กสทช. สุทธิพล ถ่ายทอดประสบการณ์การเจรจาระหว่างประเทศในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม พร้อมกำชับการเตรียมตัวรองรับผลกระทบที่จะเกิดจาก AEC

     ด้วยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้จัดโครงการฝึกอบรม เรื่อง “การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมของ กสทช. ในบริบทของข้อตกลงระหว่างประเทศ” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่บุคลากรของ สำนักงาน กสทช. ให้มีองค์ความรู้และมีความเข้าใจในภาพรวมเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างประเทศในบริบทที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมของ กสทช. ระหว่างวันที่ 1-4 ธันวาคม 2556 ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
     ในการนี้ ดร. สุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรพิเศษบรรยายในหัวข้อ “ถ่ายทอดประสบการณ์การกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมและการเจรจาตกลงระหว่างประเทศ”ให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้  โดยได้หยิบยกความเกี่ยวข้องระหว่าง กสทช.กับบริบทระหว่างประเทศ ซึ่งมีทั้งในแง่กฎหมายและแง่ความร่วมมือ ทั้งนี้ได้ชี้ให้เห็นว่า กฎกติกาต่างๆของ กสทช.จำเป็นต้องสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศ ทั้งในระดับโลกและระดับภูมิภาค โดยได้ย้ำว่าการดำเนินงานต่างๆของ กสทช.ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดประมูลคลื่น 3 จี และการออกประกาศห้ามซิมดับ มีแนวทางที่สอดคล้องกับแนวปฏิบัติสากลและได้รับการรับรองโดยผลการศึกษาจาก ITU ว่า ผลการดำเนินงานของ กสทช. ถูกต้องตามมาตรฐานสากล  
     นอกจากนี้ กสทช. ดร.สุทธิพล ได้หยิบยกกรณีศึกษา เรื่อง ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว ที่มีรัฐบาลต่างประเทศหยิบยกขึ้นมาสู่ในเวทีของ WTO ทำให้ต้องไปเจรจาชี้แจงว่าประกาศฉบับนี้ไม่ได้ไปขัดพันธกรณีของไทยที่มีต่อองค์การการค้าโลก เนื่องจากมิใช่มาตรการกีดกันต่างชาติที่สนใจเข้ามาลงทุนธุรกิจโทรคมนาคมในประเทศไทย และเป็นไปตามกรอบพันธกรณีที่ประเทศไทยไปผูกพันไว้ แต่การที่รัฐบาลต่างประเทศร้องเรียนเกิดจากปัญหาการสื่อความหมายและการขาดข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอ ซึ่งในการทำความเข้าใจต้องอาศัยข้อมูลที่ครบถ้วน การอธิบายและสื่อความหมายที่ตรงประเด็น และทักษะการเจรจา โดยจากการประชุมหารือกันทำให้รัฐบาลต่างชาติเข้าใจการดำเนินงานของ กสทช.มากขึ้นและลดความขัดแย้งมิให้เกิดข้อพิพาทระหว่างประเทศ
     ในโอกาสนี้ ดร.สุทธิพล ยังได้ให้มุมมองเกี่ยวกับพัฒนาการของกิจการโทรคมนาคมภายใต้กรอบของ AEC ว่าในบทบาทของ กสทช. ควรจะต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น และเพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพ

Download

  • กสทช-สุทธิพล-ถ่ายทอดประสบการ.docx

สร้างโดย  -   (20/3/2560 12:13:41)