วาระการประชุม กทช. 35/2553

ระเบียบวาระการประชุม
คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ
ครั้งที่ 35/2553
วันพุธที่  3  พฤศจิกายน  2553
เวลา  09.30  น. 
ณ ห้องประชุมชั้น 12 อาคารอำนวยการ
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

ระเบียบวาระที่  1    :    เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ระเบียบวาระที่  2    :    เรื่องรับรองรายงานการประชุม

2.1 รับรองรายงานการประชุม กทช. ครั้งที่ 34/2553 วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2553
ระเบียบวาระที่  3    :      รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช.
3.1     รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 33/2553 วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2553
3.2     รายงานผลการดำเนินงานตามมติ กทช. ครั้งที่ 34/2553 วันพุธที่ 27 ตุลาคม 2553  
ระเบียบวาระที่ 4   :   เรื่องเพื่อพิจารณา
ระเบียบวาระที่ 4.1 :  ขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2553 (เพิ่มเติม) ของสำนักงานกองทุนฯ : กทช.สุรนันท์ฯ, สนง.กองทุนฯ 
มติที่ประชุม
                 
1.   รับทราบและเห็นชอบผลการพิจารณาเรื่องขออนุมัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2553 (เพิ่มเติม) ของสำนักงานกองทุนพัฒนากิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ ตามความเห็นของ กทช.สุรนันท์ฯ ที่ได้รับมอบอำนาจจากที่ประชุม กทช. ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2553 ดังนี้ 
1.1   โครงการจัดหาผู้รับจ้างออกแบบประชาสัมพันธ์การดำเนินงานของศูนย์อินเทอร์เน็ตประจำชุมชน จำนวน 700,000 บาท ได้อนุมัติไปแล้ว เห็นควรใช้เงินกองทุนฯ 
1.2  โครงการขยายบริการสายด่วนข่าวสารความรู้สู่โครงข่ายอินเทอร์เน็ต เห็นควรอนุมัติเงินจำนวน 4,451,500 บาท แต่มีข้อสังเกตว่าควรมีกำหนดเวลาการสนับสนุนของ กทช. ที่แน่นอน เนื่องจาก กทช. ไม่สามารถสนับสนุนได้ทุกปีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
2.  สำหรับกรณีโครงการ ICT  เพื่อโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน  โดยใช้งบประมาณจำนวน 27,642,960 บาท เนื่องจากกำลังจะมีโครงการ USO สำหรับโรงเรียนทั่วไปอยู่แล้ว ประกอบกับควรพิจารณาถึงประเด็นความเหมาะสมของรูปแบบ วิธีการดูแลและบริหารจัดการโครงการเมื่อแล้วเสร็จให้สามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งได้กำหนดแผนดำเนินโครงการไว้ในปี 2554 อยู่แล้ว ดังนั้น เพื่อให้เกิดความชัดเจน และรอบคอบมากยิ่งขึ้น ที่ประชุมจึงมีมติให้ชะลอการพิจารณาโครงการฯไว้ก่อน โดยให้ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว แล้วนำเสนอที่ประชุมพิจารณาในโอกาสต่อไป           
ระเบียบวาระที่ 4.2 :  การพิจารณาปรับปรุงร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน พ.ศ. .... ภายหลังการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ : กทช. พันเอก นทีฯ, คณะกรรมการ 3G 
มติที่ประชุม
                 
1.   รับหลักการร่างประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติว่าด้วยการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน พ.ศ. .... ซึ่งได้แก้ไขปรับปรุงภายหลังการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแล้ว ตามที่ กทช.พันเอกนทีฯ เสนอ  อย่างไรก็ดี โดยที่ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติและคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ระงับการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz และการดำเนินการต่อไปตามประกาศ กทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่เพื่อการประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ IMT ย่าน 2.1 GHz ไว้เป็นการชั่วคราว ดังนั้น เพื่อเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองโดยเคร่งครัด ที่ประชุมจึงมีมติให้ระงับการดำเนินการในเรื่องนี้ไปก่อน จนกว่าจะมีมติเป็นอย่างอื่นในโอกาสต่อไป
2.   อย่างไรก็ตาม เพื่อให้แนวทางและหลักเกณฑ์การใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกันตามร่างประกาศดังกล่าว สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับการดำเนินการในกรณีอื่นๆ เป็นการทั่วไปได้ จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช.พิจารณาความเหมาะสมในการนำร่างประกาศ กทช.ว่าด้วยการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน พ.ศ. .... ไปใช้เป็นแนวทางพื้นฐานสำหรับการจัดทำร่างประกาศหลักเกณฑ์ และวีธีการใช้โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมร่วมกัน ในกรณีอื่นๆ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาต่อไป 
ระเบียบวาระที่ 4.3 :   การเดินทางเข้าร่วมโครงการศึกษาดูงานองค์กรหรือหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่มีมาตรฐานในระดับสากล : กทช. พนาฯ, คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ 
มติที่ประชุม
                 
