สำนักงาน กสทช. เผยผลการตรวจสอบกรณีไอโฟน 5 ระเบิด จากแล็ปกลางมาตรฐาน

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า กรณีความคืบหน้าการนำเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 5 ที่มีปัญหา ไปตรวจสอบ ณ บริษัท Exponent ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ปรึกษาอิสระที่มีความเชี่ยวชาญทางเทคนิคในการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือและมีห้องทดลองที่ทันสมัยได้มาตรฐาน ว่าได้ดำเนินการตรวจสอบโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และตัวแทนจากบริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้นำเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 5 ได้มาสรุปผลการตรวจให้สำนักงาน กสทช. ได้รับทราบ 
โดย ผลการตรวจสอบพบว่า สาเหตุของความเสียหายของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 5 ดังกล่าวเกิดจากแบตเตอรี่มีความร้อนสูงเกินกำหนด ซึ่งความร้อนที่เกินกำหนดนั้น พบว่าเกิดจากมีสกรู หรือน็อต หลุดไปอยู่ใต้ถาดแบตเตอรี่ และเจาะเข้าไปในแบตเตอรี่จนทำให้เกิดการลัดวงจร ทั้งนี้ พบว่าสกรู หรือน็อตที่ติดอยู่ไม่ใช่ส่วนประกอบเดิมของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 5 และยังพบว่าน็อตที่อยู่บนฝาเครื่องภายนอกของตัวโทรศัพท์ที่เป็นรูปดาวห้าแฉก อยู่ผิดรูปแสดงให้เห็นว่าโทรศัพท์เครื่องนี้มีการถอดหรือเปิดเครื่อง โดยไม่ได้ใช้อุปกรณ์เฉพาะที่ใช้ในการเปิดเครื่อง 
             นายฐากร กล่าวว่า หลังจากนี้ บริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จะได้นำรายงานผลการตรวจสอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ iPhone 5 เครื่องดังกล่าวจากบริษัท Exponent ประเทศสหรัฐอเมริกา พร้อม เครื่องโทรศัพท์ ส่งให้สำนักงาน กสทช. จากนั้น สำนักงานฯ จะได้ทำการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งตามกระบวนการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. ซึ่งผลการตรวจสอบของสำนักงานฯ จะสอดคล้องกับผลการตรวจสอบของบริษัท Exponent หรือไม่นั้นทางสำนักงานฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง
เรื่องนี้ทางสำนักงาน ฯ ถือเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากปัจจุบันมีผู้บริโภคใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อดังกล่าวเป็นจำนวนมาก สำนักงาน กสทช. พยายามเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุปถึงสาเหตุของการที่แบตเตอรี่ร้อนเกินกำหนด รวมถึงเรื่องการเยียวยาผู้บริโภคที่ประสบเหตุ โดยสำนักงาน กสทช. จะเป็นคนกลางในการเจรจากับ WDS และบริษัท แอปเปิ้ล เซาท์ เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด กับผู้บริโภคเจ้าของโทรศัพท์เครื่องที่มีปัญหา ซึ่งหากตกลงกันได้ขั้นตอนต่างๆ ก็จะยุติ หากตกลงกันไม่ได้ก็จะเข้าสู่กระบวนการฟ้องร้องต่อไป ทั้งนี้ หากเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีกขอให้เจ้าของเครื่องแจ้งปัญหามาที่ Call Center 1200 ของสำนักงาน กสทช. พร้อมทั้งส่งเครื่องพร้อมอุปกรณ์มาให้ตรวจสอบ หรือหากเจ้าของเครื่องได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเครื่องมายังสำนักงาน กสทช. เพื่อตรวจสอบ และสำนักงาน กสทช. จะได้ดำเนินการกับปัญหาดังกล่าวตามอำนาจหน้าที่ตามบทบัญญัติของกฎหมายที่ให้อำนาจสำนักงาน กสทช. ดำเนินการ


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Download

สร้างโดย  -   (24/3/2559 17:53:57)

Download

Page views: 82