กสทช. สนธิกำลัง ตำรวจ และดีเอสไอ ไล่ล่ากวาดล้าง เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มทุน

          เมื่อวันที่ 28 ก.พ.67 เวลา 14.30 น. พล.ต.อ.ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมาย, พล.ต.ท.ดร.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาการ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการ เลขาธิการ กสทช. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กสทช., ตำรวจ และ ดีเอสไอ ร่วมกันแถลงผลการจับกุมกวาดล้าง เครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มทุนหนุนหลัง ในพื้นที่ชายแดน จ.ระนอง และพื้นที่ใกล้เคียง สืบเนื่องจากการขยายผลในการปฏิบัติงานร่วมกันของ กสทช. ดีเอสไอ และ สตช. ในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับการวิเคราะห์สัญญาณและข้อมูลการใช้โทรศัพท์คนร้าย พบว่ามีข้อมูลการเคลื่อนไหวของแก๊งคอลเซ็นเตอร์จากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน (เกาะสน, เกาะสอง และ เกาะคู่) นำมาสู่การบูรณาการกวาดล้างจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และกลุ่มทุนหนุนหลังที่คอยจัดเตรียมอุปกรณ์เทคโนโลยี เช่น กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) และจัดหาซิมผี รวมทั้งจัดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อนเพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปสนับสนุนกลุ่มแก๊งเหล่านั้น
          พล.ต.อ.ณัฐธรฯ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก กสทช. และผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตรวจพบความเคลื่อนไหวแก๊งคอลเซ็นเตอร์และเครือข่าย หนาแน่นในพื้นที่ตะเข็บชายแดนด้าน จ.ระนอง และประเทศเพื่อนบ้าน จึงได้ขยายผล และระดมเครื่องมือพิเศษ (Spectrum Analyzer) ลงไปตรวจวิเคราะห์หาแหล่งกระจายสัญญาณ แหล่งติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) พบมีการลักลอบติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อนจำนวนหลายแห่ง เพื่อกระจายสัญญาณข้ามไปยัง เกาะสอง เกาะสน และเกาะคู่ ประเทศเมียนมาร์ นอกจากนั้นยังพบแหล่งติดตั้ง กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) และแหล่งจำหน่ายซิมผี  จึงได้สนธิกำลังกับตำรวจ และ ดีเอสไอ ทำการไล่ล่ากวาดล้าง กลุ่มแก๊งเหล่านี้ ซึ่งสามารถจับกุมสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อน พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ของกลางได้เป็นจำนวน 3 แห่ง เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคมฯ, พ.ร.บ.ว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคมฯ และ จับกุมซิมผีได้นับพันซิม ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ ในการนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนตรวจยึดอุปกรณ์ทั้งสถานีวิทยุเถื่อน กล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ และซิมผี พร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย
          พล.ต.ท.ธัชชัยฯ กล่าวว่า ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ ผอ.ศปอส.ตร. ให้ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผช.ผบ.ตร. ได้ดำเนินการร่วมกับ กสทช. และ ดีเอสไอ ลงพื้นที่ตรวจสอบหาแหล่งที่ตั้งกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเครือข่ายสนับสนุน ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ในบริเวณพื้นที่เกาะสน, เกาะสอง และ เกาะคู่ ประเทศเมียนมาร์ รวมทั้งพื้นที่ใน จ.ระนอง ของไทย ได้มีกลุ่มทุนให้การสนับสนุน จัดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเถื่อน ติดตั้งกล่องบรรจุซิมอิเล็กทรอนิกส์ (Sim Box) และ จัดหาซิมผี ให้กับกลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จึงสนธิกำลังร่วมกับ กสทช. และ ดีเอสไอ สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน จนนำมาสู่การจับกุมผู้กระทำผิดในพื้นที่
               1.บริเวณท่าเรือเเกรนด์อันดามัน ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง
               2.ข้างร้านอาหารเคียงเล (ใกล้ประภาคาร) ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง
               3.บริเวณบ้านสามชั้น(ตรงข้าม สภ.ปากน้ำ) ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง
               4.แหล่งติดตั้ง Sim Box
               5.แหล่งจำหน่ายซิมผี
          ในการนี้ ชุดจับกุมได้ทำการรื้อถอนอุปกรณ์ทั้งหมดนำส่ง สภ. ปากน้ำ จ.ระนอง พร้อมตัวผู้ต้องหา และในขณะเดียวกัน พล.ต.ท.ธัชชัยฯ ได้กำชับไปยังตำรวจภูธรภาค ที่มีพื้นที่รับผิดชอบติดกับแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้านร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว ติดตามจับกุมการลักลอบตั้งสถานีวิทยุคมนาคมผิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าว เพื่อสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เข้าถึงสัญญาณอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้โดยง่ายเหมือนในอดีตที่ผ่านมา
          พ.ต.ต.ยุทธนาฯ กล่าวว่า การจับกุมในวันนี้เป็นการขยายผลการจับกุมที่ดีเอสไอได้ร่วมกับ กสทช. ดำเนินการไปก่อนหน้า โดยกองคดีการฟอกเงินทางอาญา ได้ดำเนินคดีกับอาชญากรรมออนไลน์ ทั้งเครือข่ายเว็บพนัน และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ต่อมามีการขยายผลโดยการตรวจสอบด้วยเครื่องมือพิเศษของ กสทช.พบการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์ เคลื่อนที่ ในบริเวณเกาะสน, เกาะสอง และเกาะคู่ ประเทศเมียนมาร์ อย่างผิดปกติ เมื่อตรวจสอบสัญญาณและวิเคราะห์ข้อมูล โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า แหล่งติดตั้ง Sim Box และ จุดกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตถูกส่งไปจากฝั่งไทย จนนำมาสู่การสนธิกำลังจับกุมเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และกลุ่มทุนเพิ่มเติมในวันนี้

สร้างโดย  - ปฐมพงศ์  ศรีแสงจันทร์ (28/2/2567 17:01:03)

Download

Page views: 31