่ายการบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 80% จัดให้มีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ตชุมชน อินเทอร์เน็ตในสถานศึกษา และอินเทอร์เน็ตในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล รวมถึงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแก่ครัวเรือนในพื้นที่ที่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์แต่ยังขาดแคลนบริการ จำนวนไม่น้อยกว่า 50,0000 ครัวเรือน และขยายบริการโทรศัพท์ส่วนบุคคลให้ครอบคลุมประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของประเทศ และจัดให้มีบริการโทรศัพท์สาธารณะจำนวน 1-2 เลขหมายต่อหมู่บ้านในพื้นที่ที่ไม่มีศักยภาพเชิงพาณิชย์ และขาดแคลนบริการ (Un-served Zone) ภายในระยะเวลา 5 ปี

          พลเอกสุกิจ  ขมะสุนทร กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า "เป้าหมายในการขยายโครงข่ายการให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึงด้วยวิธีการประกวดราคาใน 2 จังหวัดนำร่อง ในส่วนของจังหวัดพิษณุโลกนั้น แบ่งเป็น 2 ด้าน คือ ด้านบริการโทรศัพท์ที่จะต้องติดตั้งโทรศัพท์สาธารณะในหมู่บ้านที่ไม่มีบริการโทรคมนาคมใดๆ เข้าถึง จำนวน 51 หมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 เลขหมาย ภายใน 5 ปี และจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ในตำบลเป้าหมาย 54 ตำบล โดยจัดให้มีศูนย์บริการอินเทอร์เน็ต (ศูนย์ USO NET ชุมชน ประจำตำบล) จำนวน 13 แห่ง รวมถึงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่เป้าหมาย คือ 179 โรงเรียน 2 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ และ 11 องค์การบริหารส่วนตำบล โดยคาดว่าหลังการจัดประกวดราคา และได้คัดเลือกผู้ชนะจากการประกวดราคาแล้ว จะสามารถดำเนินการติดตั้ง และเปิดให้ประชาชนในจังหวัดพิษณุโลก ที่เป็นจังหวัดนำร่องสามารถใช้บริการโทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2557 นี้"

            ทั้งนี้ หลังจากโครงการขยายโครงข่ายการให้บริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตอย่างทั่วถึงด้วยวิธีการประกวดราคาใน 2 จังหวัดนำร่อง คือ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดหนองคาย ในปี 2556 แล้ว กสทช. จะจัดการประกวดราคาในอีก 73 จังหวัดทั่วประเทศที่เหลือในปี 2557  เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม ภายในระยะเวลา 5 ปี

          นายระพี ผ่องบุพกิจ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า “จังหวัดพิษณุโลก แม้จะไม่ใช่จังหวัดใหญ่ แต่ก็นับเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการศึกษาแห่งหนึ่งของภูมิภาค เรามีมหาวิทยาลัย สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียง มีระบบการให้บริการ ช่องทางการติดต่อ และการอัพเดทข่าวสาร รวมถึงรายการที่มีสาระความรู้มากมายทางหน้าเว็บไซต์ของจังหวัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับคนในจังหวัด อย่างไรก็ตามกลับมีพื้นที่บางส่วนของจังหวัดที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และโทรศัพท์พื้นฐาน เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสาร และสร้างความเหลื่อมล้ำทางโอกาสพอสมควร โครงข่ายบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตฯ ในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างสูงต่อประชากรในจังหวัด ทั้งในแง่การศึกษา การใช้ชีวิต การพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพในการทำงาน สุขภาพ รวมไปจนถึงคุณภาพชีวิต”

Download

  • Press-Release-USO-พิษณุโลก.doc

สร้างโดย  -   (18/3/2559 11:13:54)

Download

Page views: 87