สำนักงาน กสทช.ได้เดินทางไปร่วมตรวจสอบการแก้ไขปัญหาการรบกวนความถี่วิทยุระหว่างระบบ WCDMA 850 MHz และ P-GSM 900 MHz คลื่นรบกวน ที่ นครกรุงเวียงจันทร์ ประเทศ สปป.ลาว

        รสทช. พล.อ.ต.ดร. ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ พร้อมคณะผู้แทนกลุ่มงาน วภ. และสำนักงาน กสทช. เขต 8 (อุดรธานี) ได้เดินทางไปร่วมตรวจสอบการแก้ไขปัญหาการรบกวนความถี่วิทยุระหว่างระบบ WCDMA 850 MHz และ P-GSM 900 MHz คลื่นรบกวน ที่ นครกรุงเวียงจันทร์ ประเทศ สปป.ลาว ระหว่างวันที่ 8 และ 9 สิงหาคม 2556 ซึ่งสืบเนื่องมาจากการที่ผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ได้ร้องขอในที่ประชุม JC ว่า ปัจจุบันยังคงพบมีปัญหาการรบกวนความถี่วิทยุดังกล่าวอยู่คลื่นสัญญาณโทรศัพท์ ซึ่งคาดว่าอาจมาจาก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ส่งผลให้จนทำให้ประชาชนที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ประกอบการ สปป. ลาว ของบริษัท Enterprise of Telecommunications Lao (ETL) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ สปป.ลาว ไม่สามารถใช้งานได้
  ในการนี้ ทางสำนักงาน กสทช. ได้ขอความร่วมมือไปยัง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นชั้น จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ในการมาร่วมกัน หาสาเหตุ และพิจารณาหาแนวทางทำการแก้ไข ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานดังกล่าว โดยมีผู้ประกอบการ บริษัท ETL และ กระทรวงไปรษณีย์ และโทรคมนาคม และการสื่อสาร ของ (MPT) สปป.ลาว เข้าร่วมการตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมและได้ร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขการรบกวนความถี่วิทยุดังกล่าว โดยมีการหาสาเหตุและการปรับมุมสายอากาศเสา ตลอดจนทดลองลดกำลังส่งของสถานีวิทยุคมนาคมที่อาจเป็นต้นเหตุ ทั้งนี้ การแก้ไขดังกล่าว สร้างความพอใจได้ในระดับหนึ่งให้กับผู้แทน สปป.ลาว เนื่องจากทำให้การรบกวนลดลง ซึ่งทางประเทศ สปป. ลาว มีความพอใจในระดับหนึ่ง ภายหลังจากที่ปัญหาการรบกวนดังกล่าวนี้ยังไม่สามารถหาแนวทางได้รับการแก้ไขร่วมกันได้มาเป็นระยะเวลานาน อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้มีข้อตกลงร่วมกัน ในการให้บริษัท DTAC ของประเทศไทย และ บริษัท ETL สปป.ลาว ในการที่จะให้ทาง สปป.ลาว เก็บรวบรวมข้อมูลสถิติการใช้งานหลังจากนี้ และประสานงานร่วมกัน เพื่อนำผลที่ได้ดูผล ในระยะยาวและนำมาวิเคราะห์เพื่อสรุปผลอย่างเป็นทางการ ต่อไป

สร้างโดย  -   (22/3/2560 12:07:51)

Download

Page views: 34