โครงการอบรม-เสวนา พัฒนาวิชาชีพ หัวข้อ "การผลิตสื่อในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เพื่อสันติสุข ใน จ. ชายแดนภาคใต้ ”

     เมื่อวันที่ 21  มกราคม 2557  กสทช. ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ จัดโครงการอบรม-เสวนา พัฒนาวิชาชีพ หัวข้อ "การผลิตสื่อในกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เพื่อสันติสุข ใน จ. ชายแดนภาคใต้ ”
ณ โรงแรม ซี เอส จ.ปัตตานี ที่ผ่านมา

     แนวนโยบายของการจัดโครงการอบรมเสวนาพัฒนาวิชาชีพในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ต้องการให้ผู้ประกอบวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสื่อในพื้นที่อ่อนไหวต่อความมั่นคง ต่อสังคม ได้รับความรู้ ความเข้าใจในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารอย่างสร้างสรรค์เพื่อนำไปสู่การผลิตสื่อสันติภาพ เพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นชายแดนภาคใต้มาเป็นเวลาช้านาน
การอบรม-เสวนา พัฒนาวิชาชีพครั้งนี้ มีหลักสูตรการบรรยาย 3  หัวข้อ ได้แก่
     1. “ การสื่อข่าวเพื่อสันติภาพ (Peace journalism) ” โดย... ผศ.ดร.วลักษณ์กมล จ่างกมล (คณบดีคณะวิทยาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี)                                                    
     2. “ บทบาทวิทยุชุมชนกับการสื่อสารภาคประชาชน ”  โดย...ดร.ธนกร ศรีสุขใส
(อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ TITV ก่อนเปลี่ยนเป็น ThaiPBS / หัวหน้าคณะทำงานโครงการประชาสัมพันธ์เชิงรุกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ กองบัญชาการทหารสูงสุด)
     3. “ การทำสื่อโฆษณาเพื่อสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่าง ”
     โดย...อ.ประสาน โอสถานนท์ (นักโฆษณาอาวุโส / อดีตนายกสมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย)
นอกจากนั้นมีการเปิดเวทีเสวนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นใน  3 ประเด็นหลักที่สำคัญ คือ
     1.  การสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในกิจการวิทยุชุมชน
     2. การจัดรายการทั่วไปและการทำสารคดีส่งเสริมสันติสุข และ
     3.  การโฆษณาสร้างสรรค์ความรัก ความสามัคคี
     โดยมีผู้ร่วมเสวนา คือ ดร.ธนกร ศรีสุขใส  อ.ประสาน โอสถานนท์   โดยมี รศ.ดร.ประธาน  วัฒนวาณิชย์  (อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์/ ที่ปรึกษา กกต./ กรรมการสิทธิมนุษยชน และผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมาย)เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

การจัดอบรมเสวนาครั้งนี้ มี นายสวัสดิ์ รัฐพิทักษ์สันติ ที่ปรึกษา กสทช.ผศ.ดร.ธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ เป็นที่ปรึกษาโครงการ  และได้รับเกียรติจาก ว่าที่ ร.ต. สมโภชน์  สุวรรณรัตน์    รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี  นายวีรัส ประเศรษโฐ  ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง ดร.นิวัฒน์ สวัสดิ์แก้ว อดีตรองอธิบดีกรมการปกครอง ให้เกียรติมาร่วมฟังการบรรยาย  
ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจาก ผู้ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงกลุ่มภาคประชาสังคม  และภาคกลุ่มประชาสัมพันธ์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมโครงการรวมทั้งสิ้น  214 คน  ปรากฏได้รับการชมเชยจากผู้เข้าร่วมโครงการในอันที่จะนำแนวความคิดแนวใหม่ไปผลิตสื่อสันติภาพ เพื่อ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ในจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกรูปแบบหนึ่งที่จะช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้

 

สร้างโดย  -   (15/3/2560 15:47:08)

Download

Page views: 163