กสทช. ร่วมประชุมวิชาการโลกมุสลิม ประจำปี 2566 พร้อมแลกเปลี่ยนมุมมองในประเด็นปัญหาที่สร้างความท้าทาย ในยุคสังคมข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน


          ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เข้าร่วมเปิดงานการประชุมวิชาการโลกมุสลิม ประจำปี 2566 “Annual Muslim World Policy Conference 2023” ภายใต้หัวข้อหลักคือ “The Middle East Scenarios: Geopolitical and Geo-economic Polarization in an Information Society” ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมอัล มีรอซ (Al Meroz) กรุงเทพฯ โดยมีตัวแทนรัฐ นักการทูต หน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) ผู้กำหนดนโยบาย (Policymaker) ผู้ประกอบการ (Entrepreneur) รวมทั้งนักวิชาการอิสระและภาคการศึกษา (Academics) จากภาครัฐและเอกชนจากนานาประเทศ จำนวนกว่า 200 คน เข้าร่วมประชุม
           การประชุมวิชาการนี้เป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนมุมมองด้านนโยบายและข้อมูลเชิงวิชาการในประเด็นปัญหาที่สร้างความท้าทายในยุคสังคมข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน โดยเฉพาะการแบ่งขั้วทางเทคโนโลยีของประเทศมหาอำนาจที่นำไปสู่ความขัดแย้งด้านการเมืองระหว่างประเทศ อีกทั้งในบริบทความขัดแย้งด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี (Geopolitics of Telecommunications Policy) ที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของรัฐบาล หน่วยงานกำกับดูแล ตลอดจนภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
          “ความขัดแย้งและการแบ่งขั้วทางอำนาจทั้งในระดับโลก และระดับภูมิภาค ไม่เพียงเกิดขึ้นในพื้นที่จริงทางกายภาพเท่านั้น แต่ยังปรากฏให้เห็นในรูปของการโจมตีและสงครามทางไซเบอร์ซึ่งมุ่งหวังผลในเรื่องการจารกรรม การก่อการร้าย การแทรกแซงปั่นป่วน และการโฆษณาชวนเชื่อ 
           ขอบเขตของผลกระทบที่ตามมาจะเห็นเด่นชัดขึ้นเรื่อยๆในยุคแห่งสารสนเทศ โดยเฉพาะในการสื่อสารผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ที่แม้ผู้ใช้จะเป็นผู้สร้างและนำเนื้อหาเข้าสู่ระบบ แต่ก็ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับการออกแบบของชุดคำสั่ง อัลกอริทึมและนโยบายของแพลตฟอร์มซึ่งย่อมมีความโน้มเอียงทางการเมืองและอุดมการณ์ฉากทัศน์แห่งภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐศาสตร์จึงน่าจะยิ่งทวีความซับซ้อนและมีพลวัตรอันคาดเดาได้ยากขึ้นเรื่อยๆ” ศ.ดร.พิรงรองฯ กล่าว
 

                                                     ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (1/6/2566 16:16:03)

Download

Page views: 97