โครงการพัฒนาวิชาชีพแก่ผู้ประกอบกิจการและผู้มีอาชีพอยู่ในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ใน ครึ่งปีหลังภายใต้ความรับผิดชอบของ กสทช. ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์

     สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีนโยบายจัดฝึกอบรมเพื่อการพัฒนาวิชาชีพในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ประจำปี  2557 ขึ้น  ตามแผนแม่บทฉบับ 1 (2555-2559) ของ กสทช. โดยมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างจริยธรรมผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ให้เป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง โดยแยกการจัดอบรมเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเป็นการอบรมพัฒนาวิชาชีพให้แก่ผู้ประกอบกิจการและผู้ที่อยู่ในวิชาชีพกระจายเสียงกลุ่มหนึ่ง และอีกกลุ่มหนึ่งจะเป็นกลุ่มวิชาชีพกิจการโทรทัศน์ 
     โดยในปีที่ผ่านมา ถือว่าอยู่ในระยะเริ่มแรก กลุ่มเป้าหมายของผู้เข้าร่วมโครงการ โดยเฉพาะทางวิทยุ จะอบรมให้กับทุกสถานี และทุกท่านที่อยู่ในวิชาชีพกิจการวิทยุ ทั่วไป โดยเลือก 12 จังหวัดเป็นพื้นที่ของการจัดอบรม  คือ จังหวัดลพบุรี จังหวัดพิษณุโลก กรุงเทพมหานคร จังหวัดชลบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดสงขลา      จังหวัดขอนแก่น จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอุดรธานี จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดน่าน  และจังหวัดกรุงเทพนคร แต่ในปี 2557 นี้ จะมุ่งไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการและผู้อยู่ในอาชีพกิจการกระจายเสียงที่ได้รับใบอนุญาตออกอากาศจาก กสทช.เท่านั้น จึงทำให้ในปี 2557 นี้ ใช้พื้นที่ เพียง 5 จังหวัด ที่จะเป็นพื้นที่ของการจัดอบรม คือ จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดนครปฐม จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดกระบี่ และจังหวัดลำปาง  
     การจัดอบรมพัฒนาวิชาชีพให้แก่ผู้ที่อยู่ในวิชาชีพทางกิจการโทรทัศน์ นั้น  ในปี 2556 ต่อ ปี 2557 ก็ยังใช้พพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์ของการจัดอบรม เนื่องจาก ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์อยู่ในกรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก โดยเมื่อปี 2256 จะเน้นในเรื่องการทำรายการใน เคเบิลทีวี ทีวีดาวเทียม และเรื่องที่มีประชาชนร้องเรียนและกล่าวขานกันมาก เช่น เรื่องการทำข่าวในยุคสื่อเลือกข้าง นอกจากนั้นยังมีเรื่องละคร และเรื่องของการโฆษณาในโทรทัศน์ สำหรับในปี 2557 จะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้อยู่ในอาชีพกิจการโทรทัศน์ที่ได้รับใบอนุญาตเท่านั้น เช่นเดียวกับวิทยุ แต่หัวข้อของการจัดอบรมจะยกระดับเนื้อหาต่อเนื่องไปจากปีที่ผ่านมา เช่น เรื่องเทคนิคการทำข่าว รายงานข่าว ในเชิงสืบสวนสอบสวน รวมทั้งการทำข่าวภาคสนาม  นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการเป็นนักข่าวในยุค ทีวีดิจิตอล จะต้องปรับตัวอย่างไร  การทำรายการในเคเบิ้ลทีวี เรื่องเนื้อหาของบทละคร และเรื่องการโฆษณาที่ผิดกฎหมาย เป็นต้น 
     สำหรับการจัดอบรมในครึ่งปีหลังของปี 2557นี้  มีการจัดอบรมทางด้านโทรทัศน์ไปแล้ว 3 ครั้ง คือ 2 ครั้งเป็นเป็นหัวข้อ Investigative Training Course for Thai Television Journalists เมื่อวันที่ 23-24 และ 26-27 มิถุนายน2557เฉพาะผู้ที่ลงทะเบียนมาโดยเฉพาะโดยวิทยากรที่มีประสบการณ์จาก BBC และอีก1 ครั้ง เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน  ที่ผ่านมา เป็นการจัดอบรมเชิงปฎิบัติการในภายใต้หัวข้อ  “เทคนิคการทำข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนของนักข่าวโทรทัศน์” ซึ่งนับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของ กสทช. ที่จะเสริมสร้างองค์ความรู้ พัฒนาทักษะ เทคนิคการทำข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน เพื่อให้นักข่าวโทรทัศน์และนักข่าวอื่นๆ สามารถทำข่าว เสนอข่าว ที่เป็นข้อเท็จจริง ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยส่วนรวมในมิติต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม โดยเพื่อให้ใช้ความรู้ ความสามารถไปใช้ประโยชน์ได้จริงตลอดจนการสร้างสามัคคี ความปรองดองของคนในชาติ ทั้งนี้เพราะนักข่าวจะเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้คืนความสุขแก่สังคม นอกจากนั้นยังจะมีโครงการจัดฝึกอบรม การสร้างสื่อสันติภาพ ให้กับ 3 จังหวัดภาคใต้อีกด้วย ซึ่งได้จัดมาแล้วครั้งหนึ่งที่ จังหวัด ปัตตานี  ในปีนี้จะจัดที่จังหวัดยะลาในราวเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้อีกด้วย

     ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ด้านเศรษฐศาสตร์ ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการการพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างจริยธรรมผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อย่างมาก กล่าวว่า การจัดโครงการอบรมพัฒนาวิชาชีพทางด้านวิทยุ และโทรทัศน์ ดังกล่าว  ทางสำนักงานกสทช. ได้กำหนดเนื้อหาและรูปแบบของการอบรมที่จะให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด มีการคัดเลือกเชิญ    ผู้มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ในวิชาชีพโดยเฉพาะมาเป็นวิทยากรบรรยายในแต่ละหัวข้อตามหลักสูตรที่กำหนดไว้ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับความรู้อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริง  ได้มีการเชิญผู้ประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์และผู้มีความสนใจสนใจลงทะเบียนเข้ารับการอบรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

     สำหรับกำหนดการที่จะจัดอบรมพัฒนาวิชาชีพทางด้านกิจการกระจายเสียงวิทยุ ต่อไปในครึ่งปีหลัง มีโปรแกรม ดังนี้   คือ
                      ที่ จังหวัดร้อยเอ็ด ในวันที่  3 – 4 กรกฎาคม   ณ โรงแรมธานินทร อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด            
                      ที่ จังหวัดกระบี่ วันที่ 9 – 10 กรกฎาคม        ณ  โรงแรมมารีไทม์ปาร์ค แอนด์สปารีสอร์ท
                      ที่จังหวัดลำปาง วันที่ 24-25 กรกฎาคม        ณ โรงแรมรีเจ้นท์ลอร์ด
                      ที่ จังหวัดชัยภูมิ วันที่ 14-15 สิงหาคม          ณ โรงแรมเลิศนิมิต 
     ส่วนการจัดอบรมพัฒนาวิชาชีพ ทางด้านกิจการโทรทัศน์  มีโปรแกรมการจัดอบรม ดังนี้
                      เรื่อง เคเบิ้ลทีวี  วันที่  31 กรกฎาคม 2557
                      เรื่องละคร         วันที่   7  สิงหาคม   2557
                      เรื่องการโฆษณา  วันที่  19 สิงหาคม  2557
                      
     ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ขอเชิญชวนผู้ที่อยู่ในสายวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ที่ได้รับใบอนุญาต หรือคณาจารย์นักศึกษา ที่สอนหรือเรียนในวิชาชีพดังกล่าว สามารถติดตามโปรแกรมการฝึกอบรมพัฒนาวิชาชีพของ กสทช. ผ่านทางเว็บไซด์ ของ กสทช. www.nbtc.go.th หรือติดต่อสอบถามไปยัง สำนักพัฒนาองค์กรวิชาชีพและส่งเสริมการบริการอย่างทั่วถึง กสทช.   02 271 0151   ต่อ 467  หรือส่วนงาน กสทช. ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ 02 290 5223    ในเวลาราชการ เพื่อการลงทะเบียนขอเข้ารับการอบรมล่วงหน้า โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

สร้างโดย  -   (14/3/2560 10:08:44)

Download

Page views: 44