สำนักงาน กสทช. ชี้แจงข้อเท็จจริงต่อศาลปกครอง

    ตามที่ผู้ประกอบการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล 5 ช่อง ประกอบด้วย ช่องวัน, จีเอ็มเอ็ม แชนแนล, พีพีทีวี, ไทยรัฐทีวี และไบรท์ทีวี ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) สำนักงาน กสทช. และเลขาธิการ กสทช. ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้ศาลมีคำสั่งให้ กสทช. ปฏิบัติตามกฎหมาย พร้อมเรียกค่าเสียหายของแต่ละสถานีรวมเป็นเงินจำนวน 9,550 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนั้น

    สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(สำนักงาน กสทช.) ขอชี้แจงข้อเท็จจริงที่ผ่านมาว่าได้ดำเนินการในทุกด้านเพื่อให้การเปลี่ยนผ่านสู่การรับชมดิจิตอลทีวีเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนตลอดมาด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายดังนี้

    1. สำนักงาน กสทช. ขอยืนยันว่าผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลที่เข้าร่วมโครงการกับสำนักงาน กสทช. จะต้องผ่านการตรวจสอบคุณภาพกล่องก่อนได้รับสติ๊กเกอร์ติดข้างกล่องจากสำนักงาน กสทช. เพื่อยืนยันกับผู้บริโภค

    2. การแจกคูปองสนับสนุนประชาชน ขณะนี้สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการจัดทำและแจกจ่ายคูปองดิจิตอลทีวีไปยังครัวเรือนที่มีเจ้าบ้านแล้วทั่วประเทศตามฐานข้อมูลของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 โดยบัดนี้ได้ดำเนินการแจกจ่ายคูปองดิจิตอลทีวีครบทุกจังหวัดแล้ว รวมทั้งสิ้น 13,571,296 ฉบับ และมีประชาชนนำคูปองมาแลกแล้ว 7,802,091 ฉบับ

     3.การขยายโครงข่ายทีวีดิจิตอลและการกำกับดูแลผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดิจิตอลให้สามารถขยายโครงข่ายทีวีดิจิตอลได้ทันตามที่กำหนดนั้น กสท. ได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการทั้ง 4 ราย ดำเนินการติดตั้งและให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ได้แก่ กองทัพบก จำนวน 2 โครงข่าย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 โครงข่าย กรมประชาสัมพันธ์ จำนวน 1 โครงข่าย และองค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่ง ประเทศไทย จำนวน 1 โครงข่าย เพื่อรองรับการให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยกำหนดให้  ผู้รับใบอนุญาตจะต้องดำเนินการติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมเพื่อการให้บริการโครงข่ายฯ ให้ครบถ้วนทุกจังหวัด  โดยแบ่งออกเป็นสถานีหลัก 39 สถานี และสถานีเสริม 31 สถานี

    โดยขณะนี้ ได้ผู้รับใบอนุญาต ได้แก่ กองทัพบก บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และองค์การแพร่ภาพและกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ได้มีการติดตั้งสถานีหลักครบถ้วนแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งสถานีเสริมให้ครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่วนกรมประชาสัมพันธ์ ยังไม่สามารถดำเนินการติดตั้งสถานีหลักและสถานีเสริมได้ และอยู่ระหว่างการบังคับใช้มาตรการทางปกครอง ทั้งนี้ ไม่มีผลกระทบต่อการออกอากาศของผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน เนื่องจากไม่มีผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินรายใดที่ใช้บริการโครงข่ายของกรมประชาสัมพันธ์และ 4. การประชาสัมพันธ์ที่สำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการไปแล้ว คือ  การประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงประโยชน์และข้อดีของการรับชมบริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ในรูปแบบชุดประชาสัมพันธ์ดิจิตอลทีวี จำนวน 9 ชุด และชุดประชาสัมพันธ์คูปองดิจิตอลทีวี แลกซื้ออุปกรณ์สนับสนุนการรับชม จำนวน 2 ชุด โดยได้ขอและได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการดิจิตอลทีวีดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อร่วมกันเชิญชวนประชาชนเปลี่ยนผ่านรับชมดิจิตอลทีวีผ่านสื่อต่าง ๆ ก่อนเริ่มต้นการประมูลจนถึงปัจจุบันขณะเดียวกันสำนักงาน กสทช. ได้ดำเนินการเดินสายประชาสัมพันธ์และรณรงค์ให้ประชาชนใช้คูปองดิจิตอลทีวีในการแลกรับหรือเป็นส่วนลดในการซื้ออุปกรณ์รับชมบริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลทีวีตามชุมชนในพื้นที่ต่าง ๆนอกจากนี้ ยังได้มีการจัดการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องรับโทรทัศน์ และอุปกรณ์รับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล รวมถึงการเปิดพื้นที่ให้ผู้รับใบอนุญาตเข้าร่วมแสดงผลงานเกี่ยวกับดิจิตอลทีวี เช่น การออกร้านในงานกาชาด ปี 2558 การตั้งบูธแสดงผลงานร่วมกับสำนักงาน กสทช. ในงานวันการสื่อสาร ปี 2558

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สร้างโดย  -   (8/3/2559 14:11:50)

Download

Page views: 66