1.   ที่ประชุมเสียงข้างมาก (ประธาน กทช.  กทช.สุชาติฯ  กทช.สุรนันท์ฯ  กทช.พันเอก นทีฯ  กทช.บัณฑูรฯ และ กทช.พนาฯ) อนุมัติการศึกษาดูงานองค์กรหรือหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่มีมาตรฐานในระดับสากล ณ ประเทศสเปน และประเทศฝรั่งเศส ได้แก่ The Catalan Audiovisual Council (CAC) ประเทศสเปน และ Conseil Superieur de L'Audiovisuel (CSA), Agence Nationale des Frequences (ANFR) และ A National French TV channel : Te'le'vision Francaise 1 (French Telaision 1 : TF1) ประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างในระหว่างวันที่ 8 – 13 พฤศจิกายน 2553 โดยมีคณะผู้เดินทางไปศึกษาดูงานดังกล่าวจำนวน 19 คน ดังรายละเอียดปรากฏตามเอกสารประกอบวาระ ตามที่ กทช.พนาฯ เสนอ ทั้งนี้ เป็นการปรับเปลี่ยนสถานที่ ระยะเวลา และคณะผู้เดินทางจากเดิมที่ กทช.ได้เคยมีมติอนุมัติไว้ก่อนหน้านี้แล้วในการประชุม กทช. ครั้งที่ 20/2553 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2553  ทั้งนี้ โดยเบิกจ่ายงบประมาณจากงบประมาณโครงการศึกษาดูงานองค์กร/หน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ที่มีมาตรฐานระดับสากลและโครงการศึกษาเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศไทย สำหรับที่ประชุมเสียงข้างน้อย (กทช.สุธรรมฯ) ไม่เห็นด้วย เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าประเทศสเปนและฝรั่งเศสไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลด้านวิทยุชุมชน
2.    อนุมัติการเทียบสิทธิเพื่อเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ พร้อมผู้ติดตาม และคณะทำงานเฉพาะด้าน และพนักงานสำนักงาน กทช. ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบ กทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปฏิบัติงาน พ.ศ.2548  
ระเบียบวาระที่ 4.9 :   บริษัท ทรู มูฟ จำกัด อุทธรณ์คำสั่ง ลทช. ซึ่งแจ้งให้รายงานการปฏิบัติตามคำสั่งของ กทช. ที่ 19/2553 ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 : รทช.ฐากรฯ, กม. 
มติที่ประชุม
                 
