กสทช. สุทธิพล นำเสนอแนวคิด“7ต้อง”เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในยุคดิจิตอล บนเวทีเอเซีย-แปซิฟิค ประเทศเกาหลี เผยโทรคมนาคมไทยเนื้อหอมค่ายมือถือยักษ์ใหญ่รุมตอมสนใจลงทุน

    ระหว่างวันที่ 14-15 ตุลาคม 2556 กสทช. ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ ได้เข้าร่วมประชุม ITU-KCC Asia-Pacific Regulators’ Roundtable ณ สาธารณรัฐเกาหลี โดย กสทช. ดร. สุทธิพล ได้รับเกียรติให้เป็นวิทยากรนำเสนอมุมมองในหัวข้อหลักคือการคุ้มครองผู้บริโภคในยุคดิจิตอล ซึ่งได้เสนอความเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความท้าทายของ Regulators ที่ กสทช. ไทยให้ความสำคัญในการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้งนี้ ที่ประชุมได้แสดงความสนใจอย่างมากต่อข้อแนะนำ “7ต้อง” ที่กสทช. ดร.สุทธิพล นำเสนอเพื่อให้ Regulators สามารถคุ้มครองผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ 1. ต้องเข้าใจพลวัตแห่งการหลอมรวมในแง่ของผู้บริโภค 2.ต้องทำให้กระบวนการปรึกษาหารือสาธารณะเพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคมีความเข้มแข็ง 3.ต้องสร้างหลักประกันให้มีคลื่นความถี่ที่เพียงพอและเหมาะสม 4.ต้องสร้างสมดุลแก่ทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในด้านนวัตกรรมแก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจ 5.ต้องเปลี่ยน กฎ กติกา ที่ปฏิบัติไม่ได้และล้าสมัย เป็น กฎ กติกา ที่ทันสมัยและสามารถบังคับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 6.ต้องบูรณาการการดำเนินการกับกลุ่มต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ภารกิจในการคุ้มครองผู้บริโภคเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และ7. ต้องร่วมมือทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ โดยการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์และสถานการณ์การหลอมรวมเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดีขึ้น
     ในการเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ กสทช. ดร. สุทธิพล และคณะยังได้เข้าเยี่ยมคารวะ นายกิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการทางเทคโนโลยีของประเทศเกาหลี ทั้งยังได้เข้าร่วมประชุมทวิภาคีกับ กสทช. แห่งสาธารณรัฐเกาหลี (Korea Communications Commission หรือ KCC) และคณะผู้บริหารระดับสูงของ KCC เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและมุมมองเกี่ยวกับการหลอมรวมทางเทคโนโลยีในด้านกิจการโทรคมนาคมและด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์เข้าด้วยกัน
นอกจากนี้ กสทช. ดร.สุทธิพล ยังได้เข้าประชุมหารือกับคณะผู้บริหารระดับสูงของบริษัท SK Telecom ซึ่งเป็นผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของประเทศเกาหลี โดยบริษัทฯได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนสร้างโครงข่าย 4G ในประเทศไทย ในการนี้ บริษัท SK Telecom ได้เชิญ กสทช. ดร. สุทธิพล และคณะเข้าเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่ของบริษัท SK Telecom และพิพิธภัณฑ์ T.UM ที่จัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆ จากการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในชีวิตประจำวันที่ล้ำสมัย แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการด้านกิจการโทรคมนาคมของสาธารณรัฐเกาหลีที่มีความก้าวหน้าในระดับต้นๆ ของโลก

Download

สร้างโดย  -   (20/3/2560 17:28:17)