กสทช. ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้าจัดอบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมสื่อและโทรคมนาคมเพื่อแก้ไขและพัฒนากฎหมาย ให้สามารถรับมือกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้

        วันที่ 7 มีนาคม 2567 พล.ต.อ. ดร.ณัฐธร  เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมาย เป็นประธานกล่าวเปิดและบรรยาย ในหลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหาร การกำกับดูแลและพัฒนากฎหมายกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ระดับสูง (ปกส.) โดยมี นายวิทวัส ชัยภาคภูมิ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า ให้การต้อนรับ ณ สถาบันพระปกเกล้า
        หลักสูตรประกาศนียบัตรการบริหาร การกำกับดูแลและพัฒนากฎหมาย กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ระดับสูง (ปกส.) เป็นหลักสูตรที่ กสทช. ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผู้บริหารระดับสูงให้มีความรู้และความเข้าใจในองคาพยพของกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ตลอดจนเพื่อกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนและพัฒนากฎหมายกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี และสามารถรับมือกับอาชญากรรมในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
        พล.ต.อ. ณัฐธรฯ กล่าวว่า ในปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการสื่อสารมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดบริการใหม่ๆ ที่มีความหลากหลาย ซึ่งบริการดังกล่าว ได้เปลี่ยนแปลงระบบนิเวศน์ของการสื่อสารจากเดิมอย่างยิ่งยวด เช่น จากการรับฟังวิทยุหรือชมโทรทัศน์ เป็นการรับฟังและชมผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในรูปแบบต่างๆ รวมถึงด้านกิจการโทรคมนาคมก็มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมโดยใช้ช่องทางการสื่อสารที่ได้รับความนิยมอย่าง Line หรือแม้กระทั่งการทำธุรกรรมการเงินต่างๆ ที่มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ด้วยเหตุและปัจจัยของการเกิดขึ้นของบริการใหม่ๆ ทำให้เกิดข้อจำกัดในลักษณะช่องว่างของกฎหมายซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ใช้การกำกับดูแล กสทช. จึงจำเป็นจะต้องพัฒนาขีดความสามารถในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการยกระดับและพัฒนากฎหมายให้มีความทันสมัยยิ่งขึ้นกว่าเดิม เพื่อพัฒนา, แก้ไขและอุดช่องว่างต่างๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงการยกระดับการรองรับและต่อกรกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นจำนวนมากในปัจจุบัน    
        ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น กสทช. จึงเล็งเห็นประโยชน์ของการดำเนินโครงการอบรมที่เป็นการเสริมสร้างความรู้ให้กับผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม โดยมีจุดมุ่งหมายในการให้ผู้เข้าร่วมอบรมจัดทำเอกสารวิชาการในประเด็นต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการกำกับดูแลในปัจจุบันและอนาคต อาทิ การกำกับดูแลแพลตฟอร์มดิจิทัล การควบรวมกิจการ รวมถึงที่ประเด็นที่ กสทช. กำลังดำเนินการอยู่อย่างเข้มงวด เช่น มาตรการการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและมาตรการคุ้มครองผู้เสียหายจากอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อที่ กสทช. จะได้นำเอกสารวิชาการต่างๆ ยกระดับและพัฒนากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ให้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี โดยมุ่งหวังให้เกิดประโชน์สูงสุดต่อการพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมของประเทศชาติต่อไป
 

สร้างโดย  -   (7/3/2567 17:06:25)

Download

Page views: 227