27 มีนาดีเดย์ สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ สคบ. ออกตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมตรวจสอบปัญหาระบบพรีเพด เรื่องวันหมดอายุ การลงทะเบียนซิม และอัตราค่าบริการเฉลี่ย 99 สตางค์

เมื่อวันพุธที่ 27 มีนาคม 2556 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  (สคบ.)จัดการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมตรวจสอบปัญหาระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน (พรีเพด) เรื่องวันหมดอายุ การลงทะเบียนซิม และอัตราค่าบริการเฉลี่ย 99 สตางค์

                   พ.อ. ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (ประธาน กทค.) กล่าวว่า การตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครในครั้งนี้ กสทช. ร่วมกับ สคบ. ออกตรวจคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยในส่วนของ กสทช. จะตรวจสอบเกี่ยวกับคุณภาพของสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ และตรวจสอบเกี่ยวกับปัญหาระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงิน ว่าเป็นไปตามมาตรฐานที่ กสทช. กำหนดไว้หรือไม่ และในส่วน สคบ. จะเป็นการตรวจสอบว่าผลการตรวจสอบ เป็นไปตามที่ทางผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้โฆษณาไว้หรือไม่ ซึ่งในส่วนของสำนักงาน กสทช. 

หากตรวจสอบพบว่าคุณภาพสัญญาณมีปัญหา ทางสำนักงาน กสทช. จะมีการแจ้งให้ผู้ประกอบการรับทราบและรีบแก้ไขปัญหาต่อไป

                   นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า หลังจากการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่แล้ว กสทช. จะดำเนินการตรวจสอบปัญหาระบบพรีเพด ทั้งกรณีการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน กรณีการลงทะเบียนผู้ใช้บริการ และกรณีอัตราค่าใช้บริการเฉลี่ย 99 สตางค์ ทั้งนี้ในการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทางสำนักงาน กสทช. จะได้มีการพิจารณาและดำเนินการใน 2 ส่วน ได้แก่ จะตรวจสอบว่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้มีการให้บริการที่เป็นไปตามมาตรฐานที่ทาง กสทช. กำหนดไว้หรือไม่ และจะส่งผลการตรวจสอบในวันนี้ให้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อตรวจสอบและดำเนินการต่อไป ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนผู้ใช้บริการในกิจการโทรคมนาคมที่จะได้ใช้บริการที่มีคุณภาพ

                สำหรับเส้นทางที่จะออกตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น จะเริ่มต้นจากสำนักงาน กสทช. และสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าเมกะบางนา โดยจะเป็นการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ บมจ.เอไอเอส, บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็สแอนด์คอมมูนิเคชั่น, บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น, บมจ.ทีโอที และบมจ.กสท โทรคมนาคม 

ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้ให้ผู้เข้าร่วมสังเกตการณ์เป็นผู้กำหนดว่าจะไปเส้นทางใด ซึ่งในการตรวจสอบนั้นจะเป็นการตรวจสอบในเรื่องเกี่ยวกับอัตราการโทรสำเร็จ อัตราการโทรไม่สำเร็จ อัตราสายหลุด ของการให้บริการทางเสียง และการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการด้านข้อมูล และเมื่อถึงที่หมายแล้วจะเป็นการตรวจสอบปัญหาระบบพรีเพด โดยจะเป็นการตรวจสอบผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย ได้แก่ บมจ.เอไอเอส, บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็สแอนด์คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น
ทั้งกรณีการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน กรณีการลงทะเบียนผู้ใช้บริการ และกรณีอัตราค่าใช้บริการเฉลี่ย 99 สตางค์  

               ทั้งนี้ผลการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่จากเส้นทาง สำนักงาน กสทช. โดยใช้เส้นทางออกจากสำนักงาน กสทช. ไปทางอนุสาวรีย์ชัย ตรงไปทางถนน   พญาไท เลี้ยวเข้าถนนเพชรบุรีวิ่งไปตามถนนเพชรบุรี เลี้ยวขวาเข้าสู่ ถนนศรีนครินทร์ เลี้ยวซ้ายสู่ถนนบางนา ตราด จากนั้นเลี้ยวเข้าสู่เมกาบางนา และสิ้นสุดที่ห้างสรรพสินค้าเมกะบางนา พบว่า 

