คณะทำงานเพื่อประสานการแก้ไขปัญหาวิทยุกระจายเสียงรบกวนวิทยุการบินประชุมวางมาตรการเข้มข้นเชิงรุกในการควบคุม ตรวจจับวิทยุกระจายเสียงรบกวนวิทยุการบินทั่วประเทศ เสนอต่อ กสทช.

     พ.ต.อ. ทวีศักดิ์ งามสง่า กรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ฯ (กสทช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาวิทยุกระจายเสียงรบกวนวิทยุการบินได้ตระหนักถึงปัญหาวิทยุกระจายเสียงรบกวนวิทยุการบินที่ปรากฏเกิดขึ้นเป็นอย่างมาก จึงได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นชุดหนึ่ง เพื่อประสานงานการแก้ไขปัญหาวิทยุกระจายเสียงรบกวนวิทยุการบิน ประกอบไปด้วยคณะทำงานที่มาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาร่วมแก้ปัญหา ไม่ว่าจะมาจาก วิทยุการบิน  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพ และเจ้าหน้าที่ของ กสทช. โดยมี พ.ต.อ.(พิเศษ) ชัยทัศน์ รัตนพันธ์ เป็นประธาน และมีคณะทำงานประกอบด้วย พล.ต.ต. ประยุทธ ชวนะวงศ์ พ.ต.อ.สุชาติ  วิเชียรศรี พ.ต.ท.ประมวล  สุรเสน   พ.อ.ชัยณรงค์  กิจรุ่งโรจน์เจริญ  นาวาเอก วีระพล กิจจารักษ์ พ.ต.ท. อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์  ดร.เฉลิมชัย  ผู้พัฒน์ และ  นายธนพันธุ์  หร่ายเจริญ  เป็นคณะทำงาน ได้มีการประชุมคณะทำงาน ครั้งที่ 4/2527  เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 57 ที่ผ่านมา มีการวางมาตรการเชิงรุกในการแก้ปัญหาวิทยุกระจายเสียงที่รบกวนวิทยุการบิน ในการที่จะสร้างความปลอดภัยให้กับการคมนาคมทางอากาศ หลังจากที่ได้มีการศึกษาถึงปัญหาที่มีมาอย่างต่อเนื่อง และมีการร้องเรียนจากบริษัท วิทยุการบินฯ ในแต่ละสัปดาห์แต่ละเดือน
มาโดยตลอด อันเนื่องมาจากการเกิดสถานีวิทยุชุมชนเป็นจำนวนมาก ที่ไม่มีใบอนุญาต และมิได้มีการควบคุม ในช่วงที่ ยังไม่มี คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยปรากฏในปี 2556 ที่ผ่านมา มีการร้องเรียนจาก วิทยุการบินมากถึง 414 ครั้ง คณะทำงานฯ ดังกล่าวจึงได้วางมาตรการนำเสนอผ่านคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณาขออนุมัติแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไปยังบอร์ด กสทช. ด้านวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ (กสท.) ตามลำดับขั้นตอน ดังนี้
     1) จัดให้มีการทำรายงานการแจ้งร้องเรียนของวิทยุการบิน จากสำนักงานเขตของ กสทช.จำนวน 14 เขตทั่วประเทศ  เป็นรายสัปดาห์ รายเดือน ให้เป็นสถิติของการร้องเรียน และการเกิดปัญหา
     2) จัดให้มีการดำเนินการ ตรวจ  จับ ตักเตือน  และหรือกล่าวโทษทางการปกครอง โดยการประสานความร่วมมือกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างจริงจัง 
     3)  จัดให้มีการอบรมให้ความรู้ในด้านเทคนิค การแก้ไข ปัญหาของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียง ที่มีผลต่อการรบกวนวิทยุการบิน
     4)  ให้สำนักงานเขตทุกเขตของ กสทช. มีการเร่งรัดต่อการตรวจจับ  และยึดเครื่องส่ง ของสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ปฏิบัติ ผิดกฏเกณฑ์ของการใช้คลื่นความถี่  และหรือปฏิบัติผิดระเบียบ ผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเฉียบพลัน รวดเร็วกว่าที่เป็นอยู่ อย่างเสมอภาค โดยไม่คำนึงถึงว่าจะเป็นสถานีวิทยุของผู้ใด
     5)  จัดให้มีการประชาสัมพันธ์รณรงค์ให้ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียง ตระหนักถึง ปัญหาของการติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินกับหอบังคับการบิน ในอันที่จะทำให้เกิดปัญหาและอุปสรรคต่อการบิน ที่จะมีผลต่อความปลอดภัยของการคมนาคมทางอากาศ  ปลอดภัยต่อชีวิตและทรัยพ์สินของผู้โดยสารบนเครื่องบินมาตรการดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ปัญหาวิทยุกระจายเสียงรบกวนวิทยุการบินลดลงเป็นลำดับ อีกทั้ง จะทำให้สถานีวิทยุกระจายเสียงที่หลบอยู่ในหลุมดำที่แอบทำการกระจายเสียงแบบไม่ถูกกฏหมายลดลงอีกด้วยเช่นกัน

 

สร้างโดย  -   (15/3/2560 14:17:37)

Download

Page views: 106