เลขาธิการ กสทช. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างว่าเป็นตัวแทน กสทช. มาอำนวยความสะดวกในการจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ให้ ย้ำคูปองจะส่งถึงทุกครัวเรือนทางไปรษณีย์ 1 ครัวเรือนต่อคูปอง 1 ใบ

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทราบว่ามีผู้แอบอ้างกับประชาชนว่าเป็นตัวแทนจาก กสทช. มาอำนวยความสะดวกในการจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) ให้ โดยให้ประชาชนถ่ายสำเนาบัตรประชาชนพร้อมรับรองสำเนาให้ทางบริษัทแล้วทางบริษัทจะนำกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) มาแจกให้เลย โดยที่ประชาชนไม่ต้องนำคูปองจาก กสทช. ไปแลกซื้อกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) เอง  เรื่องนี้สำนักงาน กสทช. ขอยืนยันว่า กสทช. ไม่เคยแต่งตั้งบริษัทใดขึ้นมาเป็นตัวแทนเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวเลย คูปองเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านไปสู่โทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอลของ กสทช. ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กสทช. อีกครั้ง ซึ่งก็จะสามารถแจ้งประชาชนได้อย่างชัดเจนในรายละเอียดการแจกจ่ายคูปองทั้งมูลค่าและขั้นตอนการแจกจ่ายให้กับประชาชน  ทั้งนี้ในเบื้องต้นคาดว่าจะเริ่มแจกคูปองสู่ครัวเรือนประชาชนได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2557 ในพื้นที่ที่พร้อมรับชม
“ผมขอย้ำเตือนประชาชนว่า อย่าเชื่อผู้ที่มาแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนของ กสทช. มาอำนวยความสะดวกในการจัดหากล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ให้  คูปองแลกซื้ออุปกรณ์รับชมทีวีดิจิตอลที่ กสทช. จะแจก ท่านจะได้รับทุกครัวเรือน ครัวเรือนละ 1 ใบแน่นอน เพื่อให้ท่านนำไปแลกซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยให้ท่านสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้”
เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. ขอยืนยันว่าการสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลของ กสทช. โดยวิธีการแจกคูปองให้กับประชาชนเพื่อนำไปแลกซื้ออุปกรณ์ที่ช่วยในการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล  สามารถแลกซื้อได้ทั้งอุปกรณ์แปลงสัญญาณในระบบดิจิตอล หรือ      เซ็ตท็อปบ็อกซ์ (Set Top Box) พร้อมสายอากาศ (Antenna)  หรือใช้เป็นส่วนลดในการซื้อเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้  มีเจตนารมณ์เพื่อลดภาระและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทุกครัวเรือนในประเทศไทย ให้สามารถรับชมรายการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้ในส่วนของกระบวนการแจกคูปองให้กับครัวเรือน การใช้คูปอง ตลอดจนการที่บริษัทนำคูปองที่ประชาชนมาแลกซื้ออุปกรณ์ฯ ไปรับเงินสนับสนุน ต้องเป็นขั้นตอนที่ชัดเจน สะดวก โปร่งใส และตรวจสอบได้  โดยสำนักงานฯ จะทำการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ขั้นตอนการแจกจ่ายและใช้คูปองให้ประชาชนรับรู้อย่างกว้างขวางทันทีที่สิ้นสุดการพิจารณาเพื่อประโยชน์ของประชาชน
ปัจจุบันประเทศไทย ขณะนี้จนถึงวันที่ 24 เม.ย. 2557 อยู่ในช่วงของการนำเนื้อหารายการไปออกอากาศเพื่อทดสอบบนโครงข่ายโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คู่ขนานไปกับโทรทัศน์ระบบแอนาล๊อกเดิม หรือช่องฟรีทีวีเดิม ช่อง 3/ 5/ 7/ 9/ 11/ และ ไทยพีบีเอส  ซึ่งการทดลองออกอากาศดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบกับการรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินของประชาชนแต่อย่างใด  ประชาชนยังสามารถรับชมโทรทัศน์ช่องฟรีทีวีเดิม 3/5/7/9/11 และ ไทยพีบีเอส ได้ในรูปแบบเดิมทุกประการ  สำหรับประชาชนที่มีความพร้อมในการรับชมระบบโทรทัศน์ระบบดิจิตอล คือ กล่องเซ็ตท็อปบ๊อกซ์ (Set Top Box) หรือมีเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิตอลแล้ว ก็สามารถทดลองรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้และสำหรับประชาชนที่ต้องการซื้อเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์รุ่นใหม่ที่มีภาครับสัญญาณดิจิตอล หรือIntegrated Digital Television (iDTV)  และ เซ็ตท๊อปบ๊อกซ์ (SET TOP BOX) เพื่อทดลองรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลที่มีการทดลองออกอากาศคู่ขนานไปกับโทรทัศน์ระบบแอนาล็อกในขณะนี้ ให้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีตรารับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. (Hologramกสทช. Class A Broadcast) และให้สังเกตสติ๊กเกอร์น้องดูดีที่ผลิตภัณฑ์ได้ เพื่อความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้มาตรฐานและสามารถรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลได้จริง

Download

สร้างโดย  -   (14/3/2559 17:20:13)

Download

Page views: 77