‘พชร นริพทะพันธุ์’ ที่ปรึกษาประธานกสทช.ร่วมงานระดับโลก NPB Gathering นำตัวแทนจากอาเซียนเข้าพบสมาชิก สภาคองเครสผู้แทนประธานาธิบดีสหรัฐฯ มองอเมริกาเตรียมเปิดสงครามไซเบอร์กับ TikTok และจีน พร้อมตอบโต้อย่างรุนแรง ขณะที่ กสทช.เดินหน้าร่วมมือ FCC นำเทคโนโลยีใหม่ๆ ป้องกันภัยทางไซเบอร์ในปีนี้

        วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายพชร นริพทะพันธุ์ ที่ปรึกษาประธานกสทช. ได้รับเกียรติเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงงาน NPB Gathering (The National Prayer Breakfast) ซึ่งเป็นการประชุมสำคัญและเป็นประเพณีที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานของสหรัฐ ณ The Washington Hilton กรุงวอชิงตันดี.ซี. โดยสมาชิกสภาผู้แทนสหรัฐได้ให้การต้อนรับบุคคลสำคัญและแขกผู้มีเกียรติจากภูมิภาคเอเชียกว่า 20 ประเทศ อาทิ นายวารุน ซุนดรา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากประเทศอินเดีย รวมถึงรองประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากมองโกเลีย นอกจากนั้นยังมีผู้แทนจากประเทศอินโดนีเซีย เนปาล เกาหลี เป็นต้น
        “การได้เข้าร่วมเป็นเจ้าภาพ NPB Gathering ครั้งนี้ นับเป็นภารกิจที่สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับบทบาทประเทศไทยและคนไทยบนเวทีโลก การเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาชิกสมาผู้แทนราษฎรในหลากหลายประเทศ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนทางสังคมและเศรษฐกิจไทยได้ในอนาคต”
        นายพชร กล่าวอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ยังทำหน้าที่นำตัวแทนจากภูมิภาคอาเซียน คือประเทศอินโดนีเซียและเวียดนาม เข้าพบนายโรเบิร์ต อาเดอโฮล์ท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และ นายจอห์น มูลินาห์ สมาชิกสภาครองเกรสอาวุโส ทำหน้าที่เป็นตัวแทนนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อรับรองแขกผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลกมาเข้าร่วมงาน NPB Gathering อีกด้วย
        ทั้งนี้ระหว่างการประชุมสภาครองเกรสได้มีการประชุมร่วมหน่วยงานความมั่นคงและมีซีอีโอจากแพลตฟอร์มชื่อดังเข้าร่วม อาทิ นายโจว ไซ่วจือ ซีอีโอ TikTok และ นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Facebook ที่ต้องยืนกล่าวคำขอโทษต่อหน้าผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์คุกคามต่างๆ อันเนื่องจากการใช้โซเชียลมีเดีย
        “การเข้าร่วมงานในสภาคองเกรสครั้งนี้เป็นประสบการณ์การทำงานที่ดี ได้เห็นการประกาศแนวทางการป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์จากประเทศจีน อาจนำไปสู่การตอบโต้ในอนาคต และมาตรการป้องกันเด็กเยาวชนจากภัยร้ายทางไซเบอร์ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆอย่างจริงจังของสหรัฐ และโดยส่วนตัวก็ได้แสดงจุดยืนความเป็นกลางของคนไทย และพร้อมให้ความร่วมมือเป็นเวทีเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศบนเวทีโลก”
        นอกจากนั้น นายพชร ยังได้เข้าหารือกับ นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ความมั่นคงทางไซเบอร์ และการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจดิจิทัล ก่อนการเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการของ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ  
        นายพชร ยังได้ใช้โอกาสนี้เข้าร่วมประชุมกับ นายจาเร็ด คาร์ลสัน รองผู้อำนวยการสำนักต่างประเทศ คณะกรรมการกลางกำกับกิจการสื่อสารแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Communications Commission หรือ FCC) ในการพัฒนาระบบป้องกันแกงค์ Call Center และการนำเทคโนโลยี Shakker/Stirrer เพื่อยับยั้งระบบโรโบคอลโทรศัพท์และส่งข้อความหลอกลวงผู้บริโภค การพัฒนาระบบป้องกัน รวมถึงการขอบคุณความร่วมมือในการให้คำปรึกษา แนะนำแนวทางการจัดทำระบบเตือนภัยผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่ กสทช.และรัฐบาลได้เร่งดำเนินการให้เกิดขึ้นได้ภายในปีนี้อีกด้วย
 

สร้างโดย  -   (5/2/2567 14:21:36)

Download

Page views: 83