เลขาธิการ กสทช. ยินดีรับแนวร่วมตรวจสอบอัตราค่าบริการ 3G ใหม่บนคลื่น 2.1 GHz

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) ส่งนายจาตุรันต์ บุญเบญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงาน และนายประกิต จันทร์สมวงศ์ กรรมการ กลุ่มกรีน เป็นตัวแทนมายื่นหนังสือถึงสำนักงาน กสทช. ให้มีมาตรการตรวจสอบเอกชนที่เปิดให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz หรือ 3G ใหม่ และกรณีการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงินว่า สำนักงาน กสทช. ยินดีที่นายสุริยะใส กตะศิลา และกลุ่มกรีน ติดตามตรวจสอบเรื่องอัตราค่าบริการ 3G ใหม่ และกรณีการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวร่วมในการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวกับ กสทช. และสำนักงาน กสทช. ด้วยจุดประสงค์เดียวกันในการคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน

               สำนักงาน กสทช. ยืนยันในการให้ความสำคัญในการคุ้มครองประชาชนผู้บริโภคให้ได้ใช้บริการที่มีคุณภาพ ในราคาที่ยุติธรรม สำหรับอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz นั้น       ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ที่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 ต้องลดราคาอัตราค่าบริการลงไม่น้อยกว่า 15% โดยการลดราคาดังกล่าว หมายถึงทุกรายการส่งเสริมการขายของ 2G เดิมและ3Gเดิม หากจะนำมาใช้บน 3G ใหม่บนคลื่น 2.1 จะต้องลดราคาลงไม่น้อยกว่า15% หากเป็นรายการส่งเสริมการขายใหม่จะต้องใช้เกณฑ์ราคาเฉลี่ยเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2555 (วันที่มีมติออกใบอนุญาต3Gใหม่) มาเป็นเกณฑ์ในการคำนวณและลดราคาลงไป 15% สำหรับราคาของอัตราส่งเสริมการขายใหม่

                 นายฐากร ย้ำว่า สรุปในภาพรวมจะเป็นวิธีใดก็ตามประชาชนจะต้องได้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ในอัตราคาบริการที่ถูกลงไม่น้อยกว่า 15% ทุกรายการส่งเสริมการขาย ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด บริษัท เรียล  ฟิวเจอร์ จำกัด และบริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมและเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่ 3 ตลอดจนมติที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ครั้งที่ 16/2556 เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556 ที่กำหนดแนวทางการตรวจสอบและกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขใบอนุญาตดังกล่าว สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการตามกฎหมายทันที

              ขณะนี้ นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ภารกิจโทรคมนาคม ซึ่งเป็นประธานในการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติตามแนวทางการตรวจสอบและกำกับดูแลอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ทั้ง 3 ราย และคณะทำงาน ได้ดำเนินการตรวจสอบ และรวบรวมข้อมูลอัตราค่าบริการแล้ว และกรณีที่ ผลการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบการฝ่าฝืน อัตราค่าบริการไม่ลดลง 15% ตามที่ กทค. ได้ประกาศไว้ ย่อมเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติมาตรา 15 แห่งพ.ร.บ. การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2556 สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการบังคับทางปกครองตามขั้นตอนของกฎหมายทันที โดยเริ่มจากการตักเตือน สั่งปรับทางปกครอง จากนั้นจะพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

               เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ขอให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มั่นใจว่า สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการการคุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชน และขอให้ประชาชนช่วยสำนักงาน ในการตรวจสอบอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ใหม่ของผู้ประกอบการว่ามีอัตราที่ลดลง 15% ตามที่ กสทช. กำหนดหรือไม่ หากพบว่าไม่ลดลง ขอให้ช่วยส่งข้อมูลมายังสำนักงาน กสทช. ผ่าน Call Center 1200 หรือSMS 1200 หรือ เว็บไซต์สำนักงาน กสทช. www.nbtc.go.th เพื่อเป็นข้อมูลในการดำเนินการลงโทษผู้ประกอบการต่อไป และอยากขอให้ประชาชนช่วยกันสอบถามไปยังผู้ประกอบการว่าเหตุใดจึงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพื่อเป็นการกดดันผู้ประกอบการอีกทางนึง

                ในส่วนของการกำหนดวันหมดอายุในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) ได้กำหดให้การเติมเงินเข้าสู่ระบบทุกครั้งผู้ใช้บริการจะต้องได้รับระยะเวลาใช้งานไม่น้อยกว่า 30 วัน และให้นับรวมระยะเวลาการใช้งานที่ได้รับกับระยะเวลาที่ยังคงเหลืออยู่โดยมีระยะเวลาการสะสมวันสูงสุดอย่างน้อย 365 วัน และกรณีที่ผู้ให้บริการมีเงินค้างชำระแก่ผู้ใช้บริการเมื่อสัญญาเลิกกันผู้ให้ริการจะต้องคืนเงินค่าบริการที่คงเหลืออยู่ในระบบให้แก่ผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ผู้ให้บริการอาจกำหนดเงื่อนไขให้สามารถโอนเงินค่าบริการที่ชำระล่วงหน้าไว้ไปยังเลขหมายอื่นที่อยู่ในโครงข่ายเดียวกันด้วยก็ได้อีกด้วย

Download

  • Press-Release-เลขาธิการ-กสทช-ยินดีรับแนวร่วมตรวจสอบอัตราค่าบริการ-3G-ใหม่บนคลื่น-2-1-GHz.doc

สร้างโดย  -   (24/3/2559 17:55:34)

Download

Page views: 20