กสทช. เร่งจัดการปัญหาแก๊ง Call Center ด้วย SCAM Alert มุ่งสร้างความรู้เท่าทันให้ผู้บริโภค

กสทช. เร่งจัดการปัญหาแก๊ง Call Center ด้วย SCAM Alert มุ่งสร้างความรู้เท่าทันให้ผู้บริโภค


นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองเลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุม กสทช. พิจารณาเห็นว่าปัจจุบันปัญหาแก๊ง Call Center หลอกลวง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ก่อให้เกิดความรำคาญและความเสียหายอื่นๆ รวมทั้งเสียทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมิจฉาชีพเองก็มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการหลอกลวงอย่างรวดเร็ว มีวิธีการซับซ้อนมากขึ้น การไล่ตามรูปแบบการหลอกลวงต่างๆ ให้ทันเป็นเรื่องยาก กสทช. จึงเร่งออกมาตรการใหม่คือ SCAM Alert ที่เป็นการรวบรวมตัวอย่างการฉัอโกงผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ วิธีการแก้ไขเฉพาะหน้า และหน่วยงานที่ต้องติดต่อเพื่อตรวจสอบ หรือขอความช่วยเหลือ หรือร้องเรียน เพื่อสื่อสารกับประชาชนอย่างเร่งด่วน
กสทช. เห็นถึงความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ประกอบกับกฎหมายให้อำนาจ กสทช. ในการกำหนดมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิความเป็นส่วนตัว และเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิดังกล่าว ตามมาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 และที่แก้ไขเพิ่มเติมประกอบมาตรา 50 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 จึงมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. จัดทำระบบ SCAM Alert โดยด่วนที่สุด เพื่อเป็นข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้บริโภค เพื่อให้ประชาชนรู้เท่าทันรูปแบบการหลอกลวงที่มีวิธีการใหม่ๆ
นายสุทธิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับความร่วมมือในการดำเนินการจัดการกับแก๊ง Call Center และการแก้ไขปัญหาเรื่อง SMS หลอกลวงที่ได้ทำร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกราย ได้แก่ AIS TRUE DTAC และ NT รวมถึงผู้ให้บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ (IDD) ก่อนหน้านี้ ก็ยังคงเร่งดำเนินการอยู่ โดยขณะนี้ทุกฝ่ายได้มีการเปิดรับเบาะแสข้อมูลจากประชาชนเพื่อปรับการทำงานให้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพ สามารถนำการแจ้งเหตุไปรวบรวมในฐานข้อมูล SCAM Alert ตลอดจนนำไปสู่การดำเนินคดี และการแก้ไขปัญหาแก๊ง Call Center ได้
“ด้วยรูปแบบการหลอกลวงที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การป้องกันที่ดีที่สุดคือการเสริมแรงให้ประชาชนผ่านข้อมูลที่ทันสมัย เป็นปัจจุบันเกี่ยวกับรูปแบบกลโกงต่างๆ เพื่อสร้างการรู้เท่าทันอย่างมีประสิทธิภาพ” นายสุทธิศักดิ์ กล่าว

///////////////////////////////////////////////////////////////////////////

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (11/5/2565 9:24:29)

Download

Page views: 208