การประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจสำหรับกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ครั้งที่ 3

     ในวันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2556 เวลา 9.00 น. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจสำหรับกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ครั้งที่ 3 ณ อาคารหอประชุม ชั้น 1 สำนักงาน กสทช. ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นเรื่องสืบเนื่องจากมติที่ประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคว่าด้วยการประสานและจัดสรรความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนไทย – ลาว ครั้งที่ 4 (The 4th Joint Technical Committee on Coordination and Assignment of Frequencies along Laos – Thailand Common Border Meeting - JTC) ระหว่างวันที่ 24 – 26 กันยายน 2556 ณ เมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สปป. ลาว นักงาน กสทช. ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ดังนี้
     การประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจสำหรับกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ครั้งที่ 3 (The 3rd Ad-Hoc Committee on Mobile Service) ระหว่างวันที่ 11 – 12 พฤศจิกายน 2556
การประชุมดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของประเทศไทยและ สปป.ลาว โดยมีหน่วยงานภาครัฐของไทย ได้แก่ สำนักงาน กสทช. และหน่วยงานภาครัฐของ สปป.ลาว ได้แก่ กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม (MPT) เป็นประธานร่วมของที่ประชุม เพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการรบกวนคลื่นความถี่ที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนไทยและ สปป.ลาว พร้อมทั้งกำหนดมาตรการที่เป็นรูปธรรมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานภาพการใช้คลื่นความถี่ของแต่ละประเทศ รวมถึงการรายงานสถานะการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่มีต่อเนื่องมาเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปี ได้แก่ การใช้คลื่นความถี่ HSPA 850 MHz ของผู้ประกอบการประเทศไทย รบกวนการใช้คลื่นความถี่ GSM 900 MHz ของ สปป.ลาว จนทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ ส่งผลให้คุณภาพของบริการด้อยลงและลูกค้าของผู้ประกอบการลดลงอย่างมาก โดยที่ประชุมมุ่งเน้นในหลักการร่วมกัน ในการที่จะต้องกำกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทั้งสองประเทศไม่ให้แพร่คลื่นความถี่ล้ำไปยังประเทศเพื่อนบ้านเกินกว่าระยะจากแนวเขตชายแดนที่ตกลงกันไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการใช้โทรศัพท์ข้ามแดนที่ไม่ต้องการ ซึ่งนับว่า มีความคืบหน้าและเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ในการประชุม JTC ครั้งที่ผ่านมา
     การประชุมคณะทำงาน (Task Force) การแจ้งจดทะเบียนการใช้คลื่นความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2556
     รประชุมดังกล่าว ประกอบด้วย ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐของไทย ได้แก่ สำนักงาน กสทช. และหน่วยงานภาครัฐของ สปป.ลาว ได้แก่ กระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม (MPT) เพื่อร่วมหารือในการจัดทำแนวทางในการแจ้งจดทะเบียนการใช้คลื่นความถี่วิทยุตามบริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการรบกวนในอนาคต

สร้างโดย  -   (20/3/2560 15:19:00)

Download

Page views: 19