การประชุม Ministerial Roundtable ในงาน GSMA Mobile World Congress Shanghai 2023 และการเยี่ยมชมศึกษาดูงาน Giga City Experience ณ นครเซี่ยงไฮ้ และนครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน

          เมื่อวันที่ 28  มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ศาสตราจารย์คลินิก นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. และ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ กรรมการ กสทช. พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงาน กสทช. เข้าร่วมการประชุม Ministerial Programme ภายใต้งาน GSMA Mobile World Congress (MWC) Shanghai 2023 ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย กสทช. ได้รับเชิญให้เข้าร่วมหารือในประเด็นเรื่องนโยบายส่งเสริมการแข่งขันทางดิจิทัลในอนาคต และการหารือในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการประชุม WRC-23 ซึ่งจะมีขึ้นปลายปีนี้
            ในการประชุมครั้งนี้ ประธาน กสทช. ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในหัวข้อ Reality+: Building Metaverse Ready Network โดยประธาน กสทช. ได้บรรยายเกี่ยวกับแนวทางการกำกับดูแลคลื่นความถี่เพื่อสนับสนุนเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ในประเทศไทย รวมถึง Use Case ที่มีการใช้จริงในประเทศไทย เช่น การประยุกต์ใช้งาน Augmented Reality (AR) ด้าน Clinical Anatomy การพัฒนาและสร้างแบบจำลองร่างกายหรืออวัยวะของมนุษย์จากเทคโนโลยีเพื่อใช้สอนด้านกายวิภาคศาสตร์ กรณีศึกษาการเรียนการสอนด้านการพยาบาลผู้ป่วยฉุกเฉิน กรณีศึกษาการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์เสมือนจริงเพื่อบรรเทาความทุกข์ให้แก่ผู้ป่วยระยะสุดท้าย (Palliative Care) เป็นต้น
             การบรรยายครั้งนี้ได้รับความสนใจจากผู้แทนหน่วยงานรัฐและเอกชนจากต่างประเทศอย่างกว้างขวาง เนื่องจากทำให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยในการสนับสนุน Metaverse เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทยให้ทัดเทียมอารยประเทศต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำไปประยุกต์ใช้สำหรับระบบโทรเวชกรรม (telemedicine) ซึ่งผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ล้วนเห็นพ้องต้องกันว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนในทุกระดับ ทั้งนี้ ประโยชน์อันเกิดจากเทคโนโลยีดังกล่าวจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการผลักดันนโยบายการดูแลที่มีประสิทธิภาพ และคำนึงถึงพัฒนาการทางโทรคมนาคมและดิจิทัลที่มากกว่าการกำกับดูแลเฉพาะโทรคมนาคมขั้นพื้นฐาน (Basic telecommunications) เท่านั้น
             นอกจากนี้ ประธาน กสทช. และกสทช. ต่อพงศ์ฯ พร้อมด้วยผู้แทนสำนักงาน กสทช. ได้เดินทางเยี่ยมชมศึกษาดูงาน Giga City Experience ณ นครหางโจว โดยได้มีการเยี่ยมชมรูปแบบการวางเสาสัญญาณ 5G ของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่มีการออกแบบและวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การใช้งาน 5G mmWave เป็นไปอย่างราบรื่น รวมถึงรับฟังแผนการพัฒนาเมืองหางโจวให้สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในความเร็วระดับ Gbps ได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย
 
 
                                                     ///////////////////////////////////////////////////////////////////////////

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (4/7/2566 9:37:31)

Download

Page views: 61