สำนักงาน กสทช. สั่งการสำนักงาน กสทช. เขตทั้ง 14 เขตทั่วประเทศ ส่งรถตรวจสอบและหาทิศทางสัญญาณรบกวนออกตรวจสอบคลื่นรบกวนช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม พร้อมแจ้งผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เร่งปรับปรุงคุณภาพการให้บริการให้เป็นไปตามที่ กสทช. กำหนด

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ผลการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่จากรถตรวจสอบสัญญาณของสำนักงาน กสทช. ร่วมกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย คือ เอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ รวม 12 คันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2557  เพื่อรองรับสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ 08.00 น. เพื่อสร้างความมั่นใจในคุณภาพบริการให้ผู้ชุมนุม และประชาชนผู้พักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ที่มีการชุมนุมหนาแน่น  ผลการทดสอบพบว่า  ด้านบริการข้อมูล ความเร็วในการ Down Load ข้อมูลของผู้ให้บริการทั้ง 5 รายมีอัตราความเร็วเป็นไปตามประกาศ กสทช.  คือมีความเร็วสูงกว่า 345 kbps โดย AIS มีความเร็ว 1680.714 kbps DTAC มีความเร็ว 1650 kbps TRUE-H มีความเร็ว 1792.429 kbps  TOT มีความเร็ว 2429.429 kbps และ my มีความเร็ว 2143.429 kbps

     ด้านบริการทางเสียง พบว่าผู้ให้บริการทั้ง 5 รายมีอัตราการโทรสำเร็จในเครือข่ายสูงกว่าร้อยละ  90   อย่างไรก็ตามในส่วนของอัตราสายหลุดทุกรายผ่านเกณฑ์ที่กำหนด   มีเพียงรายเดียวที่ผลทดสอบต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด  ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการดำเนินการทราบและให้แก้ไขแล้ว

     การปฏิบัติการครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง  โดยเส้นทางการเดินรถตรวจสอบกว่า 10 คัน จะแยกกันวิ่งตรวจสอบตามเส้นทางดังนี้ เส้นทางที่ 1 อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ฝั่งธนบุรี เส้นทางที่ 2 อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ-แยกปทุมวัน-ราชประสงค์-ลุมพินี-สีลม เส้นทางที่ 3 ห้าแยกลาดพร้าว-วิภาวดี-วงเวียนเกษตร  เส้นทางที่ 4 สุขุมวิท-อโศก เส้นทางที่ 5 ศูนย์ราชการ-ถนนแจ้งวัฒนะ  ซึ่งเป็นบริเวณสถานที่ทำงานและพักอาศัยที่มีผู้ชุมนุมอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

      ก่อนหน้านี้ สำนักงาน กสทช. ได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้เพิ่มความแรงของสัญญาณในพื้นที่ที่มีการประกาศแจ้งว่าจะมีการชุมนุมและในเขตกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งให้เตรียมรถโมบายเคลื่อนที่เพื่อเตรียมเพิ่มช่องสัญญาณให้พร้อม ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อรองรับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งการโทรและการใช้งานดาต้า หรือข้อมูลที่เพิ่มสูงขึ้น

     นายฐากร กล่าวว่า นอกจากนี้ ช่วงบ่ายของวันที่ 13 มกราคม 2557 สำนักงาน กสทช. ได้รับการแจ้งจากบริษัทไทยคมจำกัด (มหาชน) ว่ามีการส่งสัญญาณช่องสัญญาณดาวเทียมถูกรบกวน สำนักงาน กสทช. จึงได้สั่งการให้สำนักงาน กสทช. เขตทั้ง 14 เขต ทั่วประเทศส่งรถตรวจสอบและหาทิศทางสัญญาณรบกวน 20 คันออกตรวจคลื่นรบกวนช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคมจนกว่าจะมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการ และขอแจ้งไปยังผู้ดำเนินการส่งคลื่นรบกวนรบกวนให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที โดยการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกินห้าปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากสำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

     “ สิ่งที่สำนักงาน กสทช. ดำเนินการทั้งหมดเพื่อดูแลคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการให้สามารถใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีประสิทธิ-ภาพและต่อเนื่อง รวมถึงดูแลคุณภาพการบริการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ทั้งนี้หากพบปัญหาจากการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พบปัญหาเรื่องคุณภาพการบริการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในการรับชม รับฟังข้อมูลข่าวสาร สามารถแจ้งและร้องเรียนมาที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสำนักงาน กสทช. หมายเลข โทรศัพท์ 1200 ” เลขาธิการ กสทช. กล่าว

Download

สร้างโดย  -   (15/3/2559 14:22:53)

Download

Page views: 1958