กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ร่วมเป็นวิทยากรในงาน Thailand In View 2023

        วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวเปิดการประชุมและเป็นวิทยากร ในงาน Thailand In View 2023 ซึ่งจัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย (Asia Video Industry Association: AVIA) ณ โรงแรมพาร์คไฮแอท กรุงเทพ 
        ในช่วงพิธีเปิด ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรองฯ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเข้าถึงโทรทัศน์ในระดับสูงมาก จำนวนผู้ที่มีเครื่องรับโทรทัศน์สูงถึงกว่า 20 ล้านครัวเรือน ทว่าเมื่อมองถึงสถานการณ์ภายในประเทศ ในปัจจุบันกลับพบว่า วัฒนธรรมการรับชมโทรทัศน์ร่วมกันของสมาชิกในครอบครัวกำลังค่อยๆ ถูกแทนที่ด้วยการรับชมผ่านช่องทางออนไลน์  
        สำหรับในส่วนของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ต่างก็กำลังปรับเปลี่ยนตัวเองไปสู่การนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มของตนและการเป็นผู้ผลิตและนำเสนอเนื้อหา (content providers) เพื่อป้อนให้กับผู้ให้บริการสตรีมมิ่งต่างชาติ ที่ให้บริการทั้งในลักษณะ video on demand และ video sharing ในขณะเดียวกัน ผู้ให้บริการกิจการโทรคมนาคมก็มีการขยายรูปแบบธุรกิจด้วยการให้บริการแพ็คเกจแบบขายพ่วงคือให้บริการเนื้อหาสตรีมมิ่งผ่านเครือข่ายของตนเองด้วย 
        ส่วนในแง่ของการส่งออกเนื้อหาสื่อวีดิทัศน์ของไทยออกสู่ต่างประเทศนั้น มองจากภายนอก ผู้ประกอบกิจการในต่างประเทศต่างก็เห็นว่าอุตสาหกรรมวีดิทัศน์ของไทยมีศักยภาพสูงมากและมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จตามรอยประเทศเกาหลีใต้ ดังจะเห็นได้จากผลโหวตในงาน Asia Video Summit เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อมองจากภายในประเทศ หน่วยงานภาครัฐของไทยยังขาดนโยบาย ทิศทาง และการจัดสรรทรัพยากรที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเนื้อหาของไทย 
        แม้ว่าล่าสุดจะมีสัญญาณที่ดี ที่รัฐบาลได้วางการส่งเสริม soft power ของไทยเป็นยุทธศาสตร์แห่งชาติและได้จัดตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติขึ้นมา แต่ก็อาจจะยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ในฐานะตัวแทนของหน่วยงานกำกับดูแล กสทช. ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรองฯ เห็นว่า บทบาทของ กสทช. ควรทำหน้าที่ทั้งในการกำกับดูแลผ่านกฎระเบียบที่เหมาะสมและส่งเสริมภูมิทัศน์สื่อด้านวีดิทัศน์รวมถึงการผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพเพื่อให้ประสบความสำเร็จในยุคดิจิทัล ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม 
        ส่วนในช่วงการสนทนาแลกเปลี่ยนบนเวที ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.พิรงรองฯ ได้สนทนาแลกเปลี่ยนกับ Clare Bloomfield ซึ่งเป็น Chief Policy Officer ของสมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย ถึงแนวทางการกำกับดูแลและส่งเสริมกิจการโทรทัศน์และการผลิตเนื้อหาสื่อโสตทัศน์ของไทยผ่านทางนโยบายต่างๆ เช่น การทบทวนประกาศ Must Carry การกำกับดูแล OTT การสนับสนุนการผลิตรายการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และการจัดทำต้นแบบแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งแห่งชาติ เป็นต้น
        ทั้งนี้ งาน Thailand In View 2023 จัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมวิดีโอแห่งเอเชีย (Asia Video Industry Association: AVIA) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 ณ โรงแรม Park Hyatt โดยมีผู้แทนจากอุตสาหกรรมโทรทัศน์ วิดีโอ ตลอดจนกิจการที่เกี่ยวข้อง เช่น การโฆษณาและ Cloud computing โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ตลาดวิดีโอสตรีมมิ่ง การเติบโตของคอนเทนต์ไทย พฤติกรรมผู้บริโภคสื่อในยุคดิจิทัล และนวัตกรรมในการโฆษณา เป็นต้น ซึ่งงานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 150 คนจากออสเตรเลีย อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เมียนมา สิงคโปร์ ฮ่องกง และประเทศไทย 
 

สร้างโดย  -   (17/10/2566 15:45:46)

Download

Page views: 41