1.    ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่า หนังสือสำนักงาน กทช. ด่วนที่สุด ที่ ทช 3300/5963 ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 ที่แจ้งให้บริษัท ทรู มูฟ จำกัด รายงานการปฏิบัติตามคำสั่ง กทช. ที่ 19/2553 ลงวันที่ 14 กรกฎาคม 2553 เป็นเพียงหนังสือแจ้งให้ปฏิบัติตามคำสั่ง กทช. เท่านั้น ยังไม่เป็นคำสั่งทางปกครอง เพราะมิได้เป็นรูปแบบเป็นคำสั่งทางปกครอง และยังมิได้มีการใช้อำนาจตามกฎหมายที่จะทำให้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือมีผลกระทบต่อสถานภาพของสิทธิหรือหน้าที่ของบริษัท ทรู มูฟ จำกัด ตามนัยมาตรา 5 และมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองฯ ซึ่งหากยังไม่มีการปฏิบัติตามภายในกำหนดจึงจะมีคำสั่งทางปกครองเป็นการบังคับต่อไป ตามมาตรา 64 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ ดังนั้น การที่บริษัท ทรู มูฟ จำกัด มีหนังสือลงวันที่ 6 สิงหาคม 2553 ขออุทธรณ์โต้แย้งคำสั่ง กทช. ตามหนังสือสำนักงาน กทช. ที่ ทช 3300/5963 นั้น จึงยังไม่ถือเป็นการอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองตามนัยมาตรา 65  แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ จึงไม่จำเป็นต้องรับอุทธรณ์ ตามความเห็นของ กทช.สุรนันท์ฯ ที่เสนอ
2.    อย่างไรก็ดี เพื่อให้เกิดความรอบคอบมากยิ่งขึ้น จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. หารือ กทช.สุธรรมฯ ด้วยเพื่อยืนยันความเหมาะสมและถูกต้องของมติข้างต้นในแง่กฎหมายอีกครั้งหนึ่ง ก่อนมีหนังสือแจ้ง บริษัท ทรู มูฟ จำกัด  เพื่อทราบต่อไป แต่หากมีประเด็นความเห็นที่แตกต่างไปเป็นอย่างอื่น ให้สำนักงาน กทช. ประมวลเสนอที่ประชุม กทช. พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง  
ระเบียบวาระที่ 4.10 :  บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ.ทีโอที) ขออุทธรณ์คำสั่ง ลทช. กรณีไม่ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดให้มีบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2553 : รทช.ฐากรฯ, กม. 
มติที่ประชุม
  ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่า กรณีที่บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ.ทีโอที) ขออุทธรณ์คำสั่ง ลทช. กรณีไม่ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดให้มีบริการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2553 เป็นเรื่อง Exhaustion of Remedy ทั้งนี้ โดยคำสั่ง กทช.เป็นที่สุดในทางบริหาร อันถือเป็นการสิ้นสุดของกระบวนการทางปกครองแล้ว ประกอบกับการอุทธรณ์ในครั้งนี้ เป็นการขอให้พิจารณาใหม่ซึ่งข้อกล่าวอ้างซ้ำซ้อน และมิใช่พยานหลักใหม่ ดังนั้น จึงมอบหมายให้สำนักงาน กทช. มีหนังสือแจ้งบริษัทเพื่อทราบถึงสิทธิตามกฎหมายปกครองตามความเห็นกรรมการกลั่นกรอง (กทช.สุธรรมฯ) ต่อไป 
ระเบียบวาระที่ 4.44 :  ตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) ของสำนักงาน กทช. ในระดับสายงาน สถาบัน สำนัก กลุ่มภารกิจ กองทุนฯ ส่วนงาน ระดับบุคคลของสำนักงาน กทช. ประจำปี 2553 : รทช.ประเสริฐฯ, บค., พต.
มติที่ประชุม
  มอบหมายให้ สำนักงาน กทช. โดยสถาบันรับรองมาตรฐาน ไอ เอส โอ (สรอ.) รับข้อคิดเห็นของที่ประชุมไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัดผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) ของสำนักงาน กทช. ในระดับสายงาน สถาบัน สำนัก กลุ่มภารกิจ กองทุนฯ ส่วนงาน ระดับบุคคลของสำนักงาน กทช. ประจำปี 2553 ในประเด็นต่างๆ แล้วนำเสนอที่ประชุม กทช.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง อาทิ
1.   KPI ที่กำหนดขึ้นจะต้องสนับสนุนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ของสำนักงาน กทช. ซึ่งแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติถือเป็นงาน/ภารกิจของ กทช. จึงต้องแยกขอบเขตหน้าที่ระหว่าง กทช. (Ends) และสำนักงาน กทช. (Mean) ให้ชัดเจน ทั้งนี้ โดยข้อเท็จจริงสำนักงาน กทช. เป็นหน่วยงานเลขานุการ (Secretariat Office) ทำหน้าที่ปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนให้การทำงานของ กทช. (KPI/Outcome ของ กทช.) บรรลุผลสำเร็จ เช่น การวิเคราะห์รายงานข้อมูลสถานการณ์ตลาด โทรคมนาคม โครงสร้างราคา เป็นต้น เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของ กทช. ในการกำหนดนโยบาย
2.    ควรกำหนดตัวชี้วัดเรื่องการใช้ระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนเรื่อง การจัดทำ / วางระบบฐานข้อมูลด้านต่างๆ ในการกำกับดูแลเพื่อให้เป็นไปตามประกาศ / ระเบียบ คำสั่งของ กทช. เช่น ข้อมูลของผู้ประกอบการ Infrastructure Sharing ข้อมูลคลื่นความถี่ ข้อมูล เลขหมายโทรคมนาคม สิทธิแห่งทาง (Right of Way) เป็นต้น
3.   ควรพิจารณาตัวชี้วัด ในส่วนที่เกี่ยวกับ Finance และปัจจัยด้าน Time Factor ด้วย เนื่องจากการทำงานของสำนักงาน กทช. ในหลายเรื่องยังมีความล่าช้าอยู่ รวมถึงในเรื่องการร้องเรียนหรือ Consumer Protection เป็นต้น
ระเบียบวาระที่ 4.52 :  บจ.ทรู มูฟ ขอรับการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมเพิ่มเติม : รทช.ประเสริฐฯ, กบ. 
มติที่ประชุม
  อนุมัติการจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมมาตรฐาน 10 หลักที่ใช้สำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพิ่มเติม ให้แก่ บจ.ทรู มูฟ จำนวน 800,000 เลขหมาย โดยจัดสรรในกลุ่มเลขหมาย 0889 ตามความเห็นคณะกรรมการเลขหมายโทรคมนาคม ตามที่สำนักงาน กทช. เสนอ ทั้งนี้ โดยให้ บจ.ทรู มูฟ ต้องปฏิบัติตามประกาศ / ระเบียบ พร้อมเงื่อนไขการอนุญาตที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องโดยเคร่งครัดต่อไป
ระเบียบวาระที่ 4.56 :  การพิจารณาคำขอรับจัดสรรเลขหมายฯพิเศษ ของหน่วยงานเชิงพาณิชย์ จำนวน 6 หน่วยงาน : รทช.ประเสริฐฯ, กบ.
มติที่ประชุม
                       