ผลการทดสอบ Voice Call 
                 บมจ.เอไอเอส มีเปอร์เซ็นต์การโทรสำเร็จ 99.107 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สายหลุด ไม่มี เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ไม่สามารถโทรออกได้ 0.893 
                 บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น มีเปอร์เซ็นต์การโทรสำเร็จ 97.222 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สายหลุด ไม่มี เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ไม่สามารถโทรออกได้ 2.778
บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น มีเปอร์เซ็นต์การโทรสำเร็จ 97.794 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สายหลุด ไม่มี เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ไม่สามารถโทรออกได้ 2.206
               บมจ.ทีโอที 3G มีเปอร์เซ็นต์การโทรสำเร็จ 100 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สายหลุด ไม่มี เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ไม่สามารถโทรออกได้ ไม่มี
บมจ.กสท โทรคมนาคม มีเปอร์เซ็นต์การโทรสำเร็จ 94.891 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สายหลุด ไม่มี เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ไม่สามารถโทรออกได้ 5.109

ผลการทดสอบ3G Data Service
                บมจ.เอไอเอส มีเปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สามารถใช้งาน data service เท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ data service หลุดขณะใช้งาน 21.827 เปอร์เซ็นต์ที่ความเร็วการใช้งาน data service สูงกว่า 384 kbps เท่ากับ 197 ความเร็วเฉลี่ยของ data service (kbps)  เท่ากับ 554.373
               บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น มีเปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สามารถใช้งาน data service เท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ data service หลุดขณะใช้งาน 0.442 เปอร์เซ็นต์ที่ความเร็วการใช้งาน data service สูงกว่า 384 kbps เท่ากับ 226 ความเร็วเฉลี่ยของ data service (kbps)  เท่ากับ 1578.92
               บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น มีเปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สามารถใช้งาน data service เท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ data service หลุดขณะใช้งาน 0 เปอร์เซ็นต์ที่ความเร็วการใช้งาน data service สูงกว่า 384 kbps เท่ากับ 226 ความเร็วเฉลี่ยของ data service (kbps)  เท่ากับ 1147.411
               บมจ.ทีโอที 3G มีเปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สามารถใช้งาน data service เท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ data service หลุดขณะใช้งาน 0.897 เปอร์เซ็นต์ที่ความเร็วการใช้งาน data service สูงกว่า 384 kbps เท่ากับ 223 ความเร็วเฉลี่ยของ data service (kbps)  เท่ากับ 2878.416

               บมจ.กสท โทรคมนาคม มีเปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่สามารถใช้งาน data service เท่ากับ 100 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนครั้งที่ data service หลุดขณะใช้งาน 0.881 เปอร์เซ็นต์ที่ความเร็วการใช้งาน data service สูงกว่า 384 kbps เท่ากับ 227 ความเร็วเฉลี่ยของ data service (kbps)  เท่ากับ 811.271

               สำหรับผลการตรวจสอบปัญหาระบบพรีเพด จากผู้ให้บริการ 3 ราย สำหรับกรณีการกำหนดวันหมดอายุบัตรเติมเงิน พบว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 ราย ได้แก่ บมจ.เอไอเอส, บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็สแอนด์คอมมูนิเคชั่น และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ปฏิบัติตามมติ กทค. คือเมื่อมีการเติมเงินไม่ว่ามูลค่าเท่าไรก็จะได้รับวันเพิ่ม 30 วัน และกรณีอัตราค่าใช้บริการเฉลี่ย 99 สตางค์ ทุกบริษัทได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามประกาศ กสทช. เป็นผลที่น่าพอใจในการตรวจสอบ

               ด้านนายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีปัญหาเกี่ยวกับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเรื่องสัญญาณขาดหาย โทรแล้วสายหลุด สัญญาณอินเตอร์เน็ตบน โทรศัพท์มือถือมีปัญหาจำนวนมาก ไม่เป็นไปตามที่ได้มีการโฆษณาไว้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องเกี่ยวกับบัตรเติมเงินที่มีการกำหนดวันหมดอายุ เงินไม่หมด แต่วันหมด ไม่สามารถใช้งานได้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ออกตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในวันนี้ เพื่อตรวจสอบและทราบถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผู้บริโภค โดยทาง สคบ. จะรับผลการตรวจสอบของวันนี้ไปเปรียบเทียบกับที่ทางผู้ให้บริการได้มีการโฆษณาไว้ หากพบว่าการให้บริการมีการโฆษณาเกินจริง 
จะได้มีการดำเนินการเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป โดยจะเชิญผู้ประกอบการมาหารือ เพื่อหาแนวทางแก้ไขในเรื่องดังกล่าว


ตารางแสดงข้อมูลเชิงสถิติของการทดสอบ Voice call

2016-03-30_110556.jpg


ตารางแสดงข้อมูลเชิงสถิติของการทดสอบ 3G Data service

2016-03-30_110636.jpg

Download

สร้างโดย  -   (30/3/2559 11:09:13)

Download

Page views: 107