กสทช. กำหนด กด *106# เบอร์เดียวปิดเน็ตบนมือถือได้ทุกระบบ เริ่ม 16 ธ.ค.นี้ ป้องกันสูญเงินทุกครั้งก่อนเดินทางต่างประเทศ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์  เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช. ) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ตระหนักถึงปัญหากรณีผู้ใช้บริการถูกเรียกเก็บค่าบริการในการใช้บริการโทรศัพท์ในต่างประเทศ (International Roaming) โดยส่วนใหญ่เกิดจากบริการดาต้าโรมมิ่งระหว่างประเทศ (International Data Roaming) จากการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทสมาร์ทโฟนไปใช้งานในต่างประเทศ ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์หลายรายได้กำหนดเลขหมาย และวิธีการในการปิดบริการดาต้าโรมมิ่งระหว่างประเทศ (International Data Roaming) หลากหลายวิธีแตกต่างกัน จึงอาจก่อให้เกิดความสับสนในการใช้บริการ

      สำนักงาน กสทช. จึงได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่าย ใช้เลขหมาย และวิธีการเดียวกันในการปิดบริการดาต้าโดย กด *106# แล้วกดโทรออก โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะส่งผลให้เป็นการปิดบริการดาต้าโรมมิ่งเมื่อมีการเดินทางไปต่างประเทศ โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่ 16 ธันวาคม 2556 เป็นต้นไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ต้องการระงับการใช้บริการดาต้าโรมมิ่งระหว่างประเทศได้อย่างรวดเร็ว และมั่นใจได้ว่ามีการปิดบริการทุกครั้งเมื่อจะเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเมื่อผู้ใช้บริการกลับมายังประเทศไทย ก็สามารถขอเปิดใช้บริการดาต้า (Data Service) เพื่อให้สามารถกลับมาใช้บริการดาต้าภายในประเทศได้ตามปกติ โดยผู้ให้บริการจะมีการแจ้ง sms ไปยังผู้ใช้บริการว่าสามารถใช้บริการดาต้าได้แล้ว

       สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบถึงบริการนี้ นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครือข่ายให้ดำเนินการเพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลการให้บริการดังกล่าวผ่าน sms ไปยังผู้ใช้บริการที่จะเดินทาง ขณะยังอยู่บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศด้วย ซึ่งผู้ให้บริการทุกรายรับที่จะไปพิจารณาด้านเทคนิค และการลงทุนเพื่อการให้บริการในอนาคตต่อไป

     นายฐากร กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงาน กสทช. ได้รับเรื่องร้องเรียนกรณีการนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ประเภทสมาร์ทโฟนไปใช้งานในต่างประเทศแล้วประสบปัญหาถูกเรียกเก็บค่าบริการระหว่างประเทศในอัตราที่สูงมาก บางรายสูงถึงหลักแสนบาทซึ่งโดยส่วนใหญ่เกิดจากบริการดาต้าโรมมิ่งระหว่างประเทศ (International Data Roaming) โดยปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดจาก ผู้ใช้บริการไม่ทราบถึงระบบการทำงานของเครื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่ตนเองใช้งานอยู่ว่า มีการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ โดยเฉพาะจากการใช้งาน Social Network ที่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตตลอดเวลา และส่วนใหญ่จะเป็นการเชื่อมต่อการใช้งานข้อมูลอัตโนมัติ ซึ่งทำให้เกิดค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

    นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการอาจไม่ทราบวิธีตั้งค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อปิดการใช้งานดาต้า หรือไม่ทราบว่าสามารถโทรไปยัง Call Center เพื่อขอปิดการใช้งานดาต้าชั่วคราวได้อย่างไร รวมถึงไม่ทราบวิธีการเลือกดาต้า โรมมิ่ง แพ็คเกจ (Data Roaming Package) ที่เหมาะสมกับการใช้งานของตน และไม่ทราบถึงเงื่อนไขแพ็คเกจที่สามารถจำกัดวงเงินสูงสุดได้ รวมถึงการแจ้งเตือนเมื่อเชื่อมต่อเครือข่ายที่ไม่ถูกต้อง

     “การใช้วิธีการ กด *106# แล้วกดโทรออก เหมือนกันในทุกเครือข่าย จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในการเดินทางไปต่างประเทศ ในกรณีที่ผู้ใช้บริการต้องการระงับการใช้บริการข้อมูลต่างๆ ผ่านบริการอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว และแน่ใจได้ว่ามีการปิดบริการทุกครั้งเมื่อเดินทางออกนอกประเทศ น่าจะเป็นการช่วยลดปัญหาปัญหากรณีผู้ใช้บริการถูกเรียกเก็บค่าใช้บริการดาต้าโรมมิ่ง (International Data Roaming) ได้” เลขาธิการ กสทช. กล่าว

     แต่ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการรายใดมีปัญหาใช้บริการดาต้าโรมมิ่งให้ร้องเรียนเข้ามาได้ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 1200 หรือ sms 1200  โดยไม่เสียค่าบริการ  


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

  • Press-Release-สำนักงาน-กสทช-กำหนด-วิธีปิดเน็ตเบอร์เดียวบนมือถือได้ทุกระบบ-191256.doc

สร้างโดย  -   (15/3/2559 15:19:57)

Download

Page views: 15991