สำนักงาน กสทช. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “NBTC/ITU National Seminar on Thailand Digital Terrestrial TV Broadcasting Roll Out”

4 ธันวาคม 2557

     ด้วยสำนักงาน กสทช. ได้มีความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunication Union :ITU) ภายใต้โครงการ “Project on Migration from Analogue to Digital TV Broadcasting in Thailand” เพื่อจัดทำแผนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียงไปสู่ระบบการรับส่งสัญญาณในระบบดิจิตอล และดำเนินขั้นตอนต่างๆ ที่เหมาะสมกับบริบทประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว มีขอบเขตงานสำคัญประกอบด้วย งานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมและจัดทำแผนเปลี่ยนผ่าน งานการจัดทำนโยบาย (policy development) งานการจัดทำกรอบและหลักเกณฑ์การให้อนุญาต (regulation development) และงานการวิเคราะห์ผลกระทบ (RIA)
     ในการดำเนินการกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่โทรทัศน์ระบบดิจิตอลของประเทศไทยที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินออกใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ จำนวน 24 ช่องรายการ และออกใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ ประเภทที่ใช้คลื่นความถี่ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล จำนวน 4 ราย ซึ่งได้เริ่มให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลตามผังรายการในจังหวัดที่โครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลได้มีการติดตั้งแล้ว และเพื่อสนับสนุนประชาชนให้เข้าถึงบริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น สำนักงาน กสทช. จึงได้มีการจัดทำคูปองเพื่อสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล หรือ คูปองดิจิตอลทีวี โดยได้ดำเนินการแจกคูปองไปแล้วใน 21 จังหวัดแรก จำนวน 4.6 ล้านครัวเรือน และระยะที่สองอีก 20 จังหวัด จำนวน 1.77 ล้านครัวเรือน
     เพื่อถ่ายทอดและสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเปลี่ยนระบบการรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ไปสู่ระบบดิจิตอลของประเทศไทย ดังนั้น สำนักงาน กสทช. ร่วมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ  จึงได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “NBTC/ITU National Seminar on Thailand Digital Terrestrial TV Broadcasting Roll Out” ในวันนี้ โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากโครงการ “Project on Migration from Analogue to Digital TV Broadcasting in Thailand” มาบรรยายให้ความรู้ โดยมีผู้เข้าร่วมจาก ผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ และผู้ที่สนใจในกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิตอล ตลอดจนประชาชน รวมถึงผู้บริหารและพนักงาน สำนักงาน กสทช. โดยได้รับเกียรติจาก พันเอก ดร. นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวเปิดการอบรมฯ และ Mr. Ioane Koroivuki ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU Regional Office for Asia and the Pacific) กล่าวรายงาน
     นางสาว สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้กล่าวปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ จะเกิดประโยชน์ต่อทุกท่าน ในการเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล อย่างแรกที่มุ่งเน้นก็เป็นเรื่องของเทคโลยี ประเทศไทยเริ่มการเปลี่ยนผ่านช้ากว่าประเทศอื่นๆ ก็ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากนานาประเทศ กุญแจสำคัญของการเปลี่ยนผ่านกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล คือจะต้องมั่นใจได้ว่าการเปลี่ยนผ่านจะมีการออกอากาศแบบคู่ขนานอย่างสมบูรณ์ สัญญาณโทรทัศน์ทั้งสัญญาณแอนะล็อกและดิจิตอลสามารถออกอากาศได้พร้อมกัน รวมทั้งสร้างแรงจูงใจให้กับประชาชนในการเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณ รวมถึงกล่องรับสัญญาณโทรทัศน์ระบบดิจิตอลด้วย เพื่อกระกระตุ้นการเปลี่ยนผ่านกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

Download

  • สรุปการอบรมเชิงปฏิบัติการฯ.doc

สร้างโดย  -   (8/3/2560 16:24:25)

Download

Page views: 35