กสทช. ตรวจติดตามมาตรการลงทะเบียนซิม เพิ่มความรัดกุม เร่งสกัดซิมผีเอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

          เมื่อวันที่ 3 เม.ย.67 เวลา 10.30น. พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมายและประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ , พล.ต.ท.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี/ อนุกรรมการบูรณาการฯ, นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร กสทช. ตรวจเยี่ยมการลงทะเบียนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่และการยืนยันตัวตน ณ ศูนย์บริการลูกค้าหลักของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกข่าย ทั้ง AWN, TRUE และ DTAC ณ สยามพารากอน กรุงเทพฯ โดยมีผู้บริหารของบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้การต้อนรับ คณะผู้บริหาร กสทช.และอนุกรรมการบูรณาการฯ ได้ตรวจติดตามความรัดกุมในการลงทะเบียนซิมมือถือและการยืนยันตัวตนตาม ประกาศ กสทช. พร้อมหารือถึงมาตรการกำกับดูแลผู้จำหน่ายรายย่อย (ตู้ขายซิม) จากการขยายผลการจับกุมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อสัปดาห์ก่อน ตรวจยึดซิมผี กว่า 1,037 เลขหมาย พบว่าซิมบางส่วนซื้อมาจากตู้จำหน่ายชิม ไม่มีการลงทะเบียนผู้ใช้งานจริง หรือมีการลงทะเบียนด้วยข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และบางส่วนถูกระงับการใช้งานจากมาตรการยืนยันตนของ กสทช.
          พล.ต.อ.ณัฐธรฯ กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามความรัดกุมในการลงทะเบียนซิมมือถือ การตรวจสอบข้อมูลบุคคลและเอกสารประกอบการลงทะเบียนซิม และติดตามความคืบหน้าในการยืนยันตัวตนของผู้ถือครองซิมจำนวนมากๆ ตาม ประกาศ กสทช. โดย กลุ่มที่ 1 (ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 6-100 หมายเลข) จะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 13 ก.ค.67 ที่จะถึงนี้ รวมไปถึง กลุ่มที่ 2 (ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลข ขึ้นไป) ซึ่งได้ครบกำหนดไป ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา จากข้อมูลที่ กสทช. ได้รวบรวม ณ วันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการระงับซิมที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. ไปแล้วกว่า 741,657 เลขหมาย ในการนี้ กสทช. ได้กำชับให้ผู้ให้บริการทุกค่าย เร่งประชาสัมพันธ์และติดตามผู้ถือครองซิม ทั้งสองกลุ่ม มายืนยันตัวตนภายในกำหนดเวลา นอกจากนี้ คณะยังได้ดำเนินการตรวจสอบและให้คำแนะนำถึงมาตรการป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และอาชญากรรมทางเทคโนโลยีอื่นๆ อีกด้วย
          พล.ต.ท.ธัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามนโยบายของรัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ทุกหน่วยงานร่วมกัน แก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ในเรื่องนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กสทช. ได้ร่วมกันหามาตรการควบคุมกำกับตู้จำหน่ายซิม เพราะเป็นช่องทางให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ในการหลอกลวงคนไทยและต่างชาติ มีประชาชนตกเป็นเหยื่อ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (3/4/2567 15:02:45)

Download

Page views: 25