สำนักงาน กสทช. เป็นเจ้าภาพร่วมกับ ITU จัดการประชุม Regional Development Forum for Asia and the Pacific (RDF-ASP) 2023

          เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. และ กสทช. ต่อพงศ์ เสลานนท์ พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงาน กสทช. ได้เข้าร่วมการประชุม Regional Development Forum for Asia and the Pacific (RDF-ASP) ปี ค.ศ. 2023 ซึ่งสำนักงาน กสทช. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU) ระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2566 ณ โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพ ในการนี้ ประธาน กสทช. ได้ร่วมกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุม (Welcome remarks) โดยกล่าวถึงความสำคัญของการประชุม RDF-ASP พร้อมเน้นย้ำการเปลี่ยนแปลงทางโทรคมนาคมอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานกำกับดูแลต้องปรับแนวทางการกำกับดูแลให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและเทคโนโลยี นอกจากนี้ ประธาน กสทช. ได้นำเสนอบทบาทของสำนักงาน กสทช. ในการส่งเสริมการขยายการเชื่อมต่อและการใช้บรอดแบนด์ รวมถึงการดำเนินงานเพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G และโครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม
          ในการนี้ ประธาน กสทช. และ กสทช. ต่อพงศ์ฯ ได้เข้าร่วมการประชุม Ministerial Roundtable ระหว่างการประชุม RDF-ASP เพื่อร่วมรับฟังวิสัยทัศน์ด้านการกำกับดูแลโทรคมนาคมโดยผู้แทนระดับสูงจากแต่ละประเทศ ได้แก่ นาย Mohamed Shareef, Minister State for Environment Climate Change and Technologyสาธารณรัฐมัลดีฟส์ นาย Timothy Masiu, Minister, Ministry for Communications and Information Technology รัฐเอกราชปาปัวนิวกินี นาย Puthyvuth Sok, Secretary of State, Ministry of Post and Telecommunications ราชอาณาจักรกัมพูชา นาง Jocelle Batapa-Sigue, Undersecretary, ICT Industry Development, DICT สาธารณรัฐฟิลิปปินส์
           การประชุม Regional Development Forum for Asia and the Pacific (RDF-ASP) ปี ค.ศ. 2023 เป็นการประชุมสำคัญของ ITU สำหรับภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก มีการนำเสนอผลลัพธ์การดำเนินงานของ ITU ตามทิศทางที่กำหนดโดยการประชุมใหญ่ระดับโลกว่าด้วยการพัฒนาโทรคมนาคม ปี ค.ศ. 2022 (the World Telecommunication Development Conference: WTDC-22) ซึ่งถือเป็นการประชุมสำคัญของภาคพัฒนาโทรคมนาคมของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU-D) ทั้งนี้ การประชุม RDF-ASP ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมฯ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และวิสัยทัศน์ระหว่างภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
          ต่อมาเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ประธาน กสทช. ได้รับเชิญเป็นผู้บรรยายในส่วนการประชุม RDF-ASP ที่ 7 ภายใต้หัวข้อ Regional Regulatory Roundtable เพื่อนำเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานของประเทศไทยในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G ในประเทศไทย โดยประธาน กสทช. ได้นำเสนอข้อมูลความครอบคลุมโครงข่ายในประเทศไทย ความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กสทช. และภาคส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวอย่างโครงการและผลการดำเนินงานของสำนักงาน กสทช. ในการส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี 5G อาทิ โครงการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ ระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G” ภายใต้ความร่วมมือระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงาน กสทช. และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด
          นายนทชาติ จินตกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ สำนักงาน กสทช. ได้รับเกียรติดำรงตำแหน่งประธานการประชุม RDF-ASP อีกทั้งได้รับเชิญให้เข้าร่วมผู้บรรยายในส่วนการประชุม RDF-ASP ที่ 6 ภายใต้หัวข้อ Regional Initiatives ASP 2: Partner2Connect Matchmaking Roundtable โดย นายนทชาติฯ ได้กล่าวเน้นย้ำความสำคัญของเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล สถานการณ์โทรคมนาคมของประเทศไทยในปัจจุบัน บทบาทของสำนักงาน กสทช. ในการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัลและการส่งเสริมทักษะดิจิทัลของประชาชน รวมถึงความร่วมมือระหว่างสำนักงาน กสทช. กับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า ผลลัพธ์ของการประชุม RDF-ASP ในปีนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการประชุมสำคัญอื่น ๆ ของ ITU ในอนาคต นอกจากนี้ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการสำนักงาน กสทช. รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ได้มอบหมายให้นายนทชาติฯ เป็นผู้แทนเพื่อร่วมกล่าวปิดการประชุม Regional Development Forum for Asia and the Pacific (RDF-ASP) ปี ค.ศ. 2023 เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 โดยนายนทชาติฯ ได้กล่าวขอบคุณสำนักงานประจำภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกของ ITU สำหรับโอกาสในการร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ พร้อมกล่าวถึงประโยชน์และผลลัพธ์ของการประชุมครั้งนี้

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (19/9/2566 9:30:23)

Download

Page views: 74