บอร์ดกระจายเสียง / กสทช. แถลงผลการประชุมวันที่ 6 มิถุนายน 2557

บอร์ด กสท. เห็นชอบแนวทางออกอากาศวิทยุกระจายเสียงของผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ และพิจารณาเห็นชอบการยืนยันช่องและโครงข่ายแบบบอกรับสมาชิกเพิ่มเติม
     พ.อ. ดร. นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (ประธาน กสท.)  กล่าวว่า วันนี้ (6 มิถุนายน 2557) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีวาระสำคัญ  2 เรื่องได้แก่
    เรื่องที่ 1 ที่ประชุม กสท. เห็นชอบแนวทางการแสดงความประสงค์ขอออกอากาศวิทยุกระจายเสียง ของผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง พ.ศ. 2555
ตามที่ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่15/2557 ลงวันที่ 22 พฤษภาคม 2557   เรื่อง ขอให้ระงับการถ่ายทอดออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ดาวเทียม เคเบิล โทรทัศน์ระบบดิจิตอล และสถานีวิทยุชุมชน กำหนดให้สถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย ระงับการถ่ายทอดออกอากาศทันที เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารไปสู่ประชาชนเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือน อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิด จนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย
    ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่23/2557 ลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2557 เรื่อง การถ่ายทอดออกอากาศของสถานีวิทยุโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ระบบแอนาล็อก และสถานีวิทยุกระจายเสียง กำหนดให้สถานีวิทยุกระจายเสียงของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ และรวมถึงสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาต สัญญา หรือสัมปทานจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐ ยกเว้นสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ออกอากาศรายการประจำของสถานีโทรทัศน์ได้ตามปกติ
     ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่32/2557 ลงวันที่ 24 พฤษภาคม 2557 เรื่อง ระงับการออกอากาศของสถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย และสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ กำหนดให้สถานีวิทยุชุมชนที่ไม่ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย และสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการแล้ว ระงับการออกอากาศ เพื่อให้การเผยแพร่ข่าวสารเป็นไปด้วยความถูกต้อง ปราศจากการบิดเบือน อันก่อจะให้เกิดความเข้าใจผิดจนส่งผลกระทบต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย
    อย่างไรก็ตามเพื่อให้ผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการที่ได้รับอนุญาตถูกต้องมีโอกาส และสามารถออกอากาศวิทยุกระจายเสียงได้  คสช.และสำนักงานกสทช.ได้มีการประชุมหารือร่วมกัน โดยได้มีการพิจารณา และมีความเห็นว่า เพี่อให้การดำเนินการสอดคล้องกับประกาศ คสช. ทั้ง 3 ฉบับดังกล่าวจึงเห็นควรให้ผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ แสดงความประสงค์ขอออกอากาศวิทยุกระจายเสียงภายใต้ประกาศ คสช. โดยจะต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
    1.เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ทดลองประกอบกิจการกระจายเสียง ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง
    2.เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ทำ นำเข้า มีใช้ ซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคม และตั้งสถานีวิทยุคมนาคม ตามพ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498 หรือผ่านการทดสอบมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องส่งวิทยุกระจายเสียงสำหรับการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง
    3.จะต้องไม่เป็นผู้ฝ่าฝืนคำสั่งของคสช.ที่เกี่ยวกับการดำเนินการออกอากาศของสถานีวิทยุกระจายเสียง
ทั้งนี้ในขั้นตอนการดำเนินการกลั่นกรอง จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง กองทัพภาคและสำนักงาน กสทช.เขต ร่วมกันกลั่นกรองและตรวจสอบสถานีวิทยุของผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการที่จะสามารถดำเนินการออกอากาศ  โดยประเภทกิจการบริการธุรกิจ ให้ออกอากาศวิทยุกระจายเสียงไม่เกิน 1 นิติบุคคล ต่อ 1 สถานีเท่านั้น โดยผู้ถือหุ้นใหญ่ของนิติบุคคลจะต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่การให้บริการตลอดระยะเวลาการออกอากาศ ประเภทกิจการบริการสาธารณะ ให้ออกอากาศวิทยุกระจายเสียงไม่เกิน 1 นิติบุคคล ต่อ 1 สถานี ต่อ 1 จังหวัด เท่านั้น โดยจะต้องมีการจัดตั้งสาขาของนิติบุคคลในแต่ละจังหวัด ที่เป็นเขตพื้นที่การให้บริการ ประเภทกิจการบริการชุมชน ให้ออกอากาศวิทยุกระจายเสียงไม่เกิน 1 สถานี ต่อ 1 จังหวัด เท่านั้น ซึ่งที่ประชุม กสท. ได้มอบหมายให้สำนักงานกสทช. เสนอแนวทางดังกล่าวต่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อให้ความเห็นชอบ ก่อนพิจารณาออกประกาศหรือคำสั่งให้ผู้ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการสามารถออกอากาศได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ ที่ กสท. กำหนด ต่อไป
    พ.อ.ดร. นที กล่าวว่า ในที่ประชุม กสท. ยังได้พิจารณาวาระที่ 2  เห็นชอบการแจ้งยืนยันช่องรายการและโครงข่าย แบบบอกรับสมาชิกเพิ่มเติมอีกจำนวน 10 ช่องรายการ จากเดิมที่ได้อนุมัติไปแล้ว 350 ช่องรายการ โดยมีช่องที่เห็นชอบฯเพิ่มเติมดังนี้

1.ช่องเวทีไท
2.HOT LINE NEWS
3.ยาตีมทีวี
4.WHITE CHANNEL
5.ดีดีทีวี (DDTV)
6.CAT CHANNEL
7.DCTV
8.Shopping Network
9.สถานีโทรทัศน์เสียงธรรมบ้านตาด (SBT TV)
10.สถานีโทรทัศน์ DMC

    โดยที่ประชุม กสท.ยังได้พิจารณาเห็นชอบการยืนยันประเภทการให้บริการโครงข่ายแบบบอกรับสมาชิกอีก 3 โครงข่าย ได้แก่ บริษัท ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท วีซายน์ เทเลคอม จำกัดและบริษัท ทีซี บรอดคาสติ้ง จำกัด จนถึงปัจจุบันมีช่องรายการที่ผ่านการแจ้งยืนยันประเภทการให้บริการแบบบอกรับสมาชิก (ทีวีดาวเทียม) ทั้งสิ้น จำนวน 360 ช่องรายการ 14 โครงข่าย

สร้างโดย  -   (14/3/2559 15:30:30)

Download

Page views: 34