กสทช. จับมือ สตช. และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตั้งศูนย์ปราบการละเมิดลิขสิทธิ์ทางออนไลน์ ลดขั้นตอนเหลือ 1-2 วัน

สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้มีการสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) และกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ดำเนินการเร่งรัดปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งนอกจากจะจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไปแล้วยังมีการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ โดยที่ผ่านมา สตช. สำนักงาน กสทช. และกรมทรัพย์สินฯ ได้มีการดำเนินการร่วมกันแล้ว แต่กระบวนการดำเนินการต้องส่งเรื่องไปที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) เพื่อขอออกหมายศาล ทำให้การดำเนินงานต้องใช้เวลานานถึง 7-8 เดือน ในการออกหมายศาล ดังนั้น สตช. สำนักงาน กสทช. และกรมทรัพย์สินฯ จึงได้หารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางปิดกั้นไม่ให้เกิดความเสียหายกับผู้ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ โดยขั้นตอนจากนี้ผู้ถูกละเมิดลิขสิทธิ์สามารถร้องทุกข์กับเจ้าพนักงานสอบสวน ซึ่งจะมาประจำที่ “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และระงับการเผยแพร่การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการกระทำความผิดอื่น ๆ ออนไลน์” ซึ่งตั้งในสำนักงาน กสทช. โดยเจ้าพนักงานสอบสวนจะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ กสทช. ดำเนินการแจ้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) ให้ปิดกั้นเว็บไซต์ที่ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ส่วนการกระทำผิดเป็นเรื่องที่กระทรวงดีอีจะออกหมายศาลเรียกต่อไป ในขั้นแรกนี้จึงเป็นกระบวนการปิดกั้นเว็บไซต์ก่อน

ในวันนี้ (18 ธ.ค. 2561) พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) จึงได้ร่วมกันเปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์และระงับการเผยแพร่การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและการกระทำความผิดอื่น ๆ ออนไลน์ ภายในสำนักงาน กสทช. เพื่อลดขั้นตอนการปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ และการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทางออนไลน์ให้ใช้เวลาดำเนินการลดลงเหลือเพียง 1-2 วัน

พลเอก สุกิจ ขมะสุนทร ประธาน กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ได้ร่วมกับ สตช. อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ โดยได้เชิญผู้แทนสถานฑูตสหรัฐ และญี่ปุ่น เข้าร่วมเพื่อกระจายข้อมูลข่าวสารว่าผู้ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สำนักงาน กสทช. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการทุกวัน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า รัฐบาลมีความจริงจังในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีการจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป และสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ทั้งหมดด้วย

ด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. กล่าวว่า จากนี้นอกจากผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะถูกปิดกั้นเว็บไซต์แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจก็พร้อมดำเนินคดีกฎหมายฟอกเงินด้วย จึงขอให้หยุดการดำเนินการกระทำความผิด เพราะจะมีการนำกฎหมายฟอกเงินมาร่วมพิจารณาด้วย

สร้างโดย  - เขมอัคคนิจ  ศศิลาวัณย์ (18/12/2561 13:44:02)

Download

Page views: 448