บอร์ดกระจายเสียง/กสทช. แถลงผลการประชุมวันที่ 16 ธันวาคม 2556 เคาะวันประมูลดิจิตอลทีวี 2 วัน 26-27 ธันวาคมนี้

พ.อ. ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.)  กล่าวว่า วันนี้ (16 ธันวาคม 2556) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติในเรื่องสำคัญ ดังนี้

     เรื่องที่ 1 ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง จำนวน 111 ราย แบ่งเป็นกิจการบริการธุรกิจ 108 ราย กิจการบริการสาธารณะ 2 รายและกิจการบริการชุมชน 1 ราย รวมทั้งสิ้น 3,444 ราย

     ทั้งนี้ จากผลสรุปการพิจารณาการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงในรอบปี 2555-2556 รวม 6,115 สถานี พบว่ายังคงมีผู้ยื่นคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่ยื่นเอกสารประกอบคำขอไม่ครบถ้วนอีกจำนวน 2,637 ราย ซึ่งที่ประชุม กสท. เห็นควรมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. แจ้งให้สถานีผู้ยื่นคำขอทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่เอกสารไม่ครบถ้วน ดำเนินการยื่นเอกสารให้แล้วเสร็จภายใน 45 วันนับตั้งแต่วันได้รับหนังสือโดยให้สามารถออกอากาศไปพลางจนกว่าระยะเวลาดังกล่าวจะสิ้นสุดลง และหากไม่ยื่นเอกสารภายในกำหนดระยะเวลา 45 วันดังกล่าว จะถือว่าไม่ประสงค์จะทดลองประกอบกิจการอีกต่อไป และให้สำนักงาน กสทช. สรุปรายชื่อสถานีที่มิได้ดำเนินการแก้ไขเอกสารให้ครบถ้วนภายในกำหนดเวลาเสนอที่ประชุม กสท. เพื่อดำเนินกระบวนการตามประกาศฯต่อไป  โดยกำหนดระยะเวลาการทดลองประกอบกิจการของผู้ยื่นคำขอที่ยื่นเอกสารหลักฐานประกอบคำขอครบถ้วนภายใน 45 วัน ให้มีระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ

     เรื่องที่ 2 ที่ประชุม กสท. เห็นชอบอนุญาตให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์สำหรับการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ จำนวน 1 ใบอนุญาต ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

     เรื่องที่ 3 ที่ประชุม กสท.ได้พิจารณาความร่วมมือในการรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียงในระบบดิจิตอลร่วมกับ กระทรวง ทบวง กรม องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ หรือหน่วยงานอื่นใดของรัฐที่มิใช่รัฐวิสาหกิจ และกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ที่มีความสามารถในการติดตั้งเครื่องรับวิทยุในระบบดิจิตอล กลุ่มผู้ผลิตเครื่องรับวิทยุในระบบดิจิตอล ซึ่งที่ประชุม กสท. เห็นชอบให้สำนักงาน กสทช. ดำเนินการลงนามความร่วมมือตามบันทึกความเข้าใจ(MOU) ในปี พ.ศ.2557 เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านการรับส่งสัญญาณวิทยุกระจายเสียง    ในระบบดิจิตอล ซึ่งจะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาวิทยุกระจายเสียงในระยะยาวต่อไป

     เรื่องที่ 4 ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบเรื่องกำหนดวัน เวลา สถานที่ และการเตรียมความพร้อมสำหรับการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ โดยกำหนดวันประมูล 2 วัน คือในวันที่ 26-27 ธันวาคม 2556 ณ อาคาร CAT Tower   บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บางรัก กรุงเทพฯ

      โดยการประมูลในวันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม 2556 จะแบ่งเป็นรอบที่ 1 เวลา 08.00-14.00 น. หมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดสูง (ทั่วไป HD) จำนวน 7 ใบอนุญาต รอบที่ 2 เวลา 14.00-20.00 น.         ในหมวดหมู่ทั่วไปแบบความคมชัดปกติ (ทั่วไป SD) จำนวน 7 ใบอนุญาต และในวันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม 2556 รอบที่ 1 เวลา 08.00-14.00 น. หมวดหมู่ข่าวสารและสาระ จำนวน 7 ใบอนุญาต รอบที่ 2 เวลา 14.00-20.00 น. หมวดหมู่เด็ก เยาวชน และครอบครัว จำนวน 3 ใบอนุญาต รวมทั้งสิ้น 24 ใบอนุญาต ซึ่งผู้เข้าประมูลจะต้องแจ้งรายชื่อตัวแทนเข้าร่วมการประมูลอย่างน้อย 5 วันก่อนวันประมูล

     ทั้งนี้สำนักงาน กสทช.กำหนดให้มีการสาธิตและทดลองการประมูลฯ อีกครั้งในวันที่ 19-20 ธ.ค. 2556 ณ อาคาร CAT Tower บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บางรัก กรุงเทพฯ และจะจัดให้มีการสาธิตและทดลองการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติสำหรับสื่อมวลชนในวันพุธที่ 18 ธ.ค. 2556 เพื่อให้สื่อมวลชนได้มีโอกาสทดสอบระบบที่จะใช้ในการประมูล ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมสมบูรณ์แล้วสำหรับการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติครั้งแรกของประเทศไทย

     เรื่องที่ 5 ที่ประชุม กสท. มีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักปฏิบัติการประมูลคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ และการมอบหมายบุคคลเป็นเจ้าหน้าที่จัดการประมูล หลังจากที่ได้มีการทดลองทดสอบระบบการประมูลฯ ไปเมื่อวันที่ 12-13 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เพื่อให้การประมูลดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ จึงได้มีการปรับหลักปฏิบัติดังนี้        ปรับกระบวนการจับฉลากลำดับ เลือกหมายเลขห้อง และ Username Password ให้มีความกระชับขึ้น        กรณีผู้เข้าร่วมประมูลประสงค์จะเข้าห้องน้ำ สามารถทำได้โดยให้อยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่จัดการประมูล เจ้าหน้าที่จัดการประมูลสามารถใช้อุปกรณ์สื่อสารสำหรับการประสานงานสั่งการระหว่างการจัดประมูลได้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการสื่อสาร อนุญาตให้ผู้ประมูลนำเอกสารประกอบการตัดสินใจการประมูล         ขนาดไม่เกิน A4 จำนวนไม่เกิน 10 แผ่น (ไม่อยู่ในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์)เข้าไปในห้องประมูลได้ และเจ้าหน้าที่  การประมูล คณะทำงานการประมูลทุกคนจะต้องเซ็นหนังสือข้อตกลงรักษาความลับ

     นอกจากนี้หากการดำเนินการระหว่างการประมูล เกิดปัญหาหรือข้อขัดข้องที่ต้องการแก้ไขหรือตัดสินใจ ได้มีการกำหนดระดับ ขอบเขตการพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

     -กรณีเกิดปัญหา ข้อขัดข้อง ที่จำเป็นต้องมีการพิจารณายกเลิกการประมูล ให้ใช้มติของ กสท. พิจารณา

     -กรณีเกิดปัญหา ข้อขัดข้อง หรือมีการแจ้งความต้องการใดๆที่กระทบต่อการเสนอราคา และจำเป็นต้องมีการพิจารณาสั่งพักการประมูล ให้ประธาน กสท. เป็นผู้พิจารณา

     -กรณีเกิดปัญหา ข้อขัดข้อง หรือมีการแจ้งความต้องการใดๆที่ไม่กระทบต่อการเสนอราคา ให้รักษาการ รสทช.ภารกิจกระจายเสียง/คณะทำงานเตรียมการประมูลฯ เป็นผู้พิจารณา

 
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

  • Press_Release_ผลการประชุมกสท-16-ธค-56.docx

สร้างโดย  -   (15/3/2559 15:25:26)

Download

Page views: 32