กสทช.ทวงถามไทยคม “แก้ไขปัญหาโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย”



       กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค ทวงถามไทยคมถึงความคืบหน้าความร่วมมือส่งฐานข้อมูลผู้ประกอบการดาวเทียม หลังส่งหนังสือขอความร่วมมือระงับการออกอากาศ 3 โฆษณาผลิตภัณฑ์
และแถลงถึงความคืบหน้าหลังลงนาม MOU 4 หน่วยงาน เพื่อการกำกับดูแลโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย และมีการโฆษณาเกินจริง

       วันนี้ (29 ส.ค. 55) ณ ห้องสื่อมวลชน ชั้น 2 สำนักงาน กสทช. นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และ นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ ในฐานะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้ากรณีการดำเนินงานแก้ไขปัญหาโฆษณา อาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย และมีการโฆษณาเกินจริง หลังบอร์ด กสท. มีมติออกมาตรการชั่วคราวให้ระงับการเผยแพร่โฆษณาผลิตภัณฑ์เอนไซม์เจนิฟู๊ด ซันคลาร่า และเกร๊กคู เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 55 โดยได้ส่งหนังสือแจ้งระงับการโฆษณาไปยังสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุทุกช่องรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการสื่อสารผ่านดาวเทียมกับผู้ประกอบกิจการช่องดาวเทียม และเป็นผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. แม้ไทยคมจะออกมาชี้แจงว่า ได้ส่งหนังสือขอให้ระงับการออกอากาศโฆษณาดังกล่าวไปยังช่องดาวเทียมที่เกี่ยวข้องจำนวน 6 แห่ง แล้ว (บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น  จำกัด(มหาชน)/ บริษัท กานต์มณี จำกัด กรมประชาสัมพันธ์ บริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น ลาว จำกัด บริษัท มีเดีย ทัช จำกัด)แล้ว แต่จนถึงบัดนี้ สำนักงาน กสทช. ภายใต้คณะทำงานความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลง ของ 4 หน่วยงาน (อย./สคบ./บป.ปคบ./กสทช.) ยังไม่ได้รับฐานข้อมูลผู้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียม ตามที่บริษัทไทยคมฯ จะส่งให้เพื่อร่วมมือในการกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรทัศน์อย่างมี ประสิทธิภาพต่อไป

       ทั้งนี้ในวันที่ 31 ส.ค. สำนักงาน กสทช.ร่วมกับคณะทำงานความร่วมมือฯ และภาคีเครือข่ายได้แก่ กพย.และกระทรวงไอซีที จะจัดงานสัมมนาผู้ประกอบการฯ เรื่อง
“การกำกับดูแลการโฆษณา อาหาร ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายหรือมีลักษณะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์”
ณ โรงแรมสวิสโฮเทล เลอ คองคอร์ท ระหว่างเวลา 09.00 – 16.30 น.

สร้างโดย  -   (26/2/2560 12:36:01)

Download

Page views: 47