สำนักงาน กสทช. แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัย Korea University ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2565 กสทช. ศาสตราจารย์ ดร. พิรงรอง รามสูต ได้ร่วมบรรยายในการสัมมนาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์และการให้บริการ OTT (Over-the-top) ของประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมกับ ศาสตราจารย์ Kim Seongcheol แห่ง School of Media and Communication ให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกภาควิชาสื่อและการสื่อสารของมหาวิทยาลัย Korea University

โดยในการสัมมนาดังกล่าว กสทช. ศาสตราจารย์ ดร. พิรงรองฯ ได้บรรยายแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ในด้านการกำกับดูแลกิจการโทรทัศน์ และการให้บริการ OTT ในประเทศไทย ในขณะที่ ศาสตรจารย์ Kim ได้บรรยายถึงสถานการณ์อุตสาหกรรมสื่อในสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) รวมถึงสภาพตลาดการแข่งขันการให้บริการแพลตฟอร์ม OTT ของเกาหลีใต้ โดยกล่าวว่า ถึงแม้ว่าเกาหลีใต้จะเป็นประเทศที่ประสบความสำเร็จและเป็นผู้นำในด้านการผลิตเนื้อหา (Content) ทั้งเอเชียและทั่วโลก แต่จากข้อมูลระบุว่า Local OTT Platform ต้องสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดให้แก่ Global OTT Platform อย่าง Netflix ที่มีส่วนแบ่งตลาด 42% และกลายเป็นผู้เล่นหลักในตลาด OTT ของเกาหลีใต้ ทั้งนี้ กลไกสำคัญที่จะช่วยผลักดันและพัฒนาให้ธุรกิจ OTT ของเกาหลีใต้อยู่รอดได้ คือ การสร้างและผลิตเนื้อหารายการในรูปแบบลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property : IP) บนแพลตฟอร์ม OTT ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การมี Super-IP ที่เป็นลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาที่มีเนื้อหาเฉพาะตัวและสามารถนำเสนอได้ในรูปแบบอื่นๆ ที่หลากหลาย อาทิ ซีรีส์ ภาพยนตร์ เกม เป็นต้น การมี Super-IP จะทำให้สามารถบรรลุยุทธศาสตร์ OSMU (one source multi use) ได้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ OTT ของเกาหลีใต้ ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัวให้ทันต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้สามารถแข่งขันได้กับผู้เล่นรายใหญ่ระดับโลกที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน

 จากการเข้าร่วมรับฟังการบรรยายและแลกเปลี่ยนมุมมองในครั้งนี้ ทำให้สำนักงาน กสทช. ได้รับทราบแนวคิดและความรู้ประสบการณ์ในการกำกับดูแลและส่งเสริมกิจการโทรทัศน์ เพื่อนำไปสู่การกำกับดูแลและวางทิศทางนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมโทรทัศน์ของประเทศไทยต่อไป

สร้างโดย  -   (16/9/2565 14:31:00)

Download

Page views: 61