ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง แจ้งให้สถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ปฏิบัติตามกฎหมาย

ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

เรื่อง แจ้งให้สถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ปฏิบัติตามกฎหมาย

----------------------------------------

 

ด้วยปัจจุบันมีสื่อวิทยุและโทรทัศน์เป็นจำนวนมาก ดำเนินการออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาตก่อให้เกิดการรบกวนคลื่นความถี่ผู้รับใบอนุญาต หรือออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมาย เช่น เนื้อหาอันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเนื้อหาอื่นใดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติอย่างร้ายแรง ตลอดจนออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาตและแพร่กระจายคลื่นความถี่รบกวนกิจการวิทยุทางการบินอันส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยสาธารณะ

          เพื่อให้การให้บริการกระจายเสียงและโทรทัศน์ในประเทศไทยเกิดความเรียบร้อยและอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จึงขอให้

๑. สถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีวิทยุโทรทัศน์ที่ออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาตยุติการออกอากาศโดยทันที

๒. สถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับอนุญาตซึ่งให้บริการแพร่ภาพกระจายเสียงอยู่ในปัจจุบัน ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาขัดต่อกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื้อหาอันเป็นการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือจาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือเนื้อหาอื่นใดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติอย่างร้ายแรง

๓. สถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ที่ได้รับอนุญาตควบคุมการแพร่กระจายคลื่นความถี่มิให้เกิดการรบกวนกิจการวิทยุทางการบินทั้งภายในและระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการควบคุมจราจรทางอากาศและก่อให้เกิดความปลอดภัยทางการบิน

หากผู้ใดฝ่าฝืน จะมีความผิดทางปกครองและมีโทษปรับ ถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตและมีความผิดอาญาในข้อหาหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทและผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ตามมาตรา ๑๑๒ แห่งประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงห้าปี หรือฐานความผิดใช้คลื่นความถี่สำหรับการประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ หรือประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์ โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา ๖๖ แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้   การดำเนินคดีอาญาในฐานความผิดดังกล่าวมีอายุความ ๑๐ ปี ซึ่งสำนักงาน กสทช. จะสั่งให้ระงับการส่งสัญญาณคลื่นความถี่โดยทันทีและจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป

 อนึ่ง เพื่อเป็นการเฝ้าระวังการออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาต การออกอากาศที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมาย และการแพร่กระจายคลื่นความถี่รบกวนกิจการวิทยุทางการบิน สำนักงาน กสทช. ได้จัดให้มีหน่วยงานเฉพาะกิจขึ้นเพื่อเฝ้าระวังการกระทำความผิด กล่าวคือ การออกอากาศโดยไม่ได้รับอนุญาตการออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมและขัดต่อกฎหมายและการแพร่กระจายคลื่นความถี่รบกวนกิจการวิทยุทางการบินแล้ว

          จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วถึงกันและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

 
ประกาศ ณ วันที่ ๖ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

 
                                                                   (นายฐากร ตัณฑสิทธิ์)
เลขาธิการ กสทช.

Download

  • ประกาศแจ้งให้ปฏิบัติตามกฏหมาย.pdf

สร้างโดย  -   (15/3/2560 13:30:54)

Download

Page views: 45