ประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz คึกคัก คาดผู้ประกอบการสู้ราคาดุเดือดชิงคลื่น ดันประเทศไทยก้าวสู่เทคโนโลยีโทรคมนาคมทันสมัยรับเศรษฐกิจดิจิตอล

    พ.อ. ดร. เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รองประธาน กสทช.) ในฐานะประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (ประธาน กทค.) กล่าวว่า บรรยากาศการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในวันนี้เป็นไปด้วยความคึกคัก              ผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด 2.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด          3.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และ4.บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้เดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อลงทะเบียนและเข้าร่วมพิธีเปิดการประมูลและจับสลากเลือกห้องประมูล โดยการประมูลรอบแรกได้เริ่มขึ้นในเวลา 09.00 น.

    ประธาน กทค. กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการประมูลในวันนี้ กทค. กำหนดให้ใช้วิธีการประมูลในรูปแบบของการเปิดประมูลชุดคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz พร้อมกันทั้ง 2 ชุดคลื่นความถี่ และดำเนินการประมูลหลายรอบ โดยราคาประมูลในแต่ละรอบจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ (Simultaneous Ascending Bid Auction) ผู้เข้าร่วมการประมูลจะเสนอราคาสำหรับชุดคลื่นความถี่ที่ต้องการจะประมูล โดยผู้เข้าร่วมประมูลมีสิทธิจะเสนอราคาชุดคลื่นความถี่ชุดใดชุดหนึ่งก็ได้ แต่มีโอกาสเป็นผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ได้เพียงชุดเดียว การประมูลแต่ละรอบผู้เข้าร่วมการประมูลจะมีเวลา 15 นาทีในการเสนอราคา

    สำหรับการประมูลรอบแรกผู้เข้าร่วมการประมูลทุกรายจะต้องเสนอราคาในชุดคลื่นความถี่ชุดใดชุดหนึ่งที่ราคา 13,508 ล้านบาท จากนั้นหากเสนอราคาจะต้องเสนอราคาครั้งละ 5% ของราคาขั้นต่ำ 12,864 ล้านบาท คิดเป็นเงินที่เพิ่มขึ้นครั้งละ 644 ล้านบาท แต่เมื่อราคาถึง 16,080 ล้านบาท การเสนอราคาจะปรับเป็นเสนอราคาครั้งละ 2.5% ของราคาขั้นต่ำ 12,864 ล้านบาท คิดเป็นเงินที่เพิ่มขึ้นครั้งละ 322 ล้านบาท จากนั้นโปรแกรมในการประมูลจะประมวลผล และจะประกาศผลการประมูลของรอบนั้น ๆ ภายในเวลา 5 นาทีก่อนการประมูลรอบต่อไปจะเริ่มขึ้น ซึ่งรวมแล้วจะใช้เวลาแต่ละรอบประมาณ 20 นาที

    การประมูลจะเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00-21.00 น. ของวันที่ 15 ธ.ค. 2558 จากนั้นจะพักการประมูลตั้งแต่ 21.00-24.00 น. และจะทำการประมูลต่อตั้งแต่เวลา 24.00-06.00 น. จากนั้นจะพักการประมูลตั้งแต่เวลา 06.00-09.00 น. โดยรอบการประมูลจะวนเช่นนี้จนกว่าการประมูลจะสิ้นสุดลง ทั้งนี้ในการประมูลผู้เข้าร่วมประมูลมีสิทธิไม่เสนอราคา (Waiver) ได้ 3 ครั้งตลอดระยะเวลาการประมูลโดยสามารถใช้สิทธิได้ 2 วิธี คือ 1. แจ้งใช้สิทธิ และ 2. ไม่เสนอราคาตามระยะเวลาที่กำหนด

    ประธาน กทค. กล่าวว่า ผู้แทนผู้เข้าร่วมการประมูลเมื่อเข้าห้องประมูลแล้วจะไม่สามารถออกนอกพื้นที่ที่กำหนดได้จนกว่าจะสิ้นสุดการประมูล ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตให้ผู้แทนผู้เข้าร่วมประมูลออกจากพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งหากมีการออกจากห้องประมูลจะไม่อนุญาตให้กลับเข้าห้องประมูลได้อีก ซึ่งเป็นกฎของการประมูลที่ต้องหลีกเลี่ยงการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่น โดยในส่วนของอาหารกลางวัน เครื่องดื่ม ของว่าง และสิ่งอำนวยความสะดวก สำนักงาน กสทช. ได้จัดเตรียมให้ผู้เข้าร่วมประมูลในห้องประมูลเรียบร้อยแล้ว

    อย่างไรก็ดีการประมูลแต่ละล็อต หรือแต่ละชุดคลื่นความถี่ จะสิ้นสุดลงในรอบการประมูลช่วงสุดท้าย เมื่อไม่มีผู้เข้าร่วมการประมูลรายใดเสนอราคาอีก และเมื่อการประมูลทุกล็อตสิ้นสุดลง จะถือว่าสิ้นสุดขั้นตอนการประมูลชุดคลื่นความถี่ โดยภายหลังการประมูลเสร็จสิ้น จะมีการประกาศผลการประมูลภายใน 7 วัน โดย กสทช. จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามให้แก่ผู้เข้าร่วมการประมูลภายหลังจากผู้เข้าร่วมการประมูลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วน ถูกต้องภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งผลการประมูล
 

สร้างโดย  -   (30/1/2559 11:53:55)

Download

Page views: 29