ข่าวฝากประชาสัมพันธ์ เรื่องการใช้อุปกรณ์รบกวนสัญญาณ GPS หรือที่ส่วนใหญ่เรียกกันว่า GPS Jammer

💡รู้หรือไม่? การใช้อุปกรณ์รบกวนสัญญาณ GPS หรือที่ส่วนใหญ่เรียกกันว่า GPS Jammer นั้น อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบินได้!

✈ เครื่องบินมีการใช้สัญญาณ GPS เพื่ออ้างอิงจุดพิกัดต่าง ๆ บนเส้นทางบินเพื่อใช้ในการนำทางในปัจจุบัน ดังนั้นการใช้ GPS Jammer นั้น ส่งผลให้เกิดการรบกวนสัญญาณที่เครื่องบินจะได้รับ และสุดท้ายอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในการบินได้

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  ร่วมกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย จึงขอประชาสัมพันธ์ให้งดการใช้อุปกรณ์รบกวนสัญญาณ GPS หรือ GPS Jammer บริเวณสนามบิน ทั้งนี้หากใช้งานอุปกรณ์ดังกล่าว โดยไม่ได้แจ้งขอใบอนุญาตจากสำนักงาน กสทช. จะเข้าข่ายกระทำความผิดมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งการฝ่าฝืนมีโทษตามมาตรา 23 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งปรับทั้งจำ รวมถึงหากนำอุปกรณ์ดังกล่าวไปใช้ภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ โดยเป็นการรบกวนคลื่นสัญญาณ ซึ่งอาจกระทบต่อความปลอดภัยในการเดินอากาศ จะเข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 59/2 (2) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งการฝ่าฝืนมีโทษตามมาตรา 109/2 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


 

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (11/4/2567 10:13:59)

Download

Page views: 29