การขยายการให้บริการข้อมูลข่าวสารในระบบเดซี่ (DAISY) ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ

การขยายการให้บริการข้อมูลข่าวสารในระบบเดซี่ ( DAISY) ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ

ในปี 2552-2553 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้สนับสนุนให้สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ “การให้บริการข้อมูลข่าวสารในระบบเดซี่ ผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ” ซึ่งจากการดำเนินงาน สามารถสรุปผลการดำเนินงานออกเป็น ๓ ระยะ ดังนี้

https://scontent.fbkk10-1.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/10577119_948694141822771_2347060730350464279_n.png?oh=dad90bcbbc67fbce6e28721cf9e3fa44&oe=588B0385 การดำเนินงานในระยะที่ 1 (พ.ศ. 2552 – 2553) เป็นการขยายระบบบริการเดิมของสมาคมฯ ด้วยการเปลี่ยนเลขหมายสำหรับโทรเข้ามาใช้บริการให้เป็น 4 หลักที่เบอร์ 1414 และเปลี่ยนชื่อบริการเป็น “1414 สายด่วนข่าวสารความรู้” เพิ่มจำนวนคู่สายในการให้บริการจาก 30 คู่สายเป็น 90 คู่สาย รวมทั้งสนับสนุนให้มีการผลิตข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามมาตรฐานของหนังสือเสียงในระบบเดซี่ เพื่อนำไปให้บริการ ผู้ใช้บริการจะโทรเข้ามาที่หมายเลข 1414 เพื่อเลือกฟังข้อมูลข่าวสารตามหมวดหมู่ที่ต้องการ เช่น ข่าวสารด้านคนตาบอด และคนพิการ ข่าวสารประจำวันจากสื่อต่าง ๆ รวมถึงหนังสือประเภทต่าง ๆ จากห้องสมุดคนตาบอดและผู้พิการทางสื่อสิ่งพิมพ์แห่งชาติ โดยข้อมูลทั้งหมดจะนำเสนอผ่านรูปแบบของหนังสือเสียง ซึ่งถือได้ว่าเป็นห้องสมุดทางโทรศัพท์

การดำเนินโครงการระยะที่ 2 (พ.ศ. 2553 – 2554 ) ได้มีการเพิ่มจำนวนคู่สายเป็น 150 คู่สาย เพิ่มจำนวนการผลิตหนังสือเสียง นอกจากนี้จากการที่มีผู้สนใจใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงได้ขยายช่องทางในการให้บริการไปสู่ อินเตอร์เน็ตเว็ปไซต์ โดยคนตาบอดที่ลงทะเบียนสมัครเป็นสมาชิกจะสามารถเข้าไปรับฟังหนังสือเสียงจากห้องสมุดได้ที่ www.tab2read.com ในลักษณะของห้องสมุดหนังสือเสียงออนไลน์ อีกทั้งได้มีการเพิ่มบริการใหม่ ๆ ผ่าน 1414 สายด่วนข่าวสารความรู้ เช่น บริการหมอคอม ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถโทรเข้ามาเพื่อขอรับคำปรึกษาแนะนำด้านคอมพิวเตอร์และ IT สำหรับคนตาบอดจากผู้เชี่ยวชาญ บริการ  Internet Speech เพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้งาน internet แต่ไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์หรือ Smart Device สามารถใช้งาน Internet ได้ด้วยเครื่องโทรศัพท์ชนิดใดก็ได้ที่สามารถโทรเข้ามาในระบบ 1414 สายด่วนข่าวสารความรู้จากนั้นเลือกเมนู Internet Speech ผู้ใช้ป้อนข้อมูลผ่านการกดแป้นโทรศัพท์หรือสั่งงานด้วยเสียงพูดระบบจะแสดงผลการอ่านหน้าเว็ปไซต์ต่าง ๆ ออกมาเป็นเสียงพูดเช่นกัน

