กสทช. และตำรวจขานรับนโยบายนายกฯ กวาดล้างคลังอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเถื่อน มุ่งตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์

          เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 66 เวลา 10.00 น. ศ.นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. มอบหมายให้ พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. ด้านกฎหมาย และประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ, พล.ต.ท.ดร. ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี, นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช., พล.ต.ต.นิเวศน์ อาภาวศิน รอง ผบช.สอท., นายจาตุรนต์ โชคสวัสดิ์ ผอ.สำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม และ ชุดปฏิบัติการ กสทช. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี, แถลงผลการกวาดล้างคลังอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเถื่อน กวนสัญญาณมือถือ มุ่งตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล 
          พล.ต.อ. ณัฐธรฯ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่ กสทช. และตำรวจ ได้ร่วมกันทำการจับกุมและตรวจยึดอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเถื่อน และอุปกรณ์เทคโนโลยีอื่นๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ในการก่ออาชญากรรม เช่น กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim box), เสาสัญญาณปลอม (False base station) เป็นต้น ได้หลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ทำให้เชื่อได้ว่า มีการลักลอบนำอุปกรณ์ดังกล่าวเข้ามาในราชอาณาจักร โดยการแยกชิ้นส่วน หรือ ซุกซ่อนมากับอุปกรณ์ประเภทอื่น โดยผิดกฎหมาย  
          จากการสืบสวนทราบว่า มีแหล่งจำหน่ายและคลังเก็บสินค้าอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเถื่อนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นผิดกฎหมาย กระจายอยู่ในหลายพื้นที่ ประกอบกับมีการแจ้งเบาะแสว่ามีอุปกรณ์ส่งสัญญาณกวนมือถือ ทำให้คุณภาพของสัญญาณโทรศัพท์ลดลง เอื้อกลุ่มแก๊งอาชญากรออนไลน์ เจ้าหน้าที่ กสทช. จึงได้ขอหมายค้นต่อศาล เพื่อเข้าทำการตรวจค้นคลังสินค้าต้องสงสัยในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ผลการตรวจค้น แม้ไม่พบอุปกรณ์ดังกล่าวโดยกายภาพ แต่พบเครื่องวิทยุคมนาคมเถื่อน ลักษณะคล้ายกล้องวงจรปิดใส่ซิมการ์ด และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก จึงได้ทำการยึดอายัดส่งตรวจพิสูจน์ถึงวัตถุประสงค์การใช้ และจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 มาตรา 6 ที่กำหนด “ห้ามมิให้ผู้ใด ทำ มี ใช้ นำเข้า นำออก หรือค้าซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานผู้ออกใบอนุญาต” ระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือจำคุกไม่เกินห้าปี หรือทั้งจำทั้งปรับ 
          พล.ต.ท.ธัชชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในการตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ สามารถยึดของกลางได้จำนวน 58,400 รายการ มูลค่ากว่าสองร้อยล้านบาท ส่งตรวจพิสูจน์ถึงวัตถุประสงค์การใช้ และนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรลำลูกกา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ตำรวจ และ กสทช. จะบูรณาการเดินหน้ากวาดล้างต่อเนื่องแหล่งจำหน่ายอุปกรณ์วิทยุคมนาคมเถื่อน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ เพื่อตัดต้นตอแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และองค์กรอาชญากรรมออนไลน์ ไม่ให้เข้าถึงอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมเถื่อนที่ใช้ในการกระทำความผิดได้โดยง่าย ป้องกันคนไทยไม่ให้ถูกหลอกลวง 
                                                                               -----------------------------

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (12/12/2566 8:59:52)

Download

Page views: 184