ผลการพิจารณาคำร้องของกลุ่มผู้แจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง

ผลการพิจารณาคำร้องของกลุ่มผู้แจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง
    ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 25/2556  เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 มีมติกำหนดให้ผู้ประสงค์จะทดลองประกอบกิจการที่ดำเนินการอยู่ก่อนวันที่ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน) มีผลใช้บังคับ เข้ามายื่นแบบแจ้งความประสงค์ด้วยตนเอง ณ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ส่วนกลาง และสำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาค ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ กสท. มีมติ หรือภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2556 ทั้งนี้ เพื่อให้ทราบจำนวนและข้อมูลของสถานีวิทยุที่อยู่นอกระบบการกำกับดูแล และเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการกำหนดมาตรการในการกำกับดูแลต่อสถานีวิทยุดังกล่าว และต่อมากลุ่มผู้แจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง (กลุ่ม   ผู้แจ้งความประสงค์) ได้มีคำร้องขอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พิจารณาออกใบอนุญาตหรือรับเข้าสู่ระบบการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ประเภทกิจการบริการทางธุรกิจ ให้แก่กลุ่มผู้แจ้งความประสงค์ นั้น

    ที่ประชุม กสท. ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 ได้พิจารณาและมีมติเกี่ยวกับคำร้องดังกล่าว และเห็นควรแจ้งให้ผู้แจ้งความประสงค์ทราบ ดังนี้

       1. ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2555 กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่มีสิทธิขอรับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ได้แก่ ผู้ที่ได้รับสิทธิทดลองออกอากาศในลักษณะชั่วคราวผู้รับใบอนุญาตหรือผู้ที่ได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 2 เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตประกอบกิจการบริการชุมชนชั่วคราว(วิทยุกระจายเสียงชุมชน)ที่มีอยู่ก่อนวันที่ กสท. กำหนดเท่านั้น ซึ่งกลุ่มผู้แจ้งความประสงค์ไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิ ยื่นคำขอทดลองประกอบกิจการดังกล่าว จึงไม่สามารถขอรับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงได้ตามกฎหมาย โดยการแจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงเป็นไปตามมติที่ประชุม กสท. ครั้งที่ 25/2556 เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2556 มีขึ้นเพื่อให้ทราบจำนวนและข้อมูลของสถานีวิทยุที่อยู่นอกระบบการกำกับดูแล โดยมิได้มีผลให้ผู้แจ้งความประสงค์ได้รับอนุญาตหรือก่อให้เกิดสิทธิในการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงแต่อย่างใดทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้แจ้ง ให้ผู้แจ้งความประสงค์ทราบ พร้อมทั้งระบุในแบบแจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงรวมถึง การประชาสัมพันธ์การยื่นแบบแจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงทางหนังสือพิมพ์ และเว็บไซต์สำนักงาน กสทช. ด้วยการระบุข้อความ “การแจ้งความประสงค์นี้มิได้ก่อให้เกิดสิทธิในการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงแต่อย่างใด” ไว้ชัดเจนแล้ว

       2. กสทช. ยังมิได้มีการพิจารณาออกประกาศ หลักเกณฑ์ หรือกฎหมายใดที่เปิดโอกาสให้ผู้แจ้งความประสงค์ สามารถขอรับใบอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงหรือเข้าสู่ระบบการกำกับดูแลของ กสทช. ได้ เนื่องจาก ต้องมีการจัดทำแผนความถี่วิทยุและประกาศหลักเกณฑ์ว่าด้วยการพิจารณาอนุญาตให้ใช้ความถี่และประกอบกิจการกระจายเสียงที่ใช้คลื่นความถี่ให้แล้วเสร็จเสียก่อน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการ พิจารณาดำเนินการ ทั้งนี้ หากมีการจัดทำแผนความถี่วิทยุพร้อมทั้งหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้วสำนักงาน กสทช. จะประกาศให้ทราบเป็นการทั่วไป อีกครั้ง เพื่อให้ผู้ที่ประสงค์จะจัดตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงดำเนินการยื่นคำขอเพื่อเป็นผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่ใช้คลื่นความถี่ต่อไปดังนั้น หากผู้แจ้งความประสงค์ต้องการที่จะประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ให้ปฏิบัติตามประกาศหลักเกณฑ์ดังกล่าว และเมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะสามารถจัดตั้งสถานีวิทยุเพื่อประกอบกิจการได้

       อนึ่ง หากผู้แจ้งความประสงค์มีการออกอากาศวิทยุกระจายเสียง จะถือเป็นการใช้คลื่นความถี่และประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 7 ประกอบมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551และการมี ใช้ ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม และการตั้งสถานีวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต ซึ่งถือเป็นความผิดตามมาตรา 23 ประกอบมาตรา 6 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498

       3. ในระหว่างการจัดทำแผนความถี่วิทยุพร้อมทั้งหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ผู้แจ้งความประสงค์อาจขอรับการแบ่งเวลาให้บริการกระจายเสียงจากผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงรายอื่นได้ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การแบ่งเวลาให้ผู้อื่นดำเนินรายการ พ.ศ. 2556

Download

สร้างโดย  -   (14/3/2559 15:21:17)

Download

Page views: 63