สำนักงาน กสทช. เผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการโทรคมนาคมของประชากรไทย พ.ศ. 2555-2556

สำนักงานกสทช พ.ศ. 2555-2556 93.5 79.2 ด้านการใช้งานพบว่าร้อยละ 99.9 เป็นการใช้บริการด้านเสียง 31.9 จากร้อยละ 18.4 ในปีที่ผ่านมา กรุงเทพฯและปริมณฑลร้อยละ 53.2 รองลงมาเป็นภาคใต้ร้อยละ 32.6 ตามด้วยภาคกลางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ร้อยละ 29.5, 24.3 และ 18.9 ตามลำดับ 3 ลำดับแรกคือบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์อาทิFacebook, Twitter ร้อยละ 33.1 การสื่อสารผ่านข้อความอาทิสายอะไร App ร้อยละ 29.4 และการค้นหาข้อมูล แต่ยังคงมีอัตราสูงในเขตกรุงเทพฯปริมณฑล

     นายฐากรตั ณ ฑสิทธิ์ กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (เลขาธิการกสทช.) กล่าวว่าสำนักงานกสทช ร่วมกับ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสถาบันวิจัยประชากรและสังคมมหาวิทยาลัยมหิดล ระหว่าง พ.ศ. 2555 -2556 โดยมีข้อกำหนดระเบียบวิธีวิจัย 15-70 ปีจำนวน 4,020 ตัวอย่างครอบคลุมพื้นที่การสำรวจ 5 เขต ได้แก่ ภาคกลางภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคใต้และกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

     ผลการวิจัยพบว่า บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 93.5 ของจำนวนตัวอย่างทั้งหมด หรือโทรศัพท์พื้นฐานคิดเป็นร้อยละ 27.9 23.9 โดยทุกพื้นที่สำรวจพบว่า 90 ส่วนใหญ่เลือกใช้บริการแบบเติมเงิน (พรีเพด) ในอัตราร้อยละ 79.2 มีเพียงในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล  คิดเป็นร้อยละ 99.9 31.9 จากร้อยละ 18.4 ในปีที่ผ่านมา ทั้งนี้พบว่า บริษัท แอดวานซ์คะแนนโหวตอินโฟร์เซอร์วิส 51.8 รองลงมาคือ บริษัท โทรเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น จำกัด (ดีแทค) ร้อยละ 37.2 และ บริษัท ทรูมูฟ จำกัด (True Move) ร้อยละ 11.0 ตามลำดับ คือ 1. เครือข่ายครอบคลุม 2 สะดวกและ 3 สัญญาณเสียงคมชัดติดต่อได้. อัตราค่าบริการต่ำ

     นายฐากรกล่าวว่าสำหรับบริการโทรศัพท์ประจำที่หรือโทรศัพท์พื้นฐานมีสัดส่วนผู้ใช้บริการ 27.9 ของจำนวนตัวอย่างทั้งหมดนั้นถือว่าลดลงเมื่อเทียบกับปี 2554 ที่อยู่ร้อยละ 35.2 90.5 ของจำนวนตัวอย่างที่ใช้บริการรองลงมาเป็นการโทรออกร้อยละ 77.0 46.​​8 โดยพบว่า บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) 69.9 รองลงมา ได้แก่ บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 13.3 และ บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 11.3

     23.9 ของจำนวนตัวอย่างทั้งหมด คือโทรศัพท์เคลื่อนที่ใช้การไม่ได้ (เช่นหมด ฯลฯ โทรศัพท์เสียแบตเตอรี่) คือโทรศัพท์ที่อยู่ใกล้ที่พักรองลงมาคือตามท้องถนนทั่วไป

     มีผู้ใช้บริการเพียงร้อยละ 5.5 ของจำนวนตัวอย่างทั้งหมด 49.1 47.3 43.6 ในทางตรงกันข้ามหากพิจารณาขณะอยู่ในประเทศไทยพบว่า 74.5 77.4 59.8 ลดลงจากปี 2554 ที่มีการใช้สูงถึงร้อยละ 87.5 และโทรจากโทรศัพท์ประจำที่ร้อยละ 15.2 ลดลงจากปี 2554 ซึ่งมีการใช้ร้อยละ 19.3

     นายฐากรให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า 46.0 ของกลุ่มตัวอย่างเพิ่มขึ้นจากปี 2554 ซึ่งมีเพียงร้อยละ 36.5 ไม่รู้จักและใช้ไม่เป็นเมื่อพิจารณาผลการสำรวจพบว่า 68.2 รองลงมาเป็นภาคใต้ร้อยละ 52.4 ช่วงเวลา 16.00-22.00 น ใช้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์เช่นFacebook, Twitter มากที่สุดรองลงมาเป็นการสื่อสารข้อความและการใช้ค้นหาข้อมูล

พ.ศ. 2555-2556 ของสำนักงานกสทช ครั้งนี้ รวมถึงแนวโน้มการใช้บริการ การคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรคมนาคมตลอดจนด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง "เลขาธิการกสทช กล่าว

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

  • Press-Release-สำนักงาน-กสทช-เผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้บริการโทรคมนาคมของประชากรไทย-พ-ศ-2555-2556.doc

สร้างโดย  -   (18/3/2559 10:47:50)

Download

Page views: 323