เลขาธิการ กสทช. สั่ง 18 ม.ค. 56 นี้ สั่งห้ามกำหนดวันหมดอายุพรีเพด และให้โอเปอเรเตอร์จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการพรีเพด ซื้อซิมใหม่ใช้เพียงบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น

เลขาธิการ กสทช. สั่ง 18 ม.ค. 56 นี้ สั่งห้ามกำหนดวันหมดอายุพรีเพด และให้โอเปอเรเตอร์จัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการพรีเพด ซื้อซิมใหม่ใช้เพียงบัตรประจำตัวประชาชนเท่านั้น

         วันนี้ (14 ม.ค. 56) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เผยได้แจ้งให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครองทันที  โดยให้ยกเลิกวันหมดอายุในระบบสำหรับหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน(พรีเพด) นับแต่วันศุกร์ที่ 18 ม.ค. 56 เป็นต้นไป ซิมการ์ดแบบเติมเงินจะไม่มีการกำหนดวันหมดอายุ และการเติมเงินไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตามจะไม่มีการกำหนดระยะเวลาใดๆทั้งสิ้น จากนั้นจึงจะเปิดโอกาสให้แต่ละค่ายสามารถเสนอเงื่อนไขความต้องการในกรณีของการกำหนดวันสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน(พรีเพด)เข้ามาให้พิจารณาอีกครั้งโดยจะเป็นมาตรฐานกลางเพื่อใช้บังคับกับทุกค่ายต่อไป 
             ผลการหารือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 รายคือ AIS Dtac และ True Move ขอไปหารือกับผู้เกี่ยวข้อง โดยต้องนำผลการพิจารณากลับมาเสนอ กทค. อย่างไรก็ตามหากยังไม่มีค่ำสั่งเปลี่ยนแปลงจาก สำนักงาน กสทช. ผู้ให้บริการทุกค่ายจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งโดยเคร่งครัด หากฝ่าฝืน กสทช. ก็จะมีมาตรการปรับที่สูงขึ้นไปอีก
             นอกจากนี้ กสทช. ยังได้มีคำสั่งในกรณีที่ผู้ให้บริการทุกค่ายจะต้องจัดเก็บข้อมูลผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ โดยจะเริ่มในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. 56 นี้ เช่นกัน โดยกำหนดให้ในการขอเปิดหมายเลขใหม่เพื่อใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบเติมเงิน(ซิมพรีเพด)ทุกครั้ง ผู้ให้บริการทุกค่ายจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของ กสทช. โดยจะมีการเรียกเก็บข้อมูลจากผู้มาขอเปิดใช้บริการ ซึ่งประชาชนผู้ขอใช้บริการเพียงแสดงหลักฐานโดยใช้เพียงบัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวเท่านั้น ในการแสดงตน ณ จุดขาย ซึ่งผู้ให้บริการจะเพียงจัดเก็บเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักเพียงอย่างเดียว โดยไม่
               จำเป็นต้องถ่ายเอกสารหรือเก็บสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนใดๆทั้งสิ้น  เพื่อให้เกิดความสะดวกกับประชาชน และการดำเนินการดังกล่าวยังเป็นเพื่อการป้องกันความปลอดภัยและอันตรายจากมิจฉาชีพให้กับประชาชนด้วย

นายฐากร กล่าวย้ำว่า ปี 2556 นี้เป็นปีแห่งการคุ้มครองผู้บริโภคของ กสทช. ทางสำนักงานจะดำเนินการเรื่องการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพ ในราคาที่เป็นธรรม จะเร่งแก้ปัญหาที่ได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคให้เรียบร้อยอีกด้วย

 

Download

สร้างโดย  -   (28/3/2560 10:55:25)

Download

Page views: 869