ประชาสัมพันธ์ เรื่อง การแจ้งความประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง

ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 25/2556 เมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2556 มีมติเห็นชอบแนวทางการแก้ไขปัญหาของกลุ่มสถานีวิทยุที่ไม่มีสิทธิ ขออนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2555 โดยกำหนดให้ผู้ประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง เข้ามาแจ้งความประสงค์ต่อสำนักงาน กสทช. ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสำรวจข้อมูลและจำนวนของสถานีวิทยุ ที่อยู่นอกระบบการกำกับดูแลของ กสทช.

 

หลักเกณฑ์การแจ้งความประสงค์

 คุณสมบัติของผู้แจ้งความประสงค์

            เป็นผู้ดำเนินการในลักษณะการให้บริการวิทยุกระจายเสียงอยู่ในปัจจุบัน

 วิธีการแจ้งความประสงค์

              ให้ผู้ประสงค์ประกอบกิจการที่ดำเนินการในลักษณะการให้บริการวิทยุกระจายเสียงอยู่ในปัจจุบัน ยื่นแบบแจ้งความประสงค์และเอกสารหลักฐาน ด้วยตนเอง ณ สำนักงาน กสทช. ส่วนกลาง หรือสำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาค ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2556 โดยจะต้องยื่นเอกสารหลักฐานประกอบการแจ้งความประสงค์ ให้ครบถ้วนภายในวันที่ 8 สิงหาคม 2556 มิฉะนั้น จะถือว่าไม่ประสงค์จะประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ทั้งนี้ การยื่นความประสงค์ฯ ให้ยื่นหนึ่งกลุ่มคน/นิติบุคคล ต่อหนึ่งสถานีเท่านั้น และผู้แจ้งความประสงค์ไม่สามารถยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาได้ ในทุกกรณี

เอกสารหลักฐานประกอบการแจ้งความประสงค์
  1.  แบบแจ้งความประสงค์
  2. เอกสารสำคัญตามประเภทของผู้ประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง ดังนี้    
                    2.1 ผู้ประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงประเภทกลุ่มคน
                         - หนังสือจัดตั้งกลุ่มคน
                         - สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของสมาชิกกลุ่มคน
                         - หนังสือมอบอำนาจ กรณีที่สมาชิกกลุ่มคนทุกคนไม่ได้ยื่นเอกสารด้วยตนเอง
                   2.2  ผู้ประสงค์ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงประเภทนิติบุคคล
                          - หนังสือสำคัญแสดงการจัดตั้งนิติบุคคล เช่น หนังสือรับรองการจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัท ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนสมาคมหรือมูลนิธิ ประกาศจัดตั้งวัดและประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องพระราชทานวิสุงคามสีมา พระราชบัญญัติจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ ใบจองชื่อห้างหุ้นส่วน/บริษัทที่นายทะเบียนได้อนุมัติการจองชื่อไว้แล้ว หรือสำเนาเอกสารการขอจดทะเบียนสมาคม/มูลนิธิที่นายทะเบียนได้ลงชื่อรับเอกสารไว้แล้ว เป็นต้น
                        - หนังสือแต่งตั้งผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคล
                       - สำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนบ้านของผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคล
                       - หนังสือมอบอำนาจ กรณีที่ผู้มีอำนาจกระทำการแทนนิติบุคคลไม่ได้ยื่นเอกสารด้วยตนเอง
                2.3 หลักฐานแสดงการดำเนินการสถานีวิทยุด้วยตนเอง เช่น เอกสารสำคัญแสดง การขึ้นทะเบียนวิทยุต่อกรมประชาสัมพันธ์ เอกสารขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ หลักฐาน การถูกดำเนินคดี เป็นต้น
                2.4 หลักฐานการดำเนินคดีหรือเปรียบเทียบคดีความผิดตามพระราชบัญญัติ วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 กรณีทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม หรือตั้งสถานีวิทยุคมนาคม โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้วตามคำสั่งคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่ 10/2498 เรื่อง หลักเกณฑ์การดำเนินคดีและเปรียบเทียบคดีความผิด ตามพระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498
               2.5 หนังสือแต่งตั้งผู้อำนวยการสถานี พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน และสำเนา  ทะเบียนบ้านของบุคคลดังกล่าว
               2.6 หลักฐานทางเทคนิค โดยต้องมีการรับรองความถูกต้องจากเจ้าหน้าที่ทางปกครอง พร้อมแนบสำเนาบัตรข้าราชการ และสำเนาทะเบียนบ้านของบุคคลดังกล่าว ต่อไปนี้
                     - ภาพถ่ายด้านหน้าอาคารที่ตั้งสถานีวิทยุ
                     - ภาพถ่ายเครื่องส่ง และห้องส่ง
                     - ภาพถ่ายเสาอากาศ