การดำเนินโครงการในระยะที่ 3 (พ.ศ. 2555 – 2559) ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องระยะ 5 ปี ได้เปลี่ยนชื่อโครงการเป็น โครงการจัดให้มีบริการข้อมูลข่าวสารระบบเดซี่ ผ่านโครงข่ายโทรคมนาคม และมีการขยายรูปแบบบริการภายใต้ชื่อ 1414 Plus เพื่อให้ครอบคลุมการใช้ประโยชน์จากโครงข่ายโทรคมนาคมในทุกด้าน ปัจจุบันบริการในกลุ่ม 1414 Plus ประกอบด้วย

บริการที่ ๑ : 1414 สายด่วนข้อมูลข่าวสาร เป็นการให้บริการผ่านระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ 510 คู่สายผู้ใช้บริการสามารถเลือกฟังข้อมูลและเลือกใช้บริการจากเมนูต่าง ๆ เช่น ข้อมูลข่าวสารด้านคนพิการ ข่าวสารประจำวันจากหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ข่าว หรือใช้บริการที่ www.1414plus.com

http://tab2read.com/Styles/img/Open2Read.png บริการที่ ๒ : Tab2Read บริการอ่านหนังสือเสียงในระบบเดซี่ออนไลน์ที่เว็ปไซต์ www.tab2read.com เป็นการนำหนังสือเสียงในระบบเดซี่มาให้รับฟังออนไลน์ ซึ่งผู้ใช้บริการต้องเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้และต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนใช้บริการ

บริการที่ ๓ : Tab Radio วิทยุบริการการอ่าน เป็นการนำข้อมูลจากหนังสือ เอกสารสิ่งพิมพ์ และข่าวสารต่าง ๆ มานำเสนอผ่านรูปแบบรายการวิทยุ ปัจจุบันส่งกระจายเสียงที่ radio.tab.or.th หรือรับฟังผ่านบริการสายด่วนข่าวสารความรู้ หมายเลข 1414 รวมทั้งได้มีการจัดทำ application tab radio เพื่อให้ผู้ที่สนใจ สามารถรับฟังผ่าน แท็ปเลต และ สมาร์ทโฟน ได้สะดวกยิ่งขึ้นปัจจุบัน TAB RADIO กระจายเสียงตั้งแต่วันจันทร์ - อาทิตย์ ระหว่างเวลา 08.00 – 16.00 น. นอกจากนี้ยังได้จัดทำรายการไปร่วมเผยแพร่ ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงอื่นๆ เช่น สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

TAB2Read Mobile- screenshot TAB2Read Mobile- screenshot thumbnail http://a5.mzstatic.com/us/r30/Purple5/v4/f2/60/1c/f2601ccc-76b4-a900-0536-9f61f1a8d1f3/screen696x696.jpeg Image result for Tab2read

บริการที่ ๔ : บริการเสียงบรรยายภาพ Audio Description เป็นการใช้เสียงบรรยายเพิ่มเติมสำหรับรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ตลอดจนการจัดแสดงประเภทต่าง ๆ ทั้งนี้ เพื่อให้คนตาบอดได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับเนื้อหาสาระหลักของรายการนั้น ๆ ซึ่งถูกนำเสนอผ่านองค์ประกอบต่าง ๆ ที่มิได้แสดงออกมาเป็นเสียงอันทำให้คนตาบอดไม่สามารถเข้าถึงได้  มูลนิธิได้จัดให้มีการฝึกอบรมหลักสูตรผู้บรรยายโดยวิทยากรผู้เชียวชาญจากประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมทั้งได้จัดทำคู่มือเพื่อเผยแพร่ความรู้ในเบื้องต้นในด้านการจัดบริการ ได้ทดลองจัดทำบริการเสียงบรรยายภาพในภาพยนตร์ แล้วนำไปเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์ รวมทั้งจัดทำเสียงบรรยายภาพในละครโทรทัศน์ที่ได้รับความนิยมแล้วนำมาให้บริการผ่านทาง 1414PLUS และ TAB2Read

สร้างโดย  -   (23/5/2560 14:28:20)

Download

Page views: 928