“คณาจารย์-นักศึกษา”จากแดนใต้ เยี่ยมชมระบบรับเรื่องร้องเรียนมือถือของกสทช.

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2556  คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเพื่อการจัดการ คณะวิทยาการสื่อสารมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กว่า 60 คน เข้าเยี่ยมชมเพื่อศึกษาดูงาน เกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม  โดยมี นายชัยยุทธ มังศรี  ผู้อำนวยการกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (รท.) สำนักงาน กสทช. ให้การต้อนรับ และบรรยายพิเศษเกี่ยวกับบทบาทการทำงานในเชิงรุกของกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนฯในกิจการโทรคมนาคม ในหัวข้อ เรื่อง บทบาทและอำนาจหน้าที่ของ กสทช. และสำนักงานกสทช. ในภารกิจด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม และสิทธิควรรู้ สำหรับผู้บริโภค ตลอดจนช่องทางการร้องเรียนของผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในกิจการโทรคมนาคม  
     ทั้งนี้กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนฯ ยังได้แนะนำช่องทางการรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกใหม่ ก็คือ การระงับข้อพิพาทเรื่องร้องเรียนด้วยกระบวนการไกล่เกลี่ย ตาม ระเบียบ กสทช. ว่า ด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทฯ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในวงการกิจการโทรคมนาคมของประเทศไทย ที่มีการนำเอาระบบไกล่เกลี่ยมาใช้เพื่อระงับข้อพิพาทความเดือดร้อนของผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการในกิจการโทรคมนาคม ที่นับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น ตามการก้าวล้ำของเทคโนโลยี ดังนั้นจึงได้มีการผลักดันให้มีการออกระเบียบ กสทช. ว่าด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมและผู้ร้องเรียน พ.ศ. 2555 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาของคู่กรณี ซึ่งเป็นการเพิ่มช่องทางการระงับข้อพิพาทและเปิดโอกาสให้คู่กรณีสามารถตกลงยุติข้อพิพาทกันได้อย่างรวดเร็ว ยังเป็นผลให้ข้อพิพาทระงับลงด้วยความพอใจของคู่กรณี อันมีส่วนในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันและสร้างความสมดุลต่อการพัฒนากิจการโทรคมนาคม และเพิ่มประสิทธิภาพการคุ้มครองผู้บริโภค อีกทั้งเป็นการสอดคล้องกับแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคม ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2555-2559) ยุทธศาสตร์ที่ 5.5 ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดให้การพัฒนาและปรับปรุงระบบจัดการเรื่องร้องเรียนและการระงับข้อพิพาทโดยการไกล่เกลี่ยสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
     นอกจากนี้ กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนฯ ยังได้ตอบข้อซักถาม และนำคณาจารย์ นักศึกษา เยี่ยมชมส่วนงานจัดการรับเรื่องร้องเรียน เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการรับ และจัดการเรื่องร้องเรียน ด้วยระบบ (CRM) ที่ใช้ในการบันทึก ติดตามการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนและกระบวนการจัดการข้อมูลเพื่อทำเป็นสถิติเรื่องร้องเรียนอีกด้วย

สร้างโดย  -   (20/3/2560 16:56:00)

Download

Page views: 9