ขั้นตอนการดำเนินงาน
         1. ภายหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการยื่นแบบแจ้งความประสงค์ ให้สำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาค รวบรวมข้อมูลแบบแจ้งความประสงค์และเอกสารหลักฐานของผู้แสดงความประสงค์ที่ได้ยื่นแบบแจ้งความประสงค์แล้ว ให้สำนักงาน กสทช. ส่วนกลางภายใน 15 วันทำการ นับแต่สิ้นสุดระยะเวลาการแจ้งความประสงค์
         2. เมื่อสำนักงาน กสทช. ส่วนกลางได้รับแจ้งข้อมูลตามข้อ 1 แล้ว ให้ดำเนินการ ดังนี้
             2.1 รวบรวมข้อมูลและสถิติของผู้แสดงความประสงค์ที่ได้ยื่นแบบแจ้งความประสงค์  และเอกสารหลักฐานครบถ้วนทั้งหมดภายใน15 วันทำการ และนำเสนอต่อที่ประชุม กสท. เพื่อทราบ ก่อนแจ้งข้อมูลให้สำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาค ตรวจสอบการดำเนินการของผู้แสดงความประสงค์ ในเขตพื้นที่การให้บริการว่ามีการออกอากาศอยู่จริงหรือไม่ โดยให้สำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาค ดำเนินการ ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากสำนักงาน กสทช.  ทั้งนี้ ให้สำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาค รายงานผลการตรวจสอบให้สำนักงาน กสทช. ส่วนกลาง ทราบภายใน 15 วันทำการนับแต่วันที่ระยะเวลา 90 วัน ที่กำหนดให้สำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาค ตรวจสอบการออกอากาศของผู้แสดงความประสงค์สิ้นสุดลง
             2.3 ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของผู้แสดงความประสงค์กับผู้มีสิทธิทดลองประกอบกิจการตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง  พ.ศ. 2555 ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนับแต่วันที่ที่ประชุม กสท. มีมติรับทราบการรวบรวมข้อมูลและสถิติของผู้แสดงความประสงค์ตามข้อ 2.1
     3. เมื่อสำนักงาน กสทช. ส่วนกลางได้รับรายงานผลการตรวจสอบจากสำนักงาน กสทช. ส่วนภูมิภาคตามข้อ 2.1ให้สำนักงาน กสทช. ส่วนกลาง รวบรวมผลการตรวจสอบและสถิติของสถานีวิทยุที่ได้ตรวจสอบทั้งหมดตามข้อ 2.1 และ 2.2 ภายใน 15 วันทำการนับแต่วันที่ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบ และนำเสนอต่อที่ประชุม กสท. เพื่อพิจารณาและกำหนดมาตรการกำกับดูแลสถานีวิทยุดังกล่าวต่อไป

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน กสทช. (กลุ่มงานการอนุญาตประกอบกิจการ 1)
โทร. 0 271 7600 ต่อ 5110, 5112 หรือ 5114
 **การแจ้งความประสงค์เป็นเพียงการสำรวจข้อมูลโดยยังมิได้ก่อให้เกิดสิทธิในการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงตามกฎหมายแต่อย่างใด**

Download

  • แบบแจ้งความประสงค์-ล่าสุด.docx
  • คู่มือการกรอกแบบฟอร์ม-rev-4.pdf
  • หนังสือแต่งตั้งผู้อำนวยการสถานี.docx
  • หนังสือจัดตั้งกลุ่มคน.doc
  • หนังสือมอบอำนาจทั่วไป-(กลุ่มคน).doc
  • หนังสือมอบอำนาจทั่วไป-(นิติบุคคล).doc

สร้างโดย  -   (22/3/2560 16:22:41)

Download

Page views: 391