1.  อนุมัติจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษ 4 หลัก ให้แก่หน่วยงานเชิงพาณิชย์ จำนวน 5 หน่วยงาน ซึ่งได้ปฏิบัติตามประกาศ กทช. ที่เกี่ยวข้องครบถ้วน ตามความเห็นของคณะกรรมการเลขหมายโทรคมนาคม ดังนี้
1.1   จัดสรรเลขหมาย 1302 ให้แก่ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย
1.2   จัดสรรเลขหมาย 1797 ให้แก่ บมจ.อารียา พร็อพเพอร์ตี้
1.3   จัดสรรเลขหมาย 1798 ให้แก่ บจ.มาสเตอร์ มอเตอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) บจ.มาสเตอร์ คาร์ เร้นเทิล และ บจ.มิลเลนเนียม ออโต้ ใช้งานร่วมกัน เนื่องจากบริษัททั้ง 3 แห่ง มีกลุ่มผู้บริหารเดียวกัน
2.  อย่างไรก็ดี สำหรับกรณี บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่ประชุมพิจารณาเห็นว่า เนื่องจาก เลขหมายโทรคมนาคมพิเศษมีอยู่อย่างจำกัด และบริษัทเอกชนรายอื่นส่วนใหญ่ได้รับการจัดสรรเลขหมายเดียว ตามแนวทางการจัดสรรและเงื่อนไขการอนุญาตให้ใช้งานเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษแก่หน่วยงานภาคเอกชน เพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ที่ได้รับความเห็นชอบตามมติ กทช. ครั้งที่ 35/2551 เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2551 กอปรกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบริษัทในเครือ    มีเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษใช้งานเป็นจำนวน 2 เลขหมาย จึงมีมติไม่อนุมัติจัดสรรเลขหมายโทรคมนาคมพิเศษเพิ่มเติมให้ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น โดยให้บริษัทฯ ใช้งานหมายเลข 1686 ต่อไป
3.  มอบหมายให้สำนักงาน กทช. แจ้งมติที่ประชุมตามข้อ 1 ให้หน่วยงานเชิงพาณิชย์ทั้ง 6 รายข้างต้นทราบ และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 
หมายเหตุ  ระเบียบวาระเพื่อพิจารณาที่เหลือได้แก่ วาระที่ 4.4 - 4.8, 4.11 – 4.43, 4.45 – 4.51, 4.53 – 4.55 และ 4.57 – 4.61 จะได้นำเสนอในการประชุม กทช. ครั้งต่อไป 
ระเบียบวาระที่  6   :  เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)

สร้างโดย  -   (31/1/2559 13:03:14)

Download

Page views: 57