สำนักงาน กสทช. ชี้แจงขั้นตอนการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี

        ตามที่ปรากฏข่าวว่า  มีผู้ยื่นหนังสือคัดค้านการนำเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ของสำนักงาน กสทช. ต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (คณะกรรมการดีอี)  สำนักงาน กสทช. ขอเรียนชี้แจง ดังนี้
        สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ตามขั้นตอนและกระบวนการที่บัญญัติไว้ในมาตรา 57 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งบัญญัติว่า “ในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีตาม (2) ก่อนที่สำนักงาน กสทช. จะเสนอ กสทช. อนุมัติ  ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อพิจารณาให้ความเห็น และให้สำนักงาน กสทข. พิจารณาดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีดังกล่าว  เว้นแต่งบประมาณรายจ่ายประจำปีในส่วนของคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน ให้สำนักงาน กสทช. เสนอไปยังคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุง  ในกรณีที่สำนักงาน กสทช. หรือคณะกรรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน แล้วแต่กรณี  ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีดังกล่าวพร้อมความเห็นของคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ต่อ กสทช. เพื่อพิจารณาต่อไป”  นอกจากนั้น สำนักงาน กสทช. ยังต้องดำเนินการตามมาตรา 57 วรรคห้า แห่งพระราชบัญญัติดังกล่าวซึ่งบัญญัติว่า “ในการดำเนินการตามวรรคสอง ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติก่อนวันเริ่มปีงบประมาณไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันและให้คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นให้แล้วเสร็จก่อนวันเริ่มปีงบประมาณไม่น้อยกว่าสามสิบวัน และเมื่อได้รับความเห็นหรือเมื่อพ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้ว ให้สำนักงาน กสทช. เสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีต่อ กสทช. เพื่อดำเนินการต่อไป” จากบทบัญญัติดังกล่าวจะเห็นได้ว่า การที่สำนักงาน กสทช. ได้นำเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ประกอบด้วยรายจ่ายใด ๆ เกี่ยวกับการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของ กสทช. กตป. และสำนักงาน กสทช. ต่อคณะกรรมการดีอี  ก่อนที่จะเสนอ กสทช. อนุมัติ  เป็นการดำเนินกระบวนการนำเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีที่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายแล้ว มิใช่ต้องนำเสนอ กสทช. พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนส่งให้คณะกรรมการดีอีพิจารณาให้ความเห็นดังที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด  ทั้งนี้  สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินกระบวนการและขั้นตอนตามปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 รวมทั้งกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง  โดยในขั้นตอนการพิจารณาจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 สำนักงาน กสทช. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณางบประมาณของ สำนักงาน กสทช. ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นบุคคลภายนอกที่มีประสบการณ์ด้านงบประมาณ และส่วนใหญ่เคยเป็นบุคลากรในสังกัดสำนักงบประมาณ เพื่อร่วมกันพิจารณากลั่นกรองและจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีดังกล่าว ก่อนนำเสนอคณะกรรมการดีอีพิจารณาให้ความเห็น และเมื่อคณะกรรมการดีอีพิจารณาให้ความเห็นเรียบร้อยแล้ว สำนักงาน กสทช. จะได้นำเสนอ กสทช. พิจารณาดำเนินการตามนัยมาตรา 57 วรรคสอง และวรรคห้า ต่อไป โดยในขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติของ กสทช.  หากเห็นเป็นการสมควรอาจมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณางบประมาณ เพื่อช่วยกลั่นกรองก่อน กสทช. พิจารณาอนุมัติก็ได้
        ทั้งนี้  สำนักงาน กสทช. ได้ให้ความสำคัญในกระบวนการและขั้นตอนการนำเสนอร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติ
 
 
 

สร้างโดย  -   (11/10/2566 16:37:31)

Download

Page views: 125