การประชุมใหญ่ระดับโลกว่าด้วยวิทยุคมนาคม ค.ศ. 2023 (World Radiocommunication Conference 2023 - WRC-23)

ศ.นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วย กสทช. ต่อพงศ์ เสลานนท์ กสทช. พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. รศ.ดร.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ในฐานะที่ปรึกษาคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมใหญ่ระดับโลกว่าด้วยวิทยุคมนาคม ค.ศ. 2023 (World Radiocommunication Conference 2023 - WRC-23) ระหว่างวันที่ 11 - 15 ธันวาคม 2566 เพื่อมอบนโยบายและติดตามความคืบหน้าของการประชุมฯ จากคณะผู้แทนไทย นำโดยนายเสน่ห์ สายวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษ  ณ Dubai World Trade Center นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยประธาน กสทช. ได้ร่วมลงนามในกรรมสารสุดท้าย (Final Acts) ในนามของประเทศไทยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566

การประชุม WRC-23 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน - 15 ธันวาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์
เพื่อปรับปรุงข้อกำหนดในข้อบังคับวิทยุ หรือ Radio Regulations (RR) ให้การกำหนดการใช้
คลื่นความถี่สำหรับกิจการต่างๆ และการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรองรับ
การเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาของเทคโนโลยี โดยที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) กำหนดจัดการประชุม WRC ทุก ๆ 4 ปี
ทั้งนี้ ผลจากการประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้ดำเนินการและได้รับประโยชน์ในประเด็นที่สำคัญ ดังนี้
  • มีคลื่นความถี่เพิ่มเติมสำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (IMT) ในคลื่นความถี่ 7.025 – 7.125 GHz และประเทศไทยได้รับการรับรองสิทธิการใช้คลื่นความถี่ในระดับสากล ตามเชิงอรรถระหว่างประเทศสำหรับคลื่นความถี่ 3300 – 3400 MHz  
  • เปิดให้คลื่นความถี่เดิมที่ใช้สำหรับกิจการ IMT ได้แก่ คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz 900 MHz 2100 MHz และ 2600 MHz  สามารถรองรับการใช้งานสถานีฐานลอยระยะสูง หรือ HIBS (high-altitude platform stations as IMT base stations) ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานสำหรับโครงข่าย IMT หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่ในบริเวณพื้นที่ห่างไกล
  • มีคลื่นความถี่ใหม่สำหรับสถานีภาคพื้นโลกในลักษณะเคลื่อนที่ (Earth station in motion: ESIM) หรือยานพาหนะที่ใช้ระบบสื่อสารความเร็วสูงผ่านโครงข่ายดาวเทียม
  • กำหนดให้ใช้คลื่นความถี่ 117.975 - 137 MHz สำหรับกิจการเคลื่อนที่ทางการบินผ่านดาวเทียม เพื่อรองรับระบบวิทยุสื่อสารเพื่อควบคุมจราจรทางอากาศผ่านโครงข่ายดาวเทียม โดยไม่ก่อให้เกิดการรบกวนต่อระบบภาคพื้นดินที่มีอยู่เดิม
  • ปรับปรุงการใช้คลื่นความถี่สำหรับระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินและเพื่อความปลอดภัยทางทะเลทั่วโลก (GMDSS) ให้มีความทันสมัย
  • กำหนดคลื่นความถี่ใหม่และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนกิจการทางวิทยาศาสตร์
  • ปรับปรุงข้อบังคับในกิจการดาวเทียมให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้กำหนดหัวข้อการศึกษาที่สำคัญสำหรับการประชุม WRC รอบถัดไป (WRC-27) เช่น การศึกษาความต้องการคลื่นความถี่ใหม่สำหรับกิจการ IMT-2030/6G การใช้งานระบบดาวเทียมวงโคจรต่ำ การสื่อสารทางทะเลและการเดินอากาศผ่านดาวเทียม การสื่อสารในกิจการดาวเทียม การป้องกันการรบกวนกิจการวิทยุดาราศาสตร์ในพื้นที่อ่อนไหวสูงทางด้านคลื่นความถี่ และการปรับปรุงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในอนาคต
 
 

สร้างโดย  -   (25/12/2566 16:34:46)

Download

Page views: 117