แถลงผลการประชุม กสทช. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2556

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. แถลงผลการประชุม กสทช. ครั้งที่11/2556  วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน 2556 ว่า ที่ประชุม กสทช. ได้มีการพิจารณาวาระสำคัญต่างๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้
     1. ที่ประชุม กสทช. ได้เห็นชอบผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะและการปรับปรุง (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การกำกับดูแลเนื้อหารายการในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.....  จึงได้ทำการยกร่างประกาศขึ้นใหม่ โดยปรับปรุงเนื้อหาในสาระสำคัญของร่างประกาศเดิมจากความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนที่ได้รับฟังความคิดเห็นสาธารณะมา   ที่ประชุมเห็นว่าร่างดังกล่าวมีความสำคัญและอยู่ในความสนใจของประชาชน  เห็นควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพิ่มอีก 30 วัน  
     2.  ที่ประชุม กสทช. ได้เห็นชอบ (ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง กำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... และให้นำร่างประกาศดังกล่าวออกรับฟังความคิดเห็นสาธารณะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป
     ร่างประกาศดังกล่าวจะเป็นการกำหนดประเภทของการให้บริการแบบประยุกต์ รวมถึงแก้ไขคำนิยามของ “การให้บริการแบบประยุกต์” จากเดิมที่มิได้มีการกำหนดไว้ในประกาศ กสทช. เรื่อง กำหนดลักษณะและประเภทของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง   และมีกรอบของกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่ชัดเจน  เพื่อให้เป็นเป็นแนวทางสำหรับการประกอบกิจการและการกำกับดูแลการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อย่างมีประสิทธิภาพ  โดยได้กำหนดลักษณะการให้บริการแบบประยุกต์เป็น 3 ลักษณะคือ  การให้บริการข้อมูล    ที่มีวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์ไม่ว่าในทางตรงหรือทางอ้อม   การให้บริการสื่อประสมโดยการนำโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ไปแสวงหาผลประโยชน์อื่นใดที่นอกเหนือจากการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์  การสำรวจความนิยมในกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการกำหนดอัตราค่าโฆษณาในกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์    การจัดทำหลักเกณฑ์ในครั้งนี้จะใช้ประโยชน์ในการกำกับดูแลการให้บริการแบบประยุกต์ที่ปัจจุบันยังไม่มีหลักเกณฑ์ในการกำกับ  ให้มีความชัดเจนในลักษณะของบริการที่เกี่ยวข้อง  และจะมีการออกหลักเกณฑ์ในการขออนุญาตและหลักเกณฑ์ในการกำกับดูแลผู้ให้บริการทั้ง 3 ลักษณะข้างต้นต่อไป    
     3. ที่ประชุม กสทช. เห็นชอบ (ร่าง)ประกาศ กสทช. เรื่อง การใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. .... ที่ได้ปรับปรุงแล้วภายหลังการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และประชาชนทั่วไป ตามที่สำนักงานเสนอ พร้อมอนุมัติให้นำสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างประกาศดังกล่าว รวมถึงความคิดเห็นของสำนักงาน กสทช. ต่อประเด็นต่างๆ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของสำนักงาน กสทช. 
     ทั้งนี้ ร่างประกาศดังกล่าวเป็นร่างประกาศฯ ที่ปรับปรุงแก้ไขจากประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ว่าด้วยการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม พ.ศ. 2549 เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553  และให้มีความชัดเจนและครอบคลุมไปถึงการกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมในรูปแบบใหม่ๆ โดยมีการแก้ไขและปรับปรุงหน้าที่และบริการของผู้รับใบอนุญาตที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมต้องจัดให้มี  บทบัญญัติการกำหนดหลักเกณฑ์การคำนวณค่าตอบแทนการใช้และเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคมให้ชัดเจนและเหมาะสมกับสภาพอุตสาหกรรม  ข้อเสนอการใช้หรือเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม  สัญญาการใช้หรือเชื่อมต่อโครงข่ายโทรคมนาคม   องค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะอนุกรรมการวินิจฉัยข้อพิพาทรวมถึงกระบวนการระงับข้อพิพาท  และรวมถึงการบังคับใช้หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการตาม (ร่าง) ประกาศฯ กับผู้รับใบอนุญาตที่มีโครงข่ายโทรคมนาคมทุกรายรวมถึงผู้รับใบอนุญาตรายใหม่   
     4. ที่ประชุม กสทช. เห็นชอบการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายการจ้างเหมาบริการบุคลากรพร้อมค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมเพื่อสนับสนุนภารกิจของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน (กตป.) ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ   เป็นจำนวนเงิน 8.4 ล้านบาท  รวมเป็นงบประมาณปี 2556 ที่สนับสนุนแล้วรวมทั้งสิ้น 52.01 ล้านบาท  
     ทั้งนี้ กสทช.ได้สนับสนุนงบประมาณสนับสนุนการดำเนินงานของ กตป. ปี 2556 แล้วเป็นจำนวนเงินรวมทั้งสิ้น 43.61 ล้านบาท  โดยเป็นงบประมาณสำหรับค่าดำเนินการ(งบประจำ) 23.61 ล้านบาท  และงบโครงการจำนวน 5 โครงการ วงเงิน 20 ล้านบาท  ประกอบด้วย  โครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจการกระจายเสียง   โครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจกากรโทรทัศน์   โครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านกิจกการโทรคมนาคม  โครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค  และโครงการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานด้านส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพประชาชน
     สำหรับเรื่องสถานที่ทำงานของ กตป. สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างจ้างเหมาปรับปรุงสถานที่ ณ อาคาร ไอ ทาวเวอร์ ถนนวิภาวดีรังสิต รวมพื้นที่ใช้สอย 1,200 ตารางเมตร


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

  • แถลงบอร์ด13-พ-ย-56-rev3.doc

สร้างโดย  -   (18/3/2559 11:56:58)

Download

Page views: 23