มาตรการด้านความปลอดภัยและกิจกรรมต้อนรับปีใหม่ 59

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ได้กำชับเจ้าหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนทั่วประเทศ เพื่อให้ฉลองปีใหม่ด้วยความสบายใจ เน้นรักษาความปลอดภัยพื้นที่ที่มีประชาชนหนาแน่นเป็นพิเศษ พร้อมทั้งอวยพรให้คนไทยทั้งประเทศรักกัน ลดความขัดแย้ง สร้างประเทศ
ให้เจริญรุ่งเรือง ... พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา     นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญต่อการรณรงค์สร้างความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่และตลอดทั้งปี ทั้งเรื่องการเดินทางและการลดอุบัติเหตุ     ซึ่งนอกจากบังคับใช้กฎหมายแล้วจะต้องรณรงค์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คำนึงถึงปัญหาดังกล่าวด้วย ... นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในปีนี้ได้กำหนดมาตรการ 2 ด้าน เพื่อลดอุบัติเหตุและการสูญเสีย
ที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่คือ มาตรการป้องกันเฉพาะหน้า มีการตั้งจุดตรวจสกัดตามถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศ และมาตรการพิเศษการปลูกจิตสำนึกรณรงค์เรื่องวินัยจราจรตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในรูปแบบประชารัฐร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชนและผู้นำศาสนา เพื่อปลูกจิตสำนึกในการรักษากติกามารยาท บนท้องถนน โดยเน้นถนนสายรองเพื่อลดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง แม้จะหมดช่วงเทศกาลปีใหม่แล้วก็ตาม … พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา โฆษก สตช. เปิดเผยว่า สตช. ใช้กำลังตำรวจกว่า 4 พันนาย ร่วมกับหน่วยต่าง ๆ เพื่อดูแลความปลอดภัยบริเวณ CentralWorld ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน Bangkok Countdown 2016 @ CentralWorld ในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 58 ... พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า มาตรการ “ดื่มไม่ขับ” ได้รับการตอบรับจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี
    ประเด็นที่ 2. รัฐบาลมอบของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน
สถานการณ์ข่าว
    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเนื่องในโอกาสปีใหม่ 59 ว่าขอให้ประเทศไทยปลอดภัย
และฝากทุกคนร่วมกันขับเคลื่อนประเทศ และอวยพรให้ทุกคนประสบความสำเร็จ ... นางกอบกาญจ์ วัฒนวรางกูร
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นำ น.ส.อนิพรณ์ เฉลิมบูรณะวงศ์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2015 เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวน ครม. และประชาชนร่วมงาน "Thailand Countdown 2016"
วันที่ 29 - 31 ธ.ค. 58 ณ ริมน้ำเจ้าพระยา วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ... นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ครม. เห็นชอบมาตรการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการทำบัญชีเดียว ซึ่งถือเป็นการปฏิรูปการชำระภาษีครั้งใหญ่
เพื่อป้องกันการรั่วไหลของภาษีและการสูญเสียรายได้ของรัฐ รวมถึงจะทำให้ฐานภาษีขยายตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเริ่มดำเนินการวันที่ 1 ม.ค. 59     โดยจะผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมทำบัญชีเดียวไม่ต้องถูกตรวจสอบและเอาผิดย้อนหลัง
แต่หลังจากนี้จะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง … นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะต้องออกกฎหมาย
เพื่อมารองรับให้มีการผ่อนปรน ดึงผู้เสียภาษีเข้ามาในระบบ ซึ่งจะทำให้สามารถตรวจสอบได้อย่างครอบคลุม
เพื่อป้องกันการรั่วไหลของภาษีที่ทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้จำนวนมาก … พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม. เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยผ่านกองทุนหมู่บ้านจนถึง วันที่ 31 มี.ค. 59 หรือจนกว่าจะหมดกรอบวงเงินที่ตั้งไว้ 6 หมื่นล้านบาท สำหรับปัญหาด้านการประมง ครม. เห็นชอบ ให้ใช้งบประมาณจากโครงการจัดทำปะการังเทียมปี 59 จำนวน 215 ล้านบาท สำหรับรับซื้อเรือประมงเพื่อแก้ปัญหาเรือประมง
มีจำนวนมากเกินไป พร้อมเพิ่มเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการประมงเข้าถึงแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำได้ง่ายขึ้น ส่วนชาวประมง
ที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพนั้น ครม. ได้อนุมัติงบช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการประมง 228 ล้านบาท ... น.ส.ปิยวรรณ  
ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า นโยบายลดหย่อนภาษีรายได้บุคคลธรรมดาจากการซื้อสินค้าและบริการ คนละไม่เกิน 15,000 บาท ระหว่างวันที่ 25 - 31 ธ.ค. 58 ได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก ถือว่าเป็นนโยบายที่ดีและช่วยกระตุ้นเรื่องเศรษฐกิจได้ดีมาก

    ประเด็นที่ 3. ความคืบหน้าคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สถานการณ์ข่าว
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของชาวเมียนมาหลังมีคำพิพากษาของ
ศาลชั้นต้น คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ว่าทางการไทยได้ชี้แจงต่อเมียนมาแล้วว่า
การที่จำเลยชาวเมียนมา 2 คน ถูกศาลไทยพิพากษาประหารชีวิตนั้น เป็นเพียงการตัดสินของศาลชั้นต้น ส่วนกระบวนการยุติธรรมของไทยยังมีขั้นตอนให้ยื่นอุทธรณ์และฎีกาได้อีก ซึ่งฝ่ายเมียนมาเข้าใจ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีขอความร่วมมือสื่อมวลชนในประเทศไม่ให้นำเสนอข่าวในลักษณะวิเคราะห์ วิจารณ์ อันอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
... นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ได้พูดคุยกับ รมว.ต่างประเทศของเมียนมาแล้วว่า การตัดสินของศาลเป็นขั้นตอนตามกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งฝ่ายเมียนมารับทราบและเข้าใจแล้ว ... นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศได้แปลคำพิพากษาฉบับย่อของคดีดังกล่าวเป็นภาษาเมียนมาเพื่อส่งมอบให้กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา รวมถึงเผยแพร่ให้ชาวเมียนมาได้ทราบและเข้าใจถึงข้อเท็จจริงจากการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมของไทย ส่วนสถานการณ์การชุมนุมในกรุงย่างกุ้ง
    ประเทศเมียนมานั้น สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง แจ้งว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 58 มีกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน
150 - 200 คน ยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมและให้ปล่อยผู้ต้องหาชาวเมียนมาทั้ง 2 คน โดยผู้แทนของสถานทูตไทยได้รับหนังสือดังกล่าว ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะสลายตัวไป ... พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การประท้วงของชาวเมียนมายังไม่ส่งผลกระทบการค้าชายแดน จากข้อมูลด้านข่าวกรองพบว่า ขณะนี้สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง ทางการเมียนมาได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารดูแลไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง ทั้งนี้ ยังไม่ได้ประกาศห้ามคนไทยเดินทางไปเมียนมา เพียงแต่แจ้งเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังเท่านั้น

สร้างโดย  -   (31/1/2559 17:43:53)

Download

Page views: 50