สำนักงาน กสทช. จัดการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อแผนความถี่วิทยุและมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับกิจการวิทยุกระจายเสียงในระบบ เอฟ.เอ็ม. ระบบ เอ.เอ็ม. และระบบดิจิตอล

      สำนักงาน กสทช. ร่วมกับบริษัท แอลเอส เทลคอม จำกัด ดำเนินการจัดทำแผนความถี่วิทยุและมาตรฐานเทคนิคสำหรับกิจการกระจายเสียงระบบ เอ. เอ็ม (AM) ระบบ เอฟ. เอ็ม. (FM) และระบบดิจิตอล (DR)       โดยมีกรอบการดำเนินงานเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ พ.ศ. 2553  และแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2555 – 2559  ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการจัดทำแผนความถี่วิทยุฯ มีดังนี้  

     1. เพื่อปรับปรุงแผนความถี่วิทยุระบบ เอฟ. เอ็ม. และระบบ เอ.เอ็ม เดิมที่มีใช้งานในปัจจุบัน และเพื่อจัดทำแผนความถี่วิทยุระบบดิจิตอลขึ้นใหม่ให้สามารถรองรับการใช้งานวิทยุดิจิตอลของประเทศในอนาคต
     2 เพื่อให้การใช้งานคลื่นความถี่ในกิจการวิทยุกระจายเสียงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปราศจากการรบกวนระหว่างกัน     3. เพื่อให้ภาคประชาชนได้ใช้คลื่นความถี่เพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางธุรกิจในการประกอบกิจการบริการชุมชุน
สำหรับสาระสำคัญของแผนความถี่วิทยุฯ สามารถสรุปได้ดังนี้
     1. ระบบ เอ. เอ็ม มีการกำหนดมาตรฐานทางเทคนิค ได้แก่ ความแรงสัญญาณขั้นต่ำ (Minimum Field Strength) สำหรับการให้บริการในแต่ละพื้นที่บริการ อัตราป้องกันการรบกวน (Protection Ratio) เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการรบกวน และการแพร่นอกแถบ (Out-of-Band Emission)
     2. ระบบ เอฟ. เอ็ม มีการกำหนดมาตรฐานทางเทคนิค ได้แก่ ความแรงสัญญาณขั้นต่ำ (Minimum Field Strength) สำหรับการให้บริการในแต่ละพื้นที่บริการ อัตราป้องกันการรบกวน (Protection Ratio) เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาการรบกวน การแพร่นอกแถบ (Out-of-Band Emission) นอกจากนี้ ยังกำหนดให้มีการลดขนาดความกว้างของช่องสัญญาณจากเดิม 0.25 MHz ลงเหลือ 0.2 MHz เพื่อเพิ่มจำนวนช่องความถี่วิทยุ
     3. ระบบดิจิตอล แบ่งแผนการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ แผนความถี่วิทยุระบบดิจิตอลเพื่อการทดลอง และแผนความถี่วิทยุระบบดิจิตอลสำหรับการประกอบกิจการ โดยมีรายละเอียดดังนี้
     3.1 แผนความถี่วิทยุระบบดิจิตอลเพื่อการทดลอง มีการจัดช่องความถี่วิทยุจำนวน 3 มัลติเพล็กซ์ใน 8 พื้นที่นำร่อง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครศรีธรรมราช และสงขลา
3.2 แผนความถี่วิทยุระบบดิจิตอลเพื่อการประกอบกิจการมีการจัดช่องความถี่วิทยุจำนวน 4 มัลติเพล็กซ์สำหรับการประกอบกิจการระดับชาติ และมีการจัดช่องความถี่วิทยุจำนวน 4 มัลติเพล็กซ์สำหรับ 39 เขตบริการ
แผนความถี่วิทยุฯ ทั้งหมดข้างต้นได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในคราวการประชุม ครั้งที่ 5/2558 เมื่อวันพุธที่ 20 พฤษภาคม 2558 และให้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน 2558 ณ โรงแรมรามา การ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. และบริษัท แอลเอส เทคคอม จำกัด จะร่วมกันสรุปความคิดเห็นที่ได้เพื่อเผยแพร่ ก่อนจะนำมาจัดทำเป็นประกาศ กสทช. เพื่อรับฟังความคิดเห็นสาธารณะอีกครั้งต่อไป

สร้างโดย  -   (6/3/2560 12:12:00)

Download

Page